Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang nổi lên như một tập đoàn tư nhân hàng đầu Việt Nam liên tục mở rộng, dẫn dắt và tái định hình nhiều ngành kinh tế trọng yếu. Không chỉ phát triển các mảng kinh doanh truyền thống, tập đoàn còn chủ động kiến tạo những lĩnh vực mới, thực hiện các dự án quy mô kỷ lục và theo đuổi tư duy “đưa Việt Nam vươn tầm quốc tế”. Chuỗi hoạt động dồn dập thời gian gần đây cho thấy Vingroup đang bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới: mạnh mẽ hơn, táo bạo hơn và có sức lan tỏa lớn hơn đối với nền kinh tế.
TẠO DẤU ẤN BẰNG CÁC SIÊU ĐÔ THỊ VÀ HẠ TẦNG CHIẾN LƯỢC
Bản đồ phát triển đô thị và hạ tầng của Việt Nam đang dần định hình đến năm 2030–2045, thấy rõ những “điểm sáng” mới xuất hiện ngày một dày đặc với các đại dự án mang dấu ấn Vingroup. Từ những vùng ven cửa biển, những bãi triều hoang sơ, những khu vực được coi là “điểm nghẽn” logistics, đến những quỹ đất chiến lược, tất cả đang bước vào chu kỳ tái sinh mạnh mẽ.
Vingroup xây dựng các khu đô thị, đồng thời kiến tạo những cực tăng trưởng mới, tạo hạ tầng nền tảng và dẫn dắt những xu hướng phát triển bền vững, hiện đại của một quốc gia đang bước vào giai đoạn bứt phá.
Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ - Vinhomes Green Paradise được khởi công xây dựng vào ngày 19/4/2025. Siêu dự án tọa lạc tại xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ cũ, nay thuộc xã Cần Giờ, TP.HCM mới, với diện tích lập quy hoạch khoảng 2.870 ha (trong đó có hơn 1.357 ha lấn biển).
Khi hoàn thành toàn bộ, siêu dự án 10 tỷ USD này sẽ sở hữu tòa tháp cao 108 tầng, tổ hợp Nhà hát Sóng Xanh (Blue Waves Theatre), hệ thống sân golf, khu vui chơi giải trí quy mô 122 ha với vườn thú mở Safari, cảng tàu quốc tế 5 sao Landmark Harbour... Ngoài ra, tại siêu dự án còn có mô hình mới lần đầu tiên ở Việt Nam là đô thị hưu trí và dưỡng lão cao cấp Vin New Horizon.
Ngày 20/11, Khu đô thị lấn biển Cần Giờ - Vinhomes Green Paradise vừa được công nhận là ứng viên chính thức đầu tiên của chiến dịch bầu chọn "7 Kỳ quan Đô thị Tương lai" do New7Wonders phát động.
Đại diện Việt Nam đã vượt qua 90 hồ sơ ứng cử và đề cử từ khắp thế giới để trở thành ứng viên đầu tiên đáp ứng các tiêu chí tham gia bầu chọn biểu tượng đô thị của thế kỷ 21. Điều này khẳng định tầm nhìn và tầm vóc của Vinhomes Green Paradise trong việc phát triển mô hình đô thị kiểu mẫu của tương lai.
Vinhomes Green Paradise đáp ứng được các tiêu chí của chương trình về môi trường, thiên nhiên, thành phố thông minh và định hướng phát triển lấy con người làm trung tâm. New7Wonders cho biết, mô hình ESG++ là yếu tố giúp dự án nổi bật trong nhóm đề cử.
Trong khi đó, Dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh được kỳ vọng là đại đô thị sinh thái tầm cỡ quốc tế, góp phần định hình diện mạo đô thị mới của Quảng Ninh, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ cho khu vực Quảng Yên - Hạ Long.
Dự án có tổng mức đầu tư được Tập đoàn nâng lên hơn 456.600 tỷ đồng (tương đương gần 18 tỷ USD), cao gần gấp đôi so với con số hơn 232.000 tỷ đồng được tập đoàn công bố năm 2020. Đây cũng là dự án có vốn đầu tư lớn nhất trong lịch sử tập đoàn này tính đến nay.
Dự án Hạ Long Xanh được khởi công tháng 10/2021, với thời gian triển khai dự kiến trong 10 năm. Toàn bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, công trình nhà ở và thương mại, dịch vụ thuộc phân khu Hạ Long do Công ty Cổ phần Phát triển và Đầu tư Xây dựng Vincons (công ty con của Vingroup) đảm nhiệm thi công. Thời điểm hiện tại đã hoàn thành hơn 80% công tác giải phóng mặt bằng.
