Mỹ quyên góp 500 triệu liều vắc xin Pfizer cho thế giới

Mỹ đã mua và sẽ tặng 500 triệu liều vắc xin Pfizer cho toàn thế giới khi nước này tìm cách trở thành nhân tố chính trong việc tiêm chủng cho các quốc gia khác.

Tổng thống Joe Biden sẽ công bố tin tức này tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Cornwall, Anh, trong tuần này, một nguồn tin chia sẻ với CNN. 

Khoảng 200 triệu liều sẽ được phân phối vào năm 2021 và 300 triệu sau vào nửa đầu năm 2022. Cố vấn vắc xin hàng đầu của TT Biden, Jeff Zient, đã làm việc với kế hoạch này trong tháng trước. 

Tất cả các liều vắc xin sẽ được thông qua COVAX, sáng kiến ​​vắc xin quốc tế, và sẽ đến 92 quốc gia có thu nhập thấp, bên cạnh Liên minh châu Phi.

Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Jake Sullivan nói với các phóng viên rằng ngoài việc mua Pfizer, TT Biden dự kiến ​​sẽ tham gia một thông báo chung với G7 về kế hoạch toàn diện nhằm chấm dứt đại dịch, bao gồm một phân đoạn riêng về vắc xin.

Ông Sullivan lập luận, việc để Hoa Kỳ đóng vai trò hàng đầu trong việc phân phối vắc xin toàn cầu là một phần mà người Mỹ sẽ làm trong thời điểm quan trọng và cần thiết, đồng thời sẽ giúp ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh trong tương lai ở Hoa Kỳ.

Vào tuần trước, chính quyền TT Biden đã công bố kế hoạch chia sẻ 25 triệu liều vắc xin Covid-19 đầu tiên với phần còn lại của thế giới và một kế hoạch phân phối ít nhất 80 triệu liều vào cuối tháng Sáu. Nhà Trắng cho biết, ít nhất 75% số vắc xin đó sẽ được chia sẻ với chương trình tiêm chủng toàn cầu COVAX, và 25% sẽ được chia sẻ trực tiếp cho các quốc gia có nhu cầu.

TT Biden cho biết vào tháng trước, Mỹ sẽ chia sẻ thêm 20 triệu liều vắc xin Covid-19 vào cuối tháng 6 trên tổng số 60 triệu liều vắc xin AstraZeneca mà ông đã cam kết vào ngày 4/7. 

Con số 20 triệu liều bổ sung sẽ bao gồm vắc xin Moderna, Pfizer và Johnson & Johnson cũng như AstraZeneca, nhưng cần được các cơ quan quản lý liên bang phê duyệt trước khi chuyển ra nước ngoài.

TT Mỹ cho biết sẽ có đủ nguồn cung cấp vắc xin Covid-19 cho mọi người Mỹ trưởng thành vào cuối tháng 6 và đã đặt mục tiêu 70% người Mỹ được tiêm chủng vào ngày 4/7. Tuy nhiên, Mỹ vẫn đang trên đà thiếu hụt của mục tiêu đó.

Có thể bạn quan tâm