Mỹ chủ động đề xuất đàm phán thương mại với Trung Quốc

Nhằm tránh leo thang căng thẳng thương mại, Chính phủ Mỹ đã đề xuất một vòng đàm phán thương mại mới với Trung Quốc. Trước đó, nhiều cuộc đàm phán đã diễn ra nhưng không đạt được kết quả tích cực nào.
Mỹ chủ động đề xuất đàm phán thương mại với Trung Quốc

Chính phủ Mỹ vừa đề xuất triển khai các vòng đàm phán thương mại mới với Bắc Kinh để tránh kịch bản cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung leo thang cao hơn nữa, cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Trump cho biết.

Theo nguồn tin thân cận, các quan chức cấp cao dẫn đầu bởi Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin mới đây đã gửi lời mời cho những người đồng cấp ở Trung Quốc. Nếu như phía Trung Quốc chấp thuận, vòng đàm phán mới sẽ diễn ra ở Washington.

Tin tức này ngay lập tức giúp TTCK Mỹ tăng điểm nhờ kỳ vọng diễn biến mới sẽ làm hạ nhiệt căng thẳng giữa hai nước. Các tài sản trên thị trường mới nổi cũng tăng giá.

Phía Mỹ đang tìm cách gia tăng áp lực lên Bắc Kinh nhằm làm giảm thâm hụt thương mại và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho các công ty Mỹ.

Cuối tuần trước ông Trump vừa đe dọa sẽ đánh thuế lên mọi mặt hàng mà Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ, bao gồm cả những hàng tiêu dùng thiết yếu như quần áo và điện thoại iPhone.

Trước đó, ngày 23/8, phái đoàn Trung Quốc đã có 2 ngày đàm phán tại Mỹ mà không đạt được tiến triển đáng kể nào về triển vọng hóa giải cuộc chiến thương mại đang leo thang căng thẳng.

Hồi tháng 5, một phái đoàn dẫn đầu bởi Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã tới Washington để đàm phán nhằm cứu vãn tình hình trước thời hạn đánh thuế của phía Mỹ, tuy nhiên nỗ lực này vẫn thất bại.

Có thể bạn quan tâm

Người Hàn mua quà cũ, bỏ tiệc sang để vượt “bão” kinh tế

Người Hàn mua quà cũ, bỏ tiệc sang để vượt “bão” kinh tế

Đối mặt với lạm phát và kinh tế bất ổn, người tiêu dùng Hàn Quốc đang thắt chặt chi tiêu trong Tháng Gia đình, thời điểm vốn được biết đến với những bữa tiệc hoành tráng và quà tặng đắt tiền, bằng cách mua đồ cũ, chọn quà thực tế và cắt giảm các khoản ăn uống xa hoa…

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Đối mặt với việc Mỹ áp thuế nhập khẩu và chấm dứt “ngoại lệ de minimis”, hai “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Shein và Temu đang mở rộng kế hoạch chi tiêu quảng cáo tại châu Âu, đặc biệt là Anh và Pháp, để chuẩn bị cho việc mở rộng kinh doanh tại đây…

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu đã ngừng vận chuyển trực tiếp hàng hoá từ Trung Quốc đến người tiêu dùng Mỹ do phải đối mặt với mức thuế quan cao hơn sau khi “ngoại lệ de minimis” chấm dứt, từ đó khiến hàng chục nghìn sản phẩm hiển thị trên website bị đánh dấu là hết hàng…

sản xuất iPhone tại Mỹ

Tổng thống Donald Trump muốn Apple sản xuất iPhone tại Mỹ: Nhiệm vụ bất khả thi

Apple của Steve Jobs từng bị ám ảnh với việc chứng minh mình đủ khả năng sản xuất tại Hoa Kỳ, cũng như đủ sức cạnh tranh với những gã khổng lồ điện tử tiêu dùng Nhật Bản hùng mạnh thời đó. Nhưng Apple đã thất bại. Nhà máy đã đóng cửa năm 1992 và toàn bộ công việc đó được chuyển sang Châu Á...

Giấc mơ sản xuất tại Mỹ của Tổng thống Donald Trump gặp rất nhiều rào cản

Giấc mơ "sản xuất tại Mỹ" của Tổng thống Donald Trump có xa vời?

Cuối những năm 1940, khi năng lực công nghiệp của châu Âu và Nhật Bản đang suy yếu, Mỹ chiếm hơn một nửa sản lượng sản xuất toàn cầu. Năm ngoái, nước này chỉ còn chiếm hơn một phần mười sản lượng và nhập khẩu nhiều hơn 1,2 nghìn tỷ USD hàng hóa so với xuất khẩu...