Các chuyên gia kinh tế đánh giá con số 172,8 tỷ USD là rất ấn tượng trong bối cảnh cả thế giới đang gánh chịu nhiều khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19, thị trường bán lẻ các nước bị sụt giảm mạnh, trong nước thì doanh nghiệp khó khăn, phá sản, người lao động mất việc làm… Mức doanh thu nói trên cũng là mức doanh thu cao nhất trong 1 năm của thị trường bán lẻ Việt Nam. Tại TP HCM, tổng mức bán lẻ hàng hóa trong năm 2020 đạt 759.714 tỷ đồng (tương đương 32,84 tỷ USD), tăng 11,9% so với năm trước.
Kết quả tăng trưởng ấn tượng này được giới quan sát và các chuyên gia khá bất ngờ bởi nhiều tháng qua, nhất là trong 6 tháng đầu năm ảnh hưởng dịch, nhiều người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu vào các mặt hàng không thiết yếu khiến nhiều doanh nghiệp thương mại, chủ cửa hàng rơi vào khó khăn dẫn đến phải đóng cửa khắp các tuyến đường, hoặc chờ thủ tục giải thể.
Thị trường bán lẻ nhộn nhịp trở lại trong nửa cuối năm 2020, một phần do càng về cuối năm các doanh nghiệp càng tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng, một phần do nhu cầu tiêu dùng dần phục hồi trong bối cảnh Việt Nam kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh.
Chẳng hạn, theo báo cáo của Thế Giới Di Động, doanh thu và lợi nhuận trong tháng 11-2020 đều tăng trưởng 2 con số so với cùng kỳ năm 2019. Lũy kế 11 tháng của năm, doanh thu công ty này đạt 99.300 tỉ đồng, hoàn thành 90% kế hoạch; trong khi lợi nhuận đạt xấp xỉ 3.600 tỷ đồng, vượt 4% kế hoạch năm. Doanh thu bán lẻ trong 11 tháng của PNJ tăng đến 21,7% so với cùng kỳ và tiếp tục tăng tốt trong tháng 12 (doanh thu bán buôn giảm 18,4%). Hệ thống bán lẻ VinCommerce của Masan ghi nhận doanh thu tăng 56,5% so với cùng kỳ trong 9 tháng đầu năm.