Người Việt chi gần 350 triệu USD mua rau quả Thái Lan, Trung Quốc

Theo Hải quan Việt Nam, rau quả của Việt Nam là một trong những mặt hàng xuất khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm mặc dù vậy, nước ta cũng phải nhập khẩu trên 500 triệu USD mặt hàng
Người Việt chi gần 350 triệu USD mua rau quả Thái Lan, Trung Quốc

Theo Hải quan Việt Nam, rau quả của Việt Nam là một trong những mặt hàng xuất khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm mặc dù vậy, nước ta cũng phải nhập khẩu trên 500 triệu USD mặt hàng này, tăng 36,9% so với cùng kỳ năm 2015.

Số liệu chi tiết cho thấy, chỉ tính riêng tháng 8/2016, Việt Nam đã phải nhập khẩu 108,4 triệu USD hàng rau quả, tăng 55,1% so với tháng 7/2016, đây là tháng tăng đầu tiên sau hai tháng suy giảm liên tiếp.

Xét về thị trường, Việt Nam nhập khẩu hàng rau quả chủ yếu từ 12 quốc gia trên thế giới, trong đó Thái Lan là thị trường chính, chiếm 41,3% tổng kim ngạch, đạt 218,8 triệu USD, tăng 62,3% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, mặc dù là nước có vị trí địa lý thuận lợi, nhưng Trung Quốc chỉ đứng thứ hai sau Thái Lan, với kim ngạch đạt 125,2 triệu USD, tăng 27,5%, kế đến là Hoa Kỳ, đạt 48,8 triệu USD, tăng 13,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhìn chung, 8 tháng đầu năm nay, nhập khẩu hàng rau quả từ các thị trường đều có tốc độ tăng trưởng dương chiếm 75%, trong đó nhập từ Australia tăng mạnh vượt trội, tăng 172,2%, đạt 30,1 triệu USD, thị trường Ấn Độ đạt 6,3 triệu USD tăng 122%; thị trường Mỹ mặc dù đạt giá trị cao với 49 triệu USD nhưng chỉ tăng 13,%...

Trong khi đó, ngược lại nhập khẩu từ thị trường với tốc độ tăng trưởng âm chỉ chiếm 25% và nhập từ Myanmar giảm mạnh nhất, giảm 31,85%, tương ứng với 22,3 triệu USD; tiếp đến là thị trường Chi Lê giảm 28%, đạt 3,3 triệu USD, thị trường Nam Phi giảm 23%, đạt 8,3 triệu USD...

T.H

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch VACOD-HBA: Tạp chí Thương gia phải luôn giữ tâm sáng, bút sắc, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp

Chủ tịch VACOD-HBA: Tạp chí Thương gia phải luôn giữ tâm sáng, bút sắc, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp

Chủ trì Chương trình Bữa sáng Doanh nhân vào đúng ngày 21/6, kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Chủ tịch VACOD-HBA TS Nguyễn Hồng Sơn nhấn mạnh Tạp chí Thương gia không chỉ là cơ quan ngôn luận của hai hiệp hội mà còn phải trở thành tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp…

Tổng Bí thư Tô Lâm: Báo chí phải trở thành lực lượng kiến tạo niềm tin, cổ vũ khát vọng phát triển

Tổng Bí thư Tô Lâm: Báo chí phải trở thành lực lượng kiến tạo niềm tin, cổ vũ khát vọng phát triển

Tổng Bí thư nhấn mạnh, báo chí cách mạng Việt Nam đã và đang thực hiện tốt sứ mệnh cao cả - kiến tạo niềm tin, xây dựng đồng thuận, lan tỏa khát vọng phát triển, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, hạnh phúc trong kỷ nguyên mới...