Nguyên giám đốc chi nhánh Agribank bị khởi tố vì phi vụ “rút ruột” 90 tỷ

Ông Hoàng Tiến Dzũng và vợ là Trần Thị Kim Thoa đã bị cơ quan công an khởi tố, truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan tới khoản vay 90 tỷ đồng tại Agribank Mạc Thị Bưởi (TP.HCM).
Nguyên giám đốc chi nhánh Agribank bị khởi tố vì phi vụ “rút ruột” 90 tỷ

Các đối tượng đã "vẽ" hồ sơ để vay 90 tỷ đồng từ Agribank Mạc Thị Bưởi

Ngày 26/10/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C46) đã ra quyết định khởi tố bị can, truy nã đối với Hoàng Tiến Dzũng và vợ là Trần Thị Kim Thoa về tội “ lừa đảo chiếm đoạt tài sản “ theo điều 139 Bộ Luật hình sự.

Trước đó, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt giam 3 cán bộ ngân hàng là Phạm Thị Mai Toan, nguyên ủy viên HĐQT, Giám đốc và Phí Thị Ong, nguyên phó Giám đốc Agribank Mạc Thị Bưởi về tội Vi phạm quy định về cho vay gây hậu quả nghiêm trọng. Đồng thời, khởi tố bắt tạm giam Phạm Văn Chính, Giám đốc Công ty Á Châu về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 139 Bộ luật hình sự.

Theo đó, trong giai đoạn 2009 – 2011, bị can Tiến Dzũng đã cấu kết với Phạm Thị Mai Toan, nguyên Giám đốc Agