Mở bán đấu giá lại khu đất vàng ở Phú Yên

Ngày mai (1/9), Công ty Đấu giá HD Trí Việt sẽ mở lại thùng phiếu để trả lại phiếu trả giá của các đơn vị tham gia cho dự án Khu dân cư đô thị phía bắc đường Trần Phú ở tỉnh Phú Yên.

Dự án này (đợt 1 - giai đoạn 1) gồm 158 lô đất ở với diện tích 21.187m2, giá khởi điểm gần 640 tỷ đồng, nằm trên khu đất vàng của thành phố Tuy Hoà, được nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành xây dựng muốn tham gia đấu giá. Đơn cử như, Liên danh Công ty CP Licogi 13 – Công ty Cổ phần Hạ tầng Đông Á; Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Quốc tế Trường Phúc – Công ty CP Hạ tầng và Bất động sản Việt Nam; Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư Nắng Ban Mai – Công ty Cổ phần Khải Huy Quân; Liên danh Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ Huy Thiên Phú – Công ty Cổ phần Thương mại và Phát triển Quốc tế - Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế và Xây dựng Quang Phong – Công ty Cổ phần Tập đoàn Hải Thạch; Công ty TNHH Vĩnh Thiện Đà Nẵng.

Tuy nhiên, dự án này, khi được bán đấu giá, lại không đủ không đủ số lượng doanh nghiệp (từ 2 đơn vị trở lên) theo yêu cầu để tổ chức phiên đấu giá. Theo thông báo số 347/TB-STNMT của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên ngày 26/8/2020 về kết quả thẩm định điều kiện, năng lực của người trúng tham gia đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án thì có điểm chung là nhiều liên danh không đủ điều kiện tham gia đấu giá như: thiếu chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu; thiếu nội dung cam kết “trong trường hợp người trúng đấu giá không thực hiện đúng cam kết (trừ trường hợp bất khả kháng) thì sẽ bị thu hồi dự án, thu hồi đất mà không được hoàn trả khoản phí nào; chứng minh năng lực tài chính;…

Trong đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên cho rằng, việc chứng minh năng lực gộp lại của các bên trong liên danh là đủ năng lực, tuy nhiên, theo phương án đấu giá, doanh nghiệp liên danh với bên góp vốn trong liên danh thì chỉ được một doanh nghiệp tham gia đấu giá, và nhiều trường hợp thì trong các liên danh này, doanh nghiệp đại diện tham gia đấu giá không đảm bảo năng lực tài chính.

Trước đó, dự án này đã gặp nhiều "trắc trở" và "đấu tố". Đơn cử, giữa tháng 8/2020, dự án này bị lùi thời gian đấu giá trong khi nhiều doanh nghiệp tham gia đấu giá "không được biết thông tin". Cụ thể, theo thông tun được công bố trước đó, thời gian chốt hồ sơ đăng ký đấu giá dự án được thực hiện vào lúc 17 giờ ngày 14/8; thời gian tổ chức đấu giá lúc 8 giờ ngày 20/8.

Tuy nhiên, đến chiều ngày 14/8, khi đến nộp hồ sơ đấu giá thì các doanh nghiệp này mới biết thời gian chốt hồ sơ lùi đến ngày 20/8 và thời gian tổ chức đấu giá vào ngày 28/8 tới. Nội dung thông báo điều chỉnh thời gian chốt hồ sơ, đấu giá là “để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án”. Lý do lùi thời gian đấu giá được thực hiện theo đề nghị của Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Tuy Hòa với nguyên nhân là “do lỗi đánh máy” nội dung phương án của dự án. Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Tuy Hòa xin ý kiến cấp trên sửa lại cho đúng và cũng “để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án”, đơn vị đề nghị Công ty Đấu giá Hợp Danh Trí Việt lùi thời gian tổ chức đấu giá đất. 

Có thể bạn quan tâm