Một góc nhìn về quan hệ giữa báo chí kinh tế và doanh nghiệp

Doanh nghiệp luôn là mảnh đất tác nghiệp rất màu mỡ của báo chí kinh tế. Trong nhiều năm qua, báo chí kinh tế đã có những sản phẩm viết về doanh nghiệp phản ánh kịp thời những vấn đề đặt ra của doanh
Một góc nhìn về quan hệ giữa báo chí kinh tế và doanh nghiệp
Doanh nghiệp luôn là mảnh đất tác nghiệp rất màu mỡ của báo chí kinh tế. Trong nhiều năm qua, báo chí kinh tế đã có những sản phẩm viết về doanh nghiệp phản ánh kịp thời những vấn đề đặt ra của doanh nghiệp, cả về thách thức lẫn cơ hội, cũng như mô hình chiến lược kinh doanh tốt hay gương mặt doanh nhân giỏi. Tuy nhiên, theo PGS-TS Vũ Quang Hào, Giảng viên Khoa Báo chí và Truyền thông - Đại học Quốc gia Hà Nội, nhìn từ một góc khác, mối quan hệ này đang nảy sinh nhiều vấn đề, trong đó có 4 vấn đề cần phải thảo luận.
 Thứ nhất, phân biệt giữa bài báo viết về doanh nghiệp và bài PR về doanh nghiệp đôi khi chưa được tường minh.Bài báo là bài báo, bài PR là bài PR. Tuy nhiên, đối với một số trường hợp, bài báo viết về doanh nghiệp không thể không nói đến những  tiến bộ, thành tựu của doanh nghiệp, thậm chí cần đề cập đến sản phẩm như là đặc trưng thương hiệu của doanh nghiệp đó. Những bài báo như thế  không nên coi là bài PR thuần túy. Những thông tin đó không ảnh hưởng nhiều lắm đến bài báo với tư cách là bài báo đích thực.Cần có cách nhìn tương đối rõ ràng và trong chừng mực nào đó cần có những tiêu chí nghiêm ngặt tùy thuộc vào chính sách tòa soạn, bởi nếu không, có thể khi phóng viên viết xong, bài báo lại không được đăng tải hay phát sóng, do biên tập viên hoặc người có trách nhiệm cao hơn ở cơ quan báo chí cho đó là bài PR hoặc có dấu hiệu PR.Thứ hai, ở một số nước, doanh nghiệp thường dành ra một khoản lợi nhuận nhất định để làm truyền thông. Điều đó không đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải trả phí truyền thông mà là hỗ trợ, nhất là khi doanh nghiệp đang có nhu cầu xử lý khủng hoảng, hoặc muốn quảng bá hình ảnh, thương hiệu, sản phẩm của mình.Trước đây, sự hỗ trợ này thường thông qua các hợp đồng quảng cáo và cách này được xem là tốt cho cả hai bên. Song giờ đây, hình thức quảng cáo này không thật hữu hiệu, vì tâm lý công chúng báo chí hiện nay đối với quảng cáo đã thay đổi.Do đó, cơ quan báo chí và doanh nghiệp cần bàn thảo để có được những bài viết hỗ trợ doanh nghiệp trong việc làm thế nào để cho công chúng là người tiêu dùng biết đến sản phẩm, danh tiếng, thành công của doanh nghiệp, hoặc chia sẻ những khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải...Tuy nhiên, mối quan hệ này cần rõ ràng, chân thành và có kỷ luật. Giả định rằng, một phóng viên,  hoặc lãnh đạo cơ quan báo chí nào đó được doanh nghiệp “biệt đãi” dành cho những chuyến đi thực tế, thậm chí đi chơi trong và ngoài nước, thì những “biệt đãi” này có thể sẽ làm cho tính khách quan của sản phẩm báo chí viết về doanh nghiệp đó bị mờ nhạt đi rất nhiều. Khi đó đường biên giữa bài báo và bài PR trở nên mong manh.Thứ ba, cách thức tổ chức sản xuất các sản phẩm báo chí viết về doanh nghiệp hiện nay cũng cần thay đổi. Sự thực là cả báo in, phát thanh, truyền hình chuyên biệt về kinh tế đã làm rất tốt, nhưng phần lớn vẫn làm tốt theo cách làm truyền thống mà chưa thực sự tiếp cận, hoặc thay đổi mạnh mẽ theo cách làm hiện đại khi viết về kinh tế nói chung và doanh nghiệp nói riêng.Mặt khác, với một số bài báo hay chương trình phát sóng về doanh nghiệp, tần số xuất hiện của chuyên gia kinh tế nhiều hơn là tiếng nói của lãnh đạo hay thành viên của doanh nghiệp. Ngay cả những chương trình phát thanh, truyền hình làm đối thoại về những vấn đề liên quan đến doanh nghiệp thì tuyến nhân vật chuyên gia - đại diện doanh nghiệp - nhà hoạch định chính sách... đôi khi vẫn chưa thật cân bằng.Thứ tư, câu hỏi đặt ra là, một bài báo viết về doanh nghiệp nào đó, liệu bao nhiêu nhân viên của doanh nghiệp biết đến và đọc bài báo đó; khi một chương trình truyền hình, phát thanh bàn thảo về vấn đề cấp thiết, bức xúc của doanh nghiệp như thuế, vay vốn, tỷ giá, cạnh tranh thị trường... được phát sóng, thì có bao nhiêu nhân viên của doanh nghiệp đó ngồi trước màn hình để xem/nghe và vui lòng tương tác với chương trình?Điều đó muốn nói rằng, chính doanh nghiệp cũng phải đồng hành với báo chí để làm cho sản phẩm báo chí có sức tác động rộng lớn hơn, mà trước hết là từ doanh nghiệp, sau là ra đến công chúng.
Anh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Elon Musk hứa giúp chính phủ Mỹ tiết kiệm 1,3 nghìn tỷ USD

