Một lời mời rất “khiêu khích”, vì trước giờ, tất cả những gì tôi biết về nước Úc chỉ là những cảnh quay hoang sơ và hùng vĩ trong phim “Australia” với sự góp mặt của hai diễn viên yêu thích Nicole Kidman và Hugh Jackman…
Và thế là, bất chấp những deadline, sau hơn 9 tiếng trên chuyến bay thẳng HAN-MEL (Hà Nội - Melbourne) của Bamboo Airways, Melbourne – “Thủ đô văn hóa”, thiên đường mua sắm của Australia đón tôi với những tia nắng bình minh của sự háo hức…
Cần phải nói rằng trước khi Bamboo mở các đường bay thẳng HAN-MEL thì từ Hà Nội sang Melbourne hành khách thường phải quá cảnh ở nước thứ 3 từ 15-20 giờ, cộng thêm 10 giờ bay, trung bình mất đứt hơn 1 ngày di chuyển...
Làm du lịch kiểu Úc
Sau khi công việc của anh bạn hoàn thành, chúng tôi có 2 ngày tự do khám phá, và một chút may mắn khi đặt xe đưa đón lại gặp đồng hương – anh Peter Khoa - một người Việt đã sống tại Úc hơn 40 năm. Anh lại là một người vui tính, cởi mở nên tự nhiên chúng tôi lại có một hướng dẫn viên hiểu tỉ mỉ, cặn kẽ về văn hóa bản địa cũng như những kiến giải mà kể cả các hướng dẫn viên chuyên nghiệp cũng khó có được.
“Những điểm du lịch của Melbourne đều đẹp, đều hấp dẫn, nhưng cái chính là cách làm du lịch của chính quyền đã khiến cái đẹp, cái hấp dẫn ấy được nâng lên gấp nhiều lần” anh Khoa chia sẻ.
Ngày đầu tiên chúng tôi chọn thăm Yarra Valley với 3 điểm đến: Healesville Sanctuary một thiên đường đất bụi xinh đẹp nằm trong Thung lũng Yarra đẹp như tranh vẽ, đây là nơi sinh sống của nhiều loại động vật hoang dã bản địa của Úc. Khu bảo tồn Healesville là một phần của Vườn thú Victoria, một tổ chức bảo tồn chuyên chống lại sự tuyệt chủng của 27 loài bản địa bị đe dọa.
Sau một vòng “chào hỏi” những loài động vật hoang dã đặc trưng của nước Úc như gấu túi, chim cánh cụt, kangaroo, có hơi hụt hẫng vì qua “nhà” của loài Thú mỏ vịt nhưng không gặp thì… cô nhân viên vườn thú ngỏ ý muốn tặng cho chúng tôi một bất ngờ như để đền bù. Chúng tôi được mời dự một show của các loài chim với đủ loại vẹt, cắt, chim ưng và đại bàng. Những chú chim được huấn luyện để tương tác với du khách, thỉnh thoảng lại làm một đường lượn sát qua đầu khiến những khán giả nhí hét lên vừa sợ vừa thích thú.
Một nét đặc biệt tại vườn thú này là việc du khách có thể được quan sát những hoạt động thường ngày của Trung tâm Sức khỏe Động vật Hoang dã Úc (AWHC). Qua một tấm vách kính trong suốt, những hoạt động khám chữa bệnh, điều trị cho khoảng 2.000 bệnh nhân động vật hoang dã hàng năm của AWHC được chia sẻ với du khách. Ngay bên cạnh là một “phòng cấp cứu” mô hình cho trẻ nhỏ. Tại đây, trẻ cũng được học cách đo nhịp tim, băng bó… cho những chú Kangaroo, Koala…
“Những hoạt động kiểu này khiến du khách rất thích, vì họ được “tham dự” vào các hoạt động chứ không chỉ đơn thuần du lịch kiểu cưỡi ngựa xem hoa” anh Khoa giải thích. “Cái này chính là cái mà tôi thấy du lịch của ta còn đang thiếu” anh nhận xét.
Sau bữa trưa cùng màn thử rượu hấp dẫn tại trang trại rượu vang Rochford, hành trình được tiếp tục với điểm đến Yarra Valley Chocolaterie & Ice Creamery, tọa lạc trên 40 mẫu đất có cảnh quan và vườn cây ăn trái trong vùng trồng nho cao cấp. Với chủ trương “Miễn vé vào cửa; Thử chocolate xả láng và Tự tay làm Chocolate”, “Thiên đường chocolate” này mỗi năm có thể thu hút xấp xỉ 1 triệu lượt khách ghé thăm, mua sắm. Một yếu tố hấp dẫn du khách là được tự tay tay xúc từng thìa nguyên liệu và hương vị yêu thích để tạo ra những thỏi Chocolate độc nhất vô nhị mang về làm quà.
