Năm 2018, Mỹ mất gần 8 tỉ đô la do chiến tranh thương mại

Cuộc chiến thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến nền kinh tế nước này mất 7,8 tỉ đô la tổng sản phẩm quốc nội trong năm 2018 - nghiên cứu của một số trường đại học hàng đầu nước Mỹ đưa ra
Năm 2018, Mỹ mất gần 8 tỉ đô la do chiến tranh thương mại

Các tác giả của nghiên cứu cho biết họ đã phân tích các tác động ngắn hạn được tạo ra bởi các quyết sách của Trump đối với các nước. Tổng hàng hóa nhập khẩu bởi các nước vào Mỹ giảm 31,5% trong khi xuất khẩu của Mỹ vào các nước này giảm 11%. 

Họ cũng nhận ra các nhà sản xuất và người tiêu dùng ở Mỹ phải trả cao hơn tới 68,8 tỉ đô la do thuế nhập khẩu vào Mỹ tăng.

“Chịu thuế nhập khẩu cao hơn dẫn đến các nhà sản xuất trong nước phải sản xuất với giá thành cao hơn. Theo tính toán của chúng tôi, Mỹ đã mất 7,8 tỉ đô la (tương đương 0,01 GDP)” - các nhà nghiên cứu cho biết.

Nghiên cứu này được thực hiện bởi một đội ngũ các nhà kinh tế từ Đại học Berkeley, Columbia, Yale và UCLA và vừa được Cục nghiên cứu kinh tế quốc gia Hoa Kỳ công bố.

Tự gọi mình là “người đàn ông thuế”, Tổng thống Trump đã cam kết trong chiến dịch tranh cử cũng như lúc đã làm tổng thống là sẽ giảm thâm hụt thương mại bằng cách giảm thiểu việc nhập khẩu không công bằng về thương mại, cũng như sẽ điều đình lại các hiệp ước thương mại tự do.

Trump đã thể hiện mình là người theo chủ nghĩa bảo hộ, xây các chính sách nhằm bảo vệ nền sản xuất Hoa Kỳ. Hiện tại Washington và Bắc Kinh vẫn đang dùng thuế đơn phương để làm phương tiện bảo hộ sản xuất trong nước, và là vũ khí trong chiến tranh thương mại với nhau. 

Việc áp thuế của Trump cũng làm các nước trong Liên minh châu Âu và các đối tác thương mại chính phật ý.

Các tác giả cũng chỉ ra việc áp thuế của Mỹ ưu tiên hơn các vùng mà chính quyền Trump muốn gây ảnh hưởng chính trị của mình. Các thuế suất trả đũa đối với hàng hóa Mỹ lại là sự bù trừ thiệt hại đối với các vùng này. 

“Chúng tôi nhận thấy công nhân ở các vùng Đảng Cộng hòa chiếm ưu thế thì bị thiệt hại nặng nề nhất vì áp thuế hàng hóa” - các nhà nghiên cứu cho biết thêm.

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…