Điểm đặc biệt, vị trí dự án được đánh giá có giá trị đặc biệt khi phía Bắc giáp cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, phía Đông và Nam giáp sông Hốt và vịnh Hạ Long, còn phía Tây giáp sông Chanh. Tại khu vực này, Tập đoàn Vingroup cũng đang đề xuất xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Hạ Long 350 km/h.
Việc đưa đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Hạ Long vào quy hoạch không chỉ tạo đột phá về hạ tầng giao thông cho tuyến Quảng Ninh - Hà Nội, mà còn được xem là yếu tố “cộng hưởng giá trị” trực tiếp cho siêu đô thị Hạ Long Xanh, dự án có vốn đầu tư lớn nhất lịch sử Vingroup.
Về hạ tầng chiến lược, Vingroup dự kiến đầu tư dự án khu bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn, quy mô hơn 4.300 ha, vốn gần 14,2 tỷ USD từ năm 2027. Dự án khu bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn nằm tại xã Kiến Hải và phường Nam Đồ Sơn, TP Hải Phòng. Vị trí này cách cảng Hải Phòng 12 km, gần đường cao tốc kết nối Hà Nội, Quảng Ninh.
Diện tích nghiên cứu quy hoạch của dự án hơn 4.300 ha. Trong đó, khu bến cảng có diện tích 1.134 ha, với 21 bến, 42 cầu cảng đáp ứng được tàu trọng tải lớn đến 200.000 tấn. Khu logistics sau cảng quy mô gần 2.880 ha gồm các cơ sở công nghiệp, kho bãi, hậu cần...
Tổng mức đầu tư cho dự án này khoảng 373.840 tỷ đồng, tương ứng gần 14,2 tỷ USD. Vingroup dự kiến khởi công dự án từ đầu năm 2027 và phân kỳ đầu tư trong 3 giai đoạn.
Vingroup không chỉ phát triển kinh doanh thuần túy mà còn tham gia trực tiếp vào công cuộc tái định hình bản đồ kinh tế - đô thị - logistics của Việt Nam. Đó không chỉ là những dự án bất động sản hay hạ tầng thông thường mà là những cực tăng trưởng mới đang góp phần đưa Việt Nam tiến gần hơn tới vị thế quốc gia phát triển, hội nhập sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
VINFAST: BỨT PHÁ DOANH SỐ, KHÔNG CÓ ĐỐI THỦ TRÊN THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC
Năm 2025 đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của VinFast: không còn chỉ là thương hiệu “tiềm năng”, hãng xe thuộc Vingroup đã bứt phá mạnh mẽ, đạt doanh số kỷ lục, mở rộng hệ sinh thái sản phẩm và triển khai chiến lược toàn cầu hoá một cách bài bản. VinFast đã bước vào giai đoạn củng cố vị thế một nhà sản xuất xe điện mang tầm vóc quốc tế và là đại diện nổi bật của ngành công nghiệp tương lai Việt Nam.
Tháng 10/2025 trở thành cột mốc lịch sử của VinFast khi hãng bàn giao 20.380 xe, mức cao nhất kể từ đầu năm. Thành tích này góp phần đưa tổng doanh số 10 tháng đầu năm đạt 124.264 xe, phản ánh độ phủ thị trường mạnh mẽ và sự chấp nhận ngày càng cao của người tiêu dùng đối với xe điện Việt Nam. Trong nhóm 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 10, các dòng VF 3 và VF 5 dẫn đầu với 4.619 xe và 4.450 xe, cho thấy chiến lược xe điện phổ thông của VinFast đang “đúng nhịp” nhu cầu thị trường trong nước, đặc biệt tại phân khúc đại chúng.
Tính đến thời điểm hiện tại, Vinfast đã đánh bại mọi đối thủ sừng sỏ như Toyota, Huyndai...để dẫn đầu thị trường nội địa 13 tháng liên tiếp. Một điều bất ngờ không ai có thể hình dung được chỉ mấy năm trước đây nhưng đang diễn ra trên thực tế.
Bước ngoặt thực sự đến từ dòng sản phẩm Green, series xe mini EV mới ra mắt, nhằm vào nhóm khách hàng đô thị và người dùng trẻ. Khi được mở đặt trước tại hệ thống GSM, dòng Green ghi nhận hơn 45.800 đơn chỉ trong 72 giờ, một con số kỷ lục phản ánh nhu cầu mạnh mẽ với dòng xe cỡ nhỏ, linh hoạt, giá cạnh tranh. Minio Green, Herio Green, Nerio Green hay Limo Green không chỉ phù hợp với điều kiện đô thị Việt Nam mà còn tạo ra sự thay đổi trong nhận thức người dùng về xe điện: nhỏ gọn, dễ tiếp cận và thân thiện.
Song song với việc củng cố các dòng EV, VinFast dần chứng minh năng lực thích ứng nhanh khi có dấu hiệu xem xét triển khai dòng xe hybrid. Trong bối cảnh một số thị trường và chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt thay đổi từ 2026, hybrid trở nên phù hợp với nhóm khách hàng cần phạm vi di chuyển dài hoặc sống ở nơi hạ tầng sạc chưa hoàn thiện.
Trên bản đồ sản xuất, VinFast tiếp tục đẩy mạnh mô hình “sản xuất gần thị trường tiêu thụ” chiến lược đang được các hãng xe hàng đầu thế giới áp dụng. Tại Việt Nam, ngoài nhà máy tại Hải Phòng có công suất thiết kế gần 1 triệu xe/năm khi hoàn tất các giai đoạn, hãng còn khánh thành nhà máy mới tại Hà Tĩnh trong năm 2025, mở rộng năng lực sản xuất trong nước. Ở nước ngoài, VinFast đã chính thức đưa vào vận hành nhà máy tại Tamil Nadu (Ấn Độ) với mức đầu tư ban đầu 500 triệu USD, công suất 50.000 xe/năm và khả năng mở rộng lên 150.000 xe/năm. Đây được xem là “bàn đạp chiến lược” để VinFast phủ sóng thị trường Nam Á và Đông Nam Á những khu vực có dân số lớn và nhu cầu xe điện đang tăng nhanh.
Đáng chú ý, Indonesia thị trường có hơn 270 triệu dân cũng đang được VinFast ưu tiên với kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp, hướng đến xuất khẩu nội khối ASEAN. Reuters và AP ghi nhận VinFast đang chuyển trọng tâm từ thị trường Mỹ sang châu Á, nơi chi phí cạnh tranh hơn và nhu cầu EV đại chúng tăng mạnh. Các thị trường như Thái Lan, Philippines cũng đang được nghiên cứu theo hướng “đặt chân sớm để chiếm ưu thế”.
Tại Mỹ, dự án nhà máy 4 tỷ USD ở Bắc Carolina vẫn nằm trong kế hoạch dài hạn, nhưng VinFast đang điều chỉnh tiến độ để phù hợp xu hướng “tối ưu hoá vốn” và tập trung vào khu vực châu Á.
Không chỉ nổi bật ở xe ô tô, VinFast cũng chứng minh lợi thế ở mảng xe hai bánh điện. Trong 9 tháng đầu năm 2025, hãng đã giao 234.536 xe máy điện, trong đó riêng quý 3 đạt hơn 120.000 xe, tăng mạnh nhờ các chính sách hạn chế xe xăng tại đô thị và nhu cầu chuyển đổi phương tiện xanh. Sự tăng trưởng song hành của xe điện 4 bánh và 2 bánh tạo nên hệ sinh thái di chuyển toàn diện, điều mà rất ít hãng EV trên thế giới làm được ở quy mô lớn.
Mục tiêu 200.000 xe trong năm 2025 là tham vọng lớn, nhưng hoàn toàn khả thi nếu tốc độ tăng trưởng tiếp tục duy trì như 10 tháng qua. VinFast cũng nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Vingroup và nhà sáng lập, với tổng nguồn lực tài chính lên tới hàng chục tỷ USD trong các giai đoạn trước là bệ đỡ giúp hãng triển khai chiến lược toàn cầu hoá nhanh và mạnh.
HƯỚNG TỚI SIÊU DỰ ÁN 67 TỶ USD
Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng với quyết tâm trở thành động lực tạo nên một chuỗi công nghiệp hỗ trợ lớn đang gấp rút xây dựng các mảnh ghép nền tảng để chuẩn bị cho việc kế hoạch triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trị giá 67 tỷ USD.
