Masan bán nước chấm Chin-su, Nam Ngư lãi cao hơn Vinamilk bán sữa...

Cứ 100 đồng doanh thu thì Masan thu về khoảng 55 đồng lãi gộp trong khi Vinamilk chỉ thu về 45 đồng còn Sabeco thu về 28 đồng.
Masan bán nước chấm Chin-su, Nam Ngư lãi cao hơn Vinamilk bán sữa...
Các ông lớn doanh nghiệp sản xuất nước chấm lãi nghìn tỷ 
Phục vụ cho nhu cầu ngày một tăng cao của thị trường có quy mô hơn 90 triệu dân nên lĩnh vực thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam lâu nay luôn được biết đến là một ngành kinh doanh cực kỳ “màu mỡ”.
Chỉ cần dẫn đầu một hoặc một vài phân khúc lớn, các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành như Vinamilk (sữa), Sabeco (bia), Masan Consumer (nước chấm, đồ uống không cồn), Đường Quảng Ngãi (sữa đậu nành, đường) … đã có thể thu về hàng chục nghìn tỷ doanh thu cũng như lợi nhuận lên đến cả nghìn tỷ mỗi năm.
Không chỉ có lợi nhuận tuyệt đối cao, các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành thực phẩm và đồ uống còn có được mức tỷ suất lợi nhuận vượt trội so với hầu hết các lĩnh vực kinh doanh khác.
Masan bán nước chấm Chin-su, Nam Ngư lãi cao hơn Vinamilk bán sữa... ảnh 1
Dữ liệu phân tích do CafeF thực hiện đối với kết quả kinh doanh của 6 doanh nghiệp gồm: Vinamilk, Sabeco, Habeco, Kido, Masan Consumer và Vinasoy (nhà máy thuộc Công ty Đường Quảng Ngãi) đều có tỷ suất lãi gộp trên doanh thu đạt trên 25% - tức 100 đồng doanh thu thì đạt được 25 đồng lãi gộp. Lãi gộp là lợi nhuận chưa bao gồm doanh thu/chi phí tài chính, chi phí bán hàng và chi phí quản lý.
Các doanh nghiệp kinh doanh sữa như Vinamilk hay Vinasoy mặc dù có tỷ suất lợi nhuận gộp rất cao, dao động từ 35-45% nhưng vẫn thua xa so với mảng nước chấm/gia vị của Masan Consumer, dao động quanh mức 55-60% - tỷ suất lợi nhuận mà rất hiếm doanh nghiệp thực phẩm nào có thể đạt được. Mảng nước chấm/gia vị của Masan có 2 dòng sản phẩm chính là nước mắm và nước tương (xì dầu) với các nhãn hiệu Chin-su, Nam Ngư, Tam Thái Tử với doanh thu đạt trên 5.000 tỷ đồng/năm.
Báo cáo thường niên năm 2015 của Masan Consumer dẫn số liệu từ Nielsen cho biết doanh nghiệp này đang thống trị thị phần nước chấm với việc nắm giữ 65% thị phần nước mắm và 71% thị phần nước tương. Tính chung toàn bộ hệ thống Masan Consumer – bao gồm 3 mảng kinh doanh chính là nước chấm/gia vị, mì ăn liền và đồ uống không cồn – tỷ suất lợi nhuận dao động quanh mức 43-45%.
Với Vinamilk, tỷ suất lợi nhuận cải thiện khá nhanh trong thời gian qua, tức 35% năm 2014 đã lên 45% trong nửa đầu năm nay. Đây là nguyên nhân chính khiến cho lợi nhuận của doanh nghiệp sữa này tăng vọt. Cái tên gây bất ngờ nhất là Kido Group, với tỷ suất lợi nhuận nửa đầu năm nay nhảy vọt lên 51%, thậm chí tính riêng quý 2/2016 con số này lên đến 58%.
Sau khi Kido bán đi mảng bánh kẹo, mảng kem đã vươn lên thành sản phẩm chủ lực đóng góp tới 75% tổng doanh thu 6 tháng đầu năm. Mảng kem vốn có tỷ suất lợi nhuận gộp rất cao đã đưa Kido trở thành một trong những công ty có biên lãi gộp cao nhất trong ngành thực phẩm và đồ uống.

Theo Kinh Kha/Trí thức trẻ

Có thể bạn quan tâm

Chứng khoán Mỹ lao dốc, giá dầu giảm nhẹ

Chứng khoán Mỹ lao dốc, giá dầu giảm nhẹ

Chứng khoán Mỹ giảm mạnh trong bối cảnh giới đầu tư chuẩn bị đón loạt báo cáo kết quả kinh doanh từ các nhà bán lẻ lớn và “gã khổng lồ” ngành chip Nvidia, đồng thời chờ đợi dữ liệu việc làm của Mỹ vốn bị trì hoãn suốt thời gian chính phủ đóng cửa vừa qua…

Phố Wall giảm sâu do lo ngại lạm phát, cổ phiếu công nghệ lao dốc

Phố Wall giảm sâu do lo ngại lạm phát, cổ phiếu công nghệ lao dốc

Phố Wall đóng cửa với mức giảm mạnh khi cổ phiếu Nvidia và loạt “ông lớn” trong lĩnh vực công nghệ đồng loạt lao dốc. Giới đầu tư thu hẹp kỳ vọng vào khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục cắt giảm lãi suất do lo ngại lạm phát và sự chia rẽ trong nội bộ các nhà hoạch định chính sách...

Thị trường chứng khoán kiểm định lại vùng 1.580–1.600 điểm, nhà đầu tư thận trọng "bắt đáy"

Thị trường chứng khoán kiểm định lại vùng 1.580–1.600 điểm, nhà đầu tư thận trọng "bắt đáy"

VN-Index ghi nhận phiên hồi phục tăng 13 điểm, dù vận động trong phiên ghi nhận biên độ lớn trên 20 điểm. Thanh khoản có phần giảm nhẹ so với trung bình 20 ngày cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư vẫn hiện hữu khi đang trong giai đoạn kiểm định lại cung-cầu ở vùng điểm 1.580-1.600 điểm...