Nam Định: Căn cứ hợp đồng "ảo" để mở phiên tòa xét xử tranh chấp giữa BIDV Thành Nam và DN?

Cho rằng Tòa án nhân dân (TAND) TP. Nam Định căn cứ vào hợp đồng "ảo" để mở phiên tòa, Công ty Cổ phần Nam Phương Hồng đã có đơn đề nghị trưng cầu giám định lại và giám định bổ sung bằng chứng.

Bỗng dưng phát sinh hợp đồng "ma"!

Vụ án Kinh doanh thương mại về tranh chấp Hợp đồng tín dụng giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Chi nhánh Thành Nam, Nam Định (sau đây gọi tắt là BIDV Thành Nam) và Công ty Cổ phần Nam Phương Hồng (Công ty Nam Phương Hồng) được TAND thành phố Nam Định thụ lý ngày 17/5/2021, hồ sơ thụ lý số 13/2021/TLST-HNGĐ. Theo đó, BIDV Thành Nam là nguyên đơn, Công ty Nam Phương Hồng là bị đơn.

Phiên xử sơ thẩm đầu tiên vụ án vào ngày 17/11/2021 đã bị hoãn do phía Bị đơn có đề nghị trưng cầu giám định một số hợp đồng, văn bản, trong đó có văn bản được gọi là Hợp đồng Thế chấp số 02 ngày 19/11/2014 - Thế chấp quyền sử dụng đất. Bị đơn cho rằng Hợp đồng 02 là không có thật, có dấu hiệu giả mạo, cắt ghép, còn Nguyên đơn cho rằng, Công ty đã ký Hợp đồng 02.

Trụ sở BIDV Chi nhánh Thành Nam, thành phố Nam Định
Trụ sở BIDV Chi nhánh Thành Nam, thành phố Nam Định

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi đại diện Công ty Nam Phương Hồng cho rằng: Ngày 19.11.2014 chúng tôi và Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam – CN Nam định có ký kết Hợp đồng thế chấp số 01/2014/3809396/HĐBĐ theo đó Công ty Nam Phương Hồng thế chấp cho Ngân hàng toàn bộ hệ thống bàn ghế, máy móc, thiết bị điện và tài sản hình thành trong tương lai có tại nhà hàng Cánh Diều Vàng. Hai bên đã cùng đăng ký thế chấp vào ngày 19.11.2014, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh Nam Định cũng đã chứng nhận tài sản thế chấp là tài sản gắn liền với đất.

Theo đại diện Cty Năm Phương Hồng "Ngày 23 tháng 10 năm 2021, Công ty chúng tôi có đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Nam Định cấp cho chúng tôi bản sao toàn bộ hồ sơ đăng ký biến động liên quan đến thửa đất tại Lô E9 – 1 Bản đồ quy hoạch khu Công nghiệp Mỹ Trung, thuộc phường Lộc Hạ, thành phố Nam Định theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BA 910844 do UBND tỉnh Nam Định cấp ngày 20.07.2011 cho chủ sở hữu là Công ty Nam Phương Hồng thì được biết Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Nam Định đã tự ý đính chính xác nhận giao dịch bảo đảm giữa Công ty Nam Phương Hồng với Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam – CN Thành Nam từ đăng ký thế chấp Tài sản gắn liền với đất thành Thế chấp quyền sử dụng đất".

"Thực tế công ty chúng tôi không ký hợp đồng thế chấp số 02/2014 với Ngân hàng BIDV chi nhánh Thành Nam ngày 19/11/2014 có nội dung thế chấp quyền sử dụng đất. Công ty Nam Phương Hồng cũng không cử hoặc ủy quyền cho người nào có tên là Nguyễn Văn Thưởng nộp hồ sơ đính chính nội dung đăng ký thế chấp là quyền sử dụng đất. Khi văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Nam Định thực hiện đính chính nội dung đăng ký thế chấp cũng không hề có sự thông báo cho công ty chúng tôi là chủ sử dụng đất và chủ sở hữu tài sản. Trong biên bản làm việc chỉ có xác nhận của Phòng đăng ký đất đai tỉnh Nam Định và Ngân hàng".

