Hàng ngày, bến xe Mỹ Đình đón khoảng 1.300-1.400 chuyến xe đi và đến với hàng chục nghìn lượt hành khách. Đường ra vào luôn đông đúc. Vào giờ cao điểm, các phương tiện ra vào bến khá khó khăn.
Thực tế hiện nay với lượng người và phương tiện ra vào bến xe quá lớn cộng với nhiều phương tiện dừng đỗ đón trả khách và hàng hoá thì vốn dĩ các phương tiện không thể di chuyển được nhanh trên các tuyến đường cạnh bến xe như đường Phạm Hùng, Nguyễn Hoàng, các tuyến đường ra vào tại bến...
Đáng nói, xung quanh bến xe Mỹ Đình này đang mọc lên hàng loạt chung cư cao tầng. Với vị trí thuận lợi nằm cạnh đường vành đai 3, gần bệnh viện, trường học, khu vực trung tâm đô thị mới của thủ đô, các khu đất quanh khu vực bến xe Mỹ Đình được nhiều nhà đầu tư săn đón là điều dễ hiểu.
Hàng loạt chung cư mọc lên san sát nhau trong một diện tích đất nhỏ
Nhưng hàng chục dự án với hàng nghìn căn hộ, tình trạng quá tải về công trình công cộng, phúc lợi xã hội, dân số đặc biệt là cơ sở hạ tầng và giao thông là không thể tránh khỏi ở khu vực này là điều không thể tránh khỏi.
"Hiện xung quanh bến xe có tới hơn 10 dự án thi công xây dựng cả ngày tới đêm. Nhìn tổng thể các dự án chung cư đang "vây hãm" bến xe Mỹ Đình có thể thấy phần đất dành cho giao thông, các công trình công cộng rất ít.
Chung cư lớn đầu tiên đi vào hoạt động tại khu vực là dự án Dolphin Plaza. Tổ hợp này được khởi công năm 2008, tổng số vốn đầu tư trên 2.000 tỷ đồng. Dự án có 4 tòa tháp cao 28 tầng với 377 căn hộ.
Nhiều dự án chung cư lớn, với hàng nghìn căn hộ đang được triển khai rầm rộ cạnh bến xe Mỹ Đình, là Tổ hợp trung tâm thương mại văn phòng và nhà ở Mỹ Đình Plaza 2, dự án Bidhome The Garden Hill (99 Trần Bình, Nam Từ Liêm), The Garden Hill có số căn hộ là 375 căn, FLC Green Home cao 30 tầng.
Nằm ngay cạnh dự án chung cư FLC Green Home là một dự án cao 35 tầng. Cách đó không xa là Hà Nội Paragon, Sky Park Residence Mỹ Đình... Nhiều lô đất đã có chủ từ trước đó và án binh bất động, nay cũng nhộn nhịp trở lại.
Tổ hợp trung tâm thương mại văn phòng và nhà ở Mỹ Đình Plaza 2 ngay mặt tiền đường Nguyễn Hoàng lối vào các phương tiện của bến xe Mỹ Đình
Cùng với những thay đổi về quy hoạch, một trong những lực đẩy khiến BĐS Mỹ Đình luôn nóng sốt phải kể đến sự dịch chuyển của các Bộ, ngành quan trọng từ nội đô về gần khu vực này như trụ sở Bộ Công an, trụ sở Bộ Nội vụ và Bộ Tài nguyên - Môi trường, trụ sở của Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Ngoại giao,...
Mặc dù cạnh bến xe Mỹ Đình nhưng đây lại được cho là điểm yếu của các dự án bất động sản. Tình trạng quá tải về giao thông khu vực này diễn ra thường xuyên, đường ra vào luôn đông đúc. Vào giờ cao điểm, các phương tiện đi lại khá khó khăn, chưa kể tới tới ồn và lộn xộn.
Với tình trạng giao thông không cải thiện như hiện nay, không ít chủ đầu tư lo lắng trước việc nguồn cung căn hộ còn tồn kho do khách hàng ái ngại vấn đề này. Mặc dù đang được thi công rầm rộ, nhưng các dự án gần Bến xe Mỹ Đình có sức bán không tốt. Hiện dự án được rao bán trên thị trường với giá từ 30 triệu đồng/m2.
Tất cả các chung cư sau một vài năm nữa đi vào hoạt động sẽ đặt ra bài toán lớn về giao thông
Đặc biệt, có dự án đã đi vào vận hành từ lâu nhưng tới nay vẫn chưa thể hết hàng. Chủ đầu tư đã tìm đủ mọi cách để thu hút khách nhưng vẫn không thành công, vì thế một phần dự án đã chuyển sang làm căn hộ dịch vụ.
Nhiều dự án có mức giá tương đương nhưng đi lại thuận tiện hơn, không lo bụi bặm ồn ào, để ở ít người mua cạnh bến xe.
Cách đây không lâu, Hà Nội đã điều chuyển một số tuyến để giảm tải bến xe Mỹ Đình nhưng cho tới nay, tình trạng tắc đường giờ cao điểm vẫn diễn ra thường xuyên.
Với nguồn cung căn hộ sắp tới tăng mạnh, theo đánh giá của các chuyên gia, khu vực Mỹ Đình đường Phạm Hùng sẽ tiếp tục nóng về hạ tầng. Bên cạnh đó, giá bất động sản cũng chưa thể tăng cao do các chủ đầu tư đang cạnh tranh nhau để bán nhà.