Nga có thể giảm giá 30% dầu bán cho châu Á

Nga đã tiếp cận vài nước châu Á để thảo luận hợp đồng dầu dài hạn với giá giảm tới 30%. Bloomberg trích lời quan chức phương Tây cho biết.
Nga có thể giảm giá 30% dầu bán cho châu Á

Việc này diễn ra trong bối cảnh Mỹ thúc đẩy kế hoạch áp trần giá bán dầu Nga. Nguồn tin trên cho rằng cũng có thể Nga đang cố giữ chân những người mua hiện thay thế khách châu Âu.

Bộ trưởng Du lịch Indonesia Sandiaga Uno cuối tuần trước cho biết Nga đang đề xuất bán dầu "với giá thấp hơn 30% giá thế giới". Ông nói rằng Tổng thống Indonesia Joko Widodo đang cân nhắc việc này. "Tuy nhiên, cũng có ý kiến phản đối. Có người lo ngại chúng tôi sẽ phạm vào lệnh cấm vận của Mỹ", ông cho biết.

Vòng trừng phạt thứ 6 của Liên minh châu Âu (EU) sẽ có hiệu lực ngày 5/12. Lệnh này gồm cấm nhập dầu Nga, cấm cung cấp dịch vụ bảo hiểm và tài chính cho tàu chở dầu Nga. Giới chức Mỹ lo ngại việc này sẽ khiến giá dầu tăng cao, từ đó khiến lợi nhuận của Nga càng phình to.

Một số quốc gia châu Âu đã ủng hộ ý kiến áp trần giá dầu Nga của Mỹ. Theo đó, dầu Nga sẽ vẫn được bảo hiểm nếu được mua dưới giá trần. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng hệ thống này sẽ chỉ có hiệu quả nếu các nước châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ đồng ý tham gia. Các nước này hiện mua lượng lớn dầu Nga.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết các nước G7 đang thảo luận nghiêm túc đề xuất này. Tuy nhiên, đây là vấn đề phức tạp, đòi hỏi sự ủng hộ của các quốc gia khác.

"Chúng tôi sẽ nỗ lực cùng thực hiện chiến lược này", Scholz cho biết trước báo giới đầu tháng này. Tuy nhiên, nó sẽ không hiệu quả nếu chỉ có các nước G7 tham gia. Chúng ta cần thêm các đối tác nữa", Thủ tướng Đức khẳng định. 

Hiện chưa rõ lập trường của các nước châu Á về kế hoạch này. Tuy nhiên, rất ít quốc gia công khai ủng hộ. Ấn Độ lưỡng lự tham gia, do các ngành công nghiệp của nước này có thể mất cơ hội mua dầu Nga giá rẻ.

Có thể bạn quan tâm