Nội dung các biến động, thay đổi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong thời gian được niêm phong tại ngân hàng đã có sự thay đổi vào các năm 2014-2016-2017-2018-2021 đều không phải do công ty Nam Phương Hồng hoặc cá nhân/tổ chức được uỷ quyền đi giao dịch hồ sơ tại ngân hàng và phòng đăng ký đất đai.

Đề nghị trưng cầu giám định lại và giám định bổ sung của Bị đơn
Đề nghị trưng cầu giám định lại và giám định bổ sung của Bị đơn

Việc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Nam Định tự ý đính chính nội dung đăng ký thế chấp nói trên đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng đến các quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty Nam Phương Hồng: Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam – CN Thành Nam kiện tranh chấp Hợp đồng với Công ty Nam Phương Hồng và ngang nhiên gửi các Văn bản nghiêm cấm Công ty Nam Phương Hồng không được đầu tư kinh doanh trên đất nếu không được sự đồng ý của Ngân hàng.

Công ty Cổ phần Nam Phương Hồng đã làm đơn khiếu nại việc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Nam Định tự ý đính chính xác nhận giao dịch bảo đảm giữa Công ty Nam Phương Hồng với Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam – CN Thành Nam, hủy bỏ nội dung xác nhận thế chấp theo nội dung đã đính chính nêu trên nhưng chưa được xem xét giải quyết.

Cần trưng cầu giám định lại hợp đồng!

Mới đây, Công ty Nam Phương Hồng đã có đơn Đề nghị trưng cầu giám định lại và giám định bổ sung đối với TAND thành phố Nam Định. Lý do, căn cứ đề nghị là: “Ngày 22 tháng 02 năm 2022, Tòa án đã thông báo cho Công ty chúng tôi đến nhận và xem kết quả giám định theo đó, tại bản kết luận giám định số 170/KLGĐ – PC09 ngày 17 tháng 01 năm 2022 đã không giám định được nhiều tài liệu quan trọng xác định sự thật khách quan của vụ án vì các yêu cầu này vượt quá khả năng chuyên môn của đơn vị giám định (Phần 1 KLGĐ) mà Tòa án nhân dân thành phố Nam Định đã trưng cầu, đồng thời cũng không giám định chữ ký người đại diện theo pháp luật (Phần 4/ KLGĐ) mặc dù kết luận chỉ nêu không có chữ viết. Đề nghị Tòa án nhân dân thành phố Nam định trưng cầu bổ sung nội dung giám định: Các chữ ký trên các tài liệu Giám định thuộc phần 4/KLGĐ là chữ ký của chữ đóng mực dấu và nếu là chữ ký thì giám định để xác định có đúng chữ ký của bà Thiết hay không?”.

Văn bản từ chối giám định của Phòng Giám định kỹ thuật Hình sự - Bộ Quốc phòng
Văn bản từ chối giám định của Phòng Giám định kỹ thuật Hình sự - Bộ Quốc phòng

Từ đó, Công ty Nam Phương Hồng đề nghị: “… Tòa án nhân dân thành phố Nam Định trưng cầu giám định bổ sung những nội dung chưa giám định trên.”.

Trước đó, tại phiên xử sơ thẩm đầu tiên vào ngày 17/11/2021, Công ty cổ phần Nam Phương Hồng đã có đơn yêu cầu Tòa án nhân dân thành phố Nam Định trưng cầu giám định một số tài liệu do Nguyên đơn cung cấp với lý do Năm 2014 Công ty Nam Phương Hồng có ký kết Hợp đồng tín dụng số 10/2014/3809396/HĐTD với Ngân hàng BIDV để vay số tiền 8.5 tỷ đồng với các tài sản bảo đảm gồm: Bảo lãnh bằng bất động sản (BĐS) của bà Hoàng Phương Lan, BĐS của bà Nguyễn Thị Nguyệt, BĐS của bà Lê Thị Thiết, BĐS của bà Nguyễn Thị Nhạn và Tài sản hình thành theo dự án nâng cấp nhà hàng Cánh Diều Vàng. Giao dịch bảo đảm đã được đăng ký đầy đủ, theo đó Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Nam Định cũng đã xác nhận tài sản các bên đăng ký thế chấp “Tài sản gắn liền với đất”.

Thông tin với chúng tôi, doanh nghiệp khẳng định không có khoản vay nào khác tương ứng với việc giao dịch bảo đảm thêm khối tài sản là Quyền sử dụng đất của Doanh nghiệp. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, Ngân hàng đưa ra Hợp đồng Thế chấp số 02 ngày 19/11/2014 với các đơn từ đăng ký và đề nghị đính chính nội dung đăng ký giao dịch bảo đảm. Chủ sở hữu là bên thế chấp tài sản Công ty Nam Phương Hồng không biết sự tồn tại của Hợp đồng Thế chấp số 02 nói trên và hoàn toàn không biết việc đề nghị đính chính nội dung giao dịch bảo đảm này Văn phòng đăng ký đất đai đã xác nhận nội dung thay đổi đăng ký thế chấp từ Thế chấp tài sản trên đất sang Thế chấp Quyền sử dụng đất của doanh nghiệp. mà không có bất kỳ thông báo nào cho Chủ sở hữu tài sản.Việc thay đổi nội dung đăng ký thế chấp này đã gây thiệt hại nghiêm trọng đến các quyền và lợi ích hợp pháp của Doanh nghiệp. Đồng thời, yêu cầu trưng cầu giám định một số tài liệu quan trọng là chứng cứ chứng minh các nội dung liên quan đến các yêu cầu của Nguyên đơn.

Văn bản từ chối giám định của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an
Văn bản từ chối giám định của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an

Trên cơ sở đề nghị trưng cầu giám định của Bị đơn, TAND thành phố Nam Định đã tiến hành trưng cầu giám định cơ quan chuyên môn. Không biết thời gian Tòa đề nghị có kết quả giám định là bao lâu kể từ ngày giám định, nhưng các đơn vị chuyên môn: Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an, Phòng Giám định kỹ thuật Hình sự - Bộ Quốc phòng đều có văn bản từ chối giám định với lý do về thời gian (Viện Khoa học hình sự có văn bản trả lời sau 06 ngày nhận được đơn đề nghị, Phòng Giám định kỹ thuật Hình sự trả lời ngay trong ngày 08/12/2021).

Ở khía cạnh khác, UBND tỉnh Nam Định cũng đã có văn bản chỉ đạo, giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan căn cứ quy định pháp luật làm việc cụ thể với Công ty Nam Phương Hồng. Trước đó, Công ty Nam Phương Hồng có đơn đề nghị UBND tỉnh giải quyết về vấn đề: Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Nam Định tự ý đính chính xác nhận giao dịch bảo đảm giữa Công ty Nam Phương Hồng với Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam – Chi nhánh Thanh Nam, hủy bỏ nội dung xác nhận thế chấp theo nội dung đã đính chính nêu trên gây thiệt hại cho Công ty cổ phần Nam Phương Hồng.

Công văn của UBND tỉnh Nam Định
Công văn của UBND tỉnh Nam Định

Cũng với đề nghị nêu trên, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về Tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) có văn bản số 15/HD-CSKT-P1 ngày 20/12/2021. Theo hướng dẫn và tinh thần của văn bản này, Công ty cổ phần Nam Phương Hồng đã đề nghị Thanh tra tỉnh Nam Định giải quyết sự việc. Tuy nhiên, đến nay, các đề nghị với UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh Nam Định về vấn đề nêu trên vẫn chưa được giải quyết theo quy định.

Quay trở lại vụ án, ngày 02/3/2022, HĐXX do thẩm phán Lương Việt Bằng – Chủ tọa đã ra quyết định mở lại phiên tòa vào ngày 23/3/2022. Phiên tòa xét xử công khai, tại trụ sở TAND thành phố Nam Định, địa chỉ: số 66 phố Hoàng Sâm, phường Thống Nhất, thành phố Nam Định.

Có thể thấy, vụ án có nội dung phức tạp, có dấu hiệu hình sự. Kiến nghị cơ quan có thẩm tăng cường chức năng kiểm sát, giám sát, tránh bỏ lọt tội phạm.

Có thể bạn quan tâm