Một góc nhìn về quan hệ giữa báo chí kinh tế và doanh nghiệp

Doanh nghiệp luôn là mảnh đất tác nghiệp rất màu mỡ của báo chí kinh tế. Trong nhiều năm qua, báo chí kinh tế đã có những sản phẩm viết về doanh nghiệp phản ánh kịp thời những vấn đề đặt ra của doanh
Một góc nhìn về quan hệ giữa báo chí kinh tế và doanh nghiệp
Doanh nghiệp luôn là mảnh đất tác nghiệp rất màu mỡ của báo chí kinh tế. Trong nhiều năm qua, báo chí kinh tế đã có những sản phẩm viết về doanh nghiệp phản ánh kịp thời những vấn đề đặt ra của doanh nghiệp, cả về thách thức lẫn cơ hội, cũng như mô hình chiến lược kinh doanh tốt hay gương mặt doanh nhân giỏi. Tuy nhiên, theo PGS-TS Vũ Quang Hào, Giảng viên Khoa Báo chí và Truyền thông - Đại học Quốc gia Hà Nội, nhìn từ một góc khác, mối quan hệ này đang nảy sinh nhiều vấn đề, trong đó có 4 vấn đề cần phải thảo luận.
 Thứ nhất, phân biệt giữa bài báo viết về doanh nghiệp và bài PR về doanh nghiệp đôi khi chưa được tường minh.Bài báo là bài báo, bài PR là bài PR. Tuy nhiên, đối với một số trường hợp, bài báo viết về doanh nghiệp không thể không nói đến những  tiến bộ, thành tựu của doanh nghiệp, thậm chí cần đề cập đến sản phẩm như là đặc trưng thương hiệu của doanh nghiệp đó. Những bài báo như thế  không nên coi là bài PR thuần túy. Những thông tin đó không ảnh hưởng nhiều lắm đến bài báo với tư cách là bài báo đích thực.Cần có cách nhìn tương đối rõ ràng và trong chừng mực nào đó cần có những tiêu chí nghiêm ngặt tùy thuộc vào chính sách tòa soạn, bởi nếu không, có thể khi phóng viên viết xong, bài báo lại không được đăng tải hay phát sóng, do biên tập viên hoặc người có trách nhiệm cao hơn ở cơ quan báo chí cho đó là bài PR hoặc có dấu hiệu PR.Thứ hai, ở một số nước, doanh nghiệp thường dành ra một khoản lợi nhuận nhất định để làm truyền thông. Điều đó không đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải trả phí truyền thông mà là hỗ trợ, nhất là khi doanh nghiệp đang có nhu cầu xử lý khủng hoảng, hoặc muốn quảng bá hình ảnh, thương hiệu, sản phẩm của mình.Trước đây, sự hỗ trợ này thường thông qua các hợp đồng quảng cáo và cách này được xem là tốt cho cả hai bên. Song giờ đây, hình thức quảng cáo này không thật hữu hiệu, vì tâm lý công chúng báo chí hiện nay đối với quảng cáo đã thay đổi.Do đó, cơ quan báo chí và doanh nghiệp cần bàn thảo để có được những bài viết hỗ trợ doanh nghiệp trong việc làm thế nào để cho công chúng là người tiêu dùng biết đến sản phẩm, danh tiếng, thành công của doanh nghiệp, hoặc chia sẻ những khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải...Tuy nhiên, mối quan hệ này cần rõ ràng, chân thành và có kỷ luật. Giả định rằng, một phóng viên,  hoặc lãnh đạo cơ quan báo chí nào đó được doanh nghiệp “biệt đãi” dành cho những chuyến đi thực tế, thậm chí đi chơi trong và ngoài nước, thì những “biệt đãi” này có thể sẽ làm cho tính khách quan của sản phẩm báo chí viết về doanh nghiệp đó bị mờ nhạt đi rất nhiều. Khi đó đường biên giữa bài báo và bài PR trở nên mong manh.Thứ ba, cách thức tổ chức sản xuất các sản phẩm báo chí viết về doanh nghiệp hiện nay cũng cần thay đổi. Sự thực là cả báo in, phát thanh, truyền hình chuyên biệt về kinh tế đã làm rất tốt, nhưng phần lớn vẫn làm tốt theo cách làm truyền thống mà chưa thực sự tiếp cận, hoặc thay đổi mạnh mẽ theo cách làm hiện đại khi viết về kinh tế nói chung và doanh nghiệp nói riêng.Mặt khác, với một số bài báo hay chương trình phát sóng về doanh nghiệp, tần số xuất hiện của chuyên gia kinh tế nhiều hơn là tiếng nói của lãnh đạo hay thành viên của doanh nghiệp. Ngay cả những chương trình phát thanh, truyền hình làm đối thoại về những vấn đề liên quan đến doanh nghiệp thì tuyến nhân vật chuyên gia - đại diện doanh nghiệp - nhà hoạch định chính sách... đôi khi vẫn chưa thật cân bằng.Thứ tư, câu hỏi đặt ra là, một bài báo viết về doanh nghiệp nào đó, liệu bao nhiêu nhân viên của doanh nghiệp biết đến và đọc bài báo đó; khi một chương trình truyền hình, phát thanh bàn thảo về vấn đề cấp thiết, bức xúc của doanh nghiệp như thuế, vay vốn, tỷ giá, cạnh tranh thị trường... được phát sóng, thì có bao nhiêu nhân viên của doanh nghiệp đó ngồi trước màn hình để xem/nghe và vui lòng tương tác với chương trình?Điều đó muốn nói rằng, chính doanh nghiệp cũng phải đồng hành với báo chí để làm cho sản phẩm báo chí có sức tác động rộng lớn hơn, mà trước hết là từ doanh nghiệp, sau là ra đến công chúng.
Anh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…