Năm 2023, thị trường trái phiếu bất động sản sẽ thực chất hơn?

Một số chính sách mới ban hành trong năm 2022 dành cho thị trường bất động sản như khung giá đất, đánh thuế đối với người sở hữu nhiều bất động sản đặc biệt là quy định về chào bán trái phiếu sẽ giúp thị trường trái phiếu bất động sản được phát triển thực chất.
trái phiếu bất động sản

Đơn cử, Nghị định 65/2022/NĐ-CP được Chính phủ ban hành vào ngày 16/9/2022 nhằm sửa đổi bổ sung Nghị định 153/NĐ-CP về chào bán trái phiếu bất động sản riêng lẻ cũng có nhiều điểm mới đáng chú ý, chủ yếu liên quan đến các đối tượng tham gia vào thị trường này.

Đây là nhận định của một số chuyên gia liên quan đến các nghị quyết, nghị định mới được ban hành trong năm 2022. Do độ trễ trong tác động của các chính sách này, những thay đổi của thị trường bất động sản sẽ rõ ràng hơn từ năm 2023.

Những quy định của Nghị định 65 cũng dự kiến hỗ trợ các doanh nghiệp bất động sản có năng lực, uy tín dễ dàng hơn trong việc huy động vốn.

Nghị định 65 đã nâng cao tiêu chuẩn nhà đầu tư chuyên nghiệp; tăng cường minh bạch thông tin, đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư; yêu cầu chặt hơn về hồ sơ chào bán và phương thức phát hành; xếp hạng tín nhiệm bắt buộc trong trường hợp cụ thể. Theo các chuyên gia, những điểm mới của Nghị định 65 chính là tăng trách nhiệm của nhà đầu tư khi mua trái phiếu doanh nghiệp.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng cần phải "bỏ chất xám nhiều hơn" vào việc đánh giá các thông tin do doanh nghiệp công bố như hiểu pháp luật và chịu trách nhiệm về việc đầu tư trái phiếu doanh nghiệp, đọc bản công bố thông tin, ký xác nhận việc tiếp nhận đầy đủ những thông tin doanh nghiệp công bố...

Đặc biệt, các quy định trong Nghị định 65 cũng được làm chặt chẽ hơn như nhà đầu tư sẽ không được tham gia vào các hợp đồng cùng đầu tư trái phiếu do nhà đầu tư chuyên nghiệp khác rao bán. Điều này phần nào hỗ trợ tối đa tính minh bạch của thị trường trái phiếu bất động sản cũng như bảo vệ tốt hơn quyền lợi của chính nhà đầu tư trái phiếu. 

Nghị đinh cũng đặt ra vấn đề mới nhằm hỗ trợ giải quyết việc giao dịch trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ khi đề cập đến việc xây dựng một trường thứ cấp để giao dịch loại trái phiếu này. 

Với những điểm mới tích cực của nghị định 65, có thể, dòng vốn đổ vào thị trường bất động sản đến từ trái phiếu doanh nghiệp sẽ trở nên rõ ràng, minh bạch và thực chất hơn. Quan trọng là, doanh nghiệp bất động sản sẽ "gánh thêm trách nhiệm" để biết cách sử dụng dòng vốn này hiệu quả hơn. Đó là điều cần thiết để xây dựng niềm tin giữa nhà đầu tư và doanh nghiệp cũng như để tạo nên một thị trường bất động sản phát triển lành mạnh và bền vững.

Có thể bạn quan tâm