Elon Musk hứa giúp chính phủ Mỹ tiết kiệm 1,3 nghìn tỷ USD

Tỷ phú Elon Musk, người dẫn đầu nỗ lực cắt giảm chi tiêu liên bang của chính quyền Donald Trump, đã đặt mục tiêu tiết kiệm hơn 1.000 tỷ USD cho chính phủ trong vòng 130 ngày, dù cho kế hoạch này đối mặt với nhiều thách thức pháp lý và phản ứng trái chiều…

Mỹ giáng thuế 25% đối với ô tô không “Made in USA”

Mỹ giáng thuế 25% đối với ô tô không “Made in USA”

Ngành công nghiệp ô tô Mỹ rúng động trước tuyên bố của Tổng thống Donald Trump về việc áp thuế 25% đối với tất cả xe hơi và linh kiện ô tô nhập khẩu. Quyết định này có thể làm gia tăng căng thẳng thương mại và tác động tiêu cực đến các nhà sản xuất ô tô toàn cầu…

CEO Samsung Han Jong-hee đột ngột qua đời

CEO Samsung Han Jong-hee đột ngột qua đời

Phó Chủ tịch kiêm CEO Samsung Electronics Han Jong-hee, người đã có công dẫn dắt tập đoàn đạt được nhiều đột phá công nghệ và giữ vững vị thế toàn cầu, vừa qua đời ở tuổi 63…

Tháng hạn của các “ông lớn” công nghệ Tesla, Nvidia, Apple, Amazon

Tháng hạn của các “ông lớn” công nghệ Tesla, Nvidia, Apple, Amazon

Năm 2025 mới chỉ bắt đầu được 3 tháng nhưng đã là quãng thời gian đầy khó khăn cho "Magnificent Seven”, nhóm cổ phiếu công nghệ hàng đầu Phố Wall. Tesla, Nvidia, Apple và Amazon đều chứng kiến vốn hoá bốc hơi hàng trăm tỷ USD, báo hiệu một năm đầy biến động phía trước…

Nông dân Mỹ "oằn mình" vì gánh nặng từ thuế quan

Nông dân Mỹ "oằn mình" vì gánh nặng từ thuế quan

Người nông dân Mỹ có thể chịu thêm nhiều tổn thất do chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump đối với Canada, Mexico và Trung Quốc, với gần một nửa số người tham gia khảo sát của Purdue University/CME Group tin rằng cuộc chiến thương mại sẽ khiến xuất khẩu nông sản Mỹ sụt giảm mạnh...