Có lẽ chính vì những trải nghiệm đáng nhớ ấy mà dù trải qua hơn hai năm đại dịch, khi khách ghé trực tiếp chỉ đủ đếm trên đầu ngón tay nhưng xưởng Chocolate của ông Ian Neeland vẫn nhận được hàng triệu đơn hàng online từ khắp nơi trên thế giới. Và ngay sau khi Úc mở cửa du lịch, du khách lại tấp nập khách ghé thăm.
The Twelve Apostles và “trải nghiệm phải thử trong đời”
Ngày thứ 2, chúng tôi được anh Khoa “gạ” thử cảm giác trên cung đường Great Ocean Road – cung đường đẹp nhất nước Úc với đích đến được úp mở “sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ trong đời”.
Great Ocean Road ôm lấy đường bờ biển phía tây nam Úc, dài gần 300 km. Vì thời gian ngắn nên chúng tôi quyết định chỉ dừng ở 2-3 điểm trong số rất nhiều điểm dừng chân nổi tiếng trên tuyến đường. Nhưng có lẽ với thời gian hạn hẹp của chúng tôi thì chỉ cần ngồi trên xe, để ngắm một bên là biển xanh ngắt, một bên là thảo nguyên trải dài bình yên cũng đã là quá đủ. Đặc biệt là cảm giác khi nhìn ráng chiều hoàng hôn, sắc đỏ vàng cam rùm lên cảnh vật 2 bên đường một cách nhẹ nhàng và êm đềm.
Và cuối cùng, sau gần 300km trong cảm giác thỏa mãn, no nê con mắt ấy, The Twelve Apostles (kỳ quan “12 Tông đồ”) hiện ra hiên ngang giữa đại dương mênh mông. Cách đây hơn 20 triệu năm, những “vị Tông đồ” này cũng là vùng đất nối liền với lục địa, nhưng sóng gió đã tạc nên những hang động, những hình vòm trong vách đá… Để rồi, khi những vòm hang ấy sụp xuống biến chúng thành những ngọn núi cao 40-50m giữa biển.
Điều đáng nói là người Úc đã rất khéo léo khi gắn 12 khối đá ấy với tích 12 tông đồ đi theo Chúa Jesus. Tới nay, các ngọn núi vẫn tiếp tục bị thiên nhiên bào mòn mất đi khoảng 2cm mỗi năm. Bốn “vị tông đồ” trong số đó đã “trở về thiên giới”, chỉ còn lại 8 “vị” ở lại đón hàng ngàn lượt khách mỗi ngày. Từ một địa danh thiên nhiên, 12 khối đá ấy khoác lên mình một thêm chút huyền tích để trở thành nơi phải đến của không chỉ những người theo đạo mà của tất cả những du khách khi ghé thăm Melbourne.
Và khi đã đến đây, thì hầu hết du khách đều sẵn sàng chi tiền để có thêm một trải nghiệm đáng nhớ khác: Ngắm 12 vị Tông đồ từ trên trực thăng. Đứng trên bờ biển, nghe tiếng sóng đánh vào núi đá, ngắm ráng chiều sau màn hơi nước bốc lên từ sóng biển đã tuyệt vời, nhưng lơ lửng trên không trung nhìn xuống mới thấy hết được cái bao la, sự hùng vĩ của địa danh này mới thực sự là trải nghiệm đáng nhớ trong đời.
Niềm vui trọn vẹn
Sáng cuối cùng, trước khi ra sân bay, chúng tôi ghé Direct Factory Outlets (DFO Plaza) - một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng tại nước Úc. Đây là không gian tuyệt vời để du khách mua tất cả mọi thứ mà họ yêu thích. Direct Factory Outlets sở hữu hơn 120 nhãn hiệu với rất nhiều chương trình Sale off. Cũng tại đây, anh bạn rất vui khi “săn” được 1 chiếc áo khoác của thương hiệu Coach với mức sale giật mình, lên tới 70%.
“Từ gần 1.500 AUD giảm còn chưa tới 500 AUD, lại còn được hoàn thuế khi ra sân bay nữa. Quan trọng nhất là cái cảm giác mua được 1 món đồ mình thích, tại store chính hãng, đó chính là một trong những điểm hấp dẫn của những chuyến đi” anh bạn chia sẻ.
Những ngày cuối tháng 9, cũng đang quay cuồng với những deadline, màn hình máy tính lại nhảy ra một tin nhắn. Lần này là của anh Petter Khoa – hướng dẫn viên bất đắc dĩ của chúng tôi với một câu mời chào cũng hấp dẫn không kém “Melbourne đang vào xuân, đây là mùa đẹp nhất để du lịch Úc, sắp xếp qua đi em ơi!”…