Tập đoàn Vingroup thông qua công ty con VinSpeed chính thức đề xuất một phương án đầu tư cho Dự án tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Theo hồ sơ gửi các cơ quan quản lý nhà nước, VinSpeed đề nghị được triển khai dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 61,35 tỷ USD mức dự chi tiết kiệm khá lớn cho ngân sách Nhà nước.
Vingroup cam kết tự đảm nhận khoảng 20% vốn đầu tư (tương đương hơn 12 tỷ USD), 80% còn lại sẽ được huy động từ nguồn vốn vay ưu đãi từ ngân sách nhà nước dưới hình thức cho vay không lãi suất với thời hạn hoàn trả lên tới 35 năm.
Điều đáng chú ý là trong đề xuất của mình, VinSpeed cũng cam kết tiến độ vượt trội so với kế hoạch Nhà nước đưa ra. Cụ thể, dự án sẽ được khởi công trước tháng 12/2025 và hoàn thành toàn tuyến vào tháng 12/2030, tức sớm hơn khoảng 5 năm so với mốc 2035 trong kế hoạch tổng thể trước đó. Vingroup đang từng bước chuẩn bị trong việc tạo bước đột phá về hạ tầng, tận dụng kinh nghiệm quản trị dự án quy mô lớn từ các lĩnh vực khác như sản xuất ô tô điện (VinFast), bất động sản, công nghiệp chế tạo và năng lượng.
Đầu tiên phải kể đến Công ty Cổ phần Sản xuất và Kinh doanh Thép VinMetal, được thành lập vào đầu tháng 10/2025, đánh dấu bước tiến mới của Vingroup trong lĩnh vực luyện kim. Với vốn đầu tư khởi điểm khoảng 10.000 tỷ đồng (tương đương 380 triệu USD), VinMetal được định hướng trở thành nhà sản xuất thép công nghệ cao, không chỉ phục vụ nhu cầu nội bộ của tập đoàn mà còn cung ứng cho các dự án hạ tầng quy mô quốc gia, trong đó có tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Bên cạnh ngành thép, Vingroup cũng mở rộng mạnh sang lĩnh vực năng lượng thông qua VinEnergo, doanh nghiệp được thành lập với sứ mệnh phát triển các nguồn điện tái tạo, năng lượng sạch và hạ tầng truyền tải điện. Theo hồ sơ doanh nghiệp, VinEnergo không chỉ sản xuất điện từ năng lượng gió, mặt trời và hydrogen xanh, mà còn được cấp phép truyền tải và bán lẻ điện, điều hiếm thấy với một doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam.
Đặc biệt, VinEnergo đã tham gia liên danh đầu tư Nhà máy Nhiệt điện LNG Hải Phòng, dự án có quy mô gần 100 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 178.000 tỷ đồng, được xem là nguồn cung năng lượng chủ lực cho các dự án công nghiệp và hạ tầng quy mô lớn của Vingroup.
Cùng thời điểm đó, VinRobotics ra đời như “bộ não công nghệ” trong chuỗi hệ sinh thái này. Với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 40 triệu USD), VinRobotics tập trung vào nghiên cứu, sản xuất robot và thiết bị tự động hóa phục vụ thi công, vận hành, cũng như quản lý hạ tầng công nghiệp. Các dòng sản phẩm và giải pháp của VinRobotics hướng tới tự động hóa dây chuyền sản xuất, bảo trì đường sắt, nhà máy và khu công nghiệp thông minh, đồng thời hỗ trợ các lĩnh vực công nghệ cao khác của Vingroup như ô tô điện, hàng không và logistics.
“Cú nổ” mạnh mẽ mang tính lịch sử chính là Vingroup dự kiến triển khai phát hành 3,853 tỷ cổ phiếu ngay trong quý 4/2025, qua đó nâng vốn điều lệ lên 77.335 tỷ đồng. Mức vốn điều lệ mới giúp Vingroup vượt qua Hòa Phát và nhiều ngân hàng lớn, trở thành doanh nghiệp phi tài chính có vốn điều lệ lớn nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam.
Với những bước đi mạnh mẽ, nhất quán và đầy tham vọng, Vingroup đang vượt ra ngoài khuôn khổ của một tập đoàn kinh tế để trở thành lực lượng kiến tạo tương lai quốc gia. Khi các dự án tỷ đô đồng loạt được kích hoạt và những kế hoạch toàn cầu hóa đi vào hiện thực, Vingroup không chỉ mở rộng quy mô doanh nghiệp, mà còn góp phần định hình cách Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng mới tự tin, hội nhập và đầy khát vọng vươn lên tầm thế giới.