Mở đường bay quốc tế: Bổ sung thêm tần suất bay với thị trường có dung lượng lớn

Cục Hàng không Việt Nam đề nghị tần suất chở khách vào Việt Nam 4 chuyến/tuần/chiều đối với mỗi bên. Tuy nhiên, các hãng hàng không đánh giá cần bổ sung thêm tần suất đối với một số thị trường có dung lượng lớn.

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về việc mở lại đường bay quốc tế thường lệ chở khách từ 01/01/2022.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, ngay sau khi có hướng dẫn biện pháp chống dịch của Bộ Y tế, ngày 17/12/2021, đơn vị này đã gửi văn bản chính thức tới Nhà chức trách hàng không các quốc gia/vùng lãnh thổ: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Campuchia, Lào. 

Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các hãng hàng không đều đánh giá cần bổ sung thêm tần suất đối với một số thị trường có dung lượng lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan. (Ảnh: Int)
Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các hãng hàng không đều đánh giá cần bổ sung thêm tần suất đối với một số thị trường có dung lượng lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan. (Ảnh: Int)

Đây là các quốc gia/vùng lãnh thổ đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý nối lại chuyến bay thương mại chở khách và có hãng hàng không cả hai bên cùng khai thác giai đoạn trước dịch COVID-19. 

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, riêng Mỹ do chỉ có Vietnam Airlines đang khai thác và đã được Nhà chức trách hàng không hai nước cấp phép khai thác thường lệ nên việc trao đổi là không cần thiết, hãng có thể triển khai ngay chuyến bay như kế hoạch. 

Cục Hàng không Việt Nam đề nghị tần suất chở khách vào Việt Nam 4 chuyến/tuần/chiều đối với mỗi bên. Thời gian dự kiến áp dụng từ 01/01/2022 và sẽ tiếp tục xem xét tùy thuộc tình hình kiểm soát dịch COVID-19. 

Đến thời điểm hiện tại, ngoài Mỹ, đã có 4 nước đồng ý với đề nghị của phía Việt Nam gồm: Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Campuchia. 

Trong đó, Nhật Bản đã chỉ định Japan Airlines và All Nippons Airways khai thác. Tuy nhiên, các chuyến bay từ Nhật Bản chưa thể triển khai sớm hơn do các cơ quan Nhật Bản nghỉ lễ đầu năm mới, hành khách chưa thể thực hiện xét nghiệm COVID-19 theo quy định. 

Phía Đài Loan (Trung Quốc) đã có thư trả lời nhất trí nối lại chuyến bay tuy nhiên đề nghị tăng tần suất cho mỗi bên lên tối thiểu 5 chuyến/tuần. 

Theo công văn số 5524 của Bộ Ngoại giao, nhu cầu về nước của người Việt Nam ở nước ngoài còn rất lớn, ước tính là hơn 140.000 người. 

Để đáp ứng nhu cầu hành khách, tránh các bức xúc có thể xảy ra do tải cung ứng chuyến bay thương mại thường lệ quá hạn chế, các hãng hàng không đều đánh giá cần bổ sung thêm tần suất đối với một số thị trường có dung lượng lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) để hành khách có thêm cơ hội lựa chọn các mức giá hợp lý hơn. 

Thực tế, nhiều thị trường không khai thác hết lượng phân bổ như Mỹ, Campuchia, Lào. Việc sử dụng một phần lượng tải không sử dụng tại các thị trường này để dành cho các thị trường có nhu cầu thực sự của công dân cũng như đáp ứng đề xuất của đối tác là phù hợp. 

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép triển khai thực hiện như đề nghị của Đài Loan (Trung Quốc) là 5 chuyến/tuần (chuyến thứ 5 phân bổ cho Pacific Airlines); Cho phép nới lỏng biên độ đàm phán với Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) với tần suất mỗi thị trường không vượt quá 10 chuyến/tuần/chiều. 

Kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải không hạn chế việc vận chuyển khách nối chuyến trên các chuyến bay trong giai đoạn thí điểm. Cục Hàng không Việt Nam cho hay, các hãng hàng không Việt Nam cũng kiến nghị ủng hộ cho thực hiện hoạt động này vì sẽ có thêm cơ hội hợp tác với các hãng hàng không khác để tiếp nhận khách từ nhiều nơi, đặc biệt là người Việt Nam ở nước ngoài có nhu cầu về nước.

Có thể bạn quan tâm