Mỹ sẽ tiếp tục tăng lãi suất nhằm chặn đà lạm phát

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), ông Jerome Powell ngày 26/8 đã đưa ra lời cảnh báo rõ ràng về ý định của FED về khả năng tiếp tục tăng lãi suất cơ bản.
Mỹ sẽ tiếp tục tăng lãi suất nhằm chặn đà lạm phát

Động thái này nhằm ngăn chặn đà lạm phát dù rằng biện pháp này có thể sẽ khiến đời sống của người dân Mỹ gặp nhiều khó khăn hơn vì nó khiến nền kinh tế suy yếu và làm cho tình trạng thất nghiệp trở nên trầm trọng hơn.

Trong bài phát biểu tại hội nghị thường niên bàn về kinh tế Mỹ ở Jacson Hole, bang Wyoming, ông Powell nhấn mạnh: "Đáng tiếc, đây là những cái giá phải trả cho nỗ lực giảm lạm phát. Tuy nhiên, nếu chúng ta không tái lập được sự bình ổn giá cả thì sẽ còn gặp nhiều khó khăn hơn nữa".

Phát biểu của ông Powell đã gây chấn động thị trường chứng khoán New York, khiến chỉ số Dow Jones giảm hơn 1.000 điểm, tương đương với việc mất đi 3% giá trị vào cuối ngày 26/8 - thời điểm tệ hại nhất kể trong 3 tháng qua, trong khi chỉ số Nasdaq giảm gần 4%.

Trước đó, các nhà đầu tư đã trông đợi ông Powell sẽ phát tín hiệu rằng FED sẽ điều chỉnh chính sách tăng lãi suất vào cuối năm nay nếu có thêm chỉ dấu là lạm phát chậm lại. Tuy nhiên, vị Chủ tịch FED cho rằng thời điểm đó chưa tới, khiến chứng khoán mất giá nặng nề.

Tình trạng lạm phát quá cao hiện nay đang gây ra nhiều khó khăn cho đời sống người dân, mặc dù tỷ lệ thất nghiệp ở chỉ còn 3,5% - mức thấp nhất trong vòng 50 năm qua.

Một số chuyên gia Phố Wall dự đoán nền kinh tế Mỹ sẽ bắt đầu đi vào suy thoái từ cuối năm nay hoặc đầu năm tới, và sau đó FED sẽ phải giảm lãi suất.

Tuy vậy, các quan chức FED đã bác bỏ nhận định trên và tuyên bố FED sẽ tăng lãi suất tới khoảng 3,75% hoặc 4,0% trong năm tới, nhưng sẽ không quá cao đến mức có nguy cơ gây thiệt hại cho nền kinh tế Mỹ, với hy vọng chặn đà lạm phát mà không gây ra quá nhiều tổn thất phụ.

Có thể bạn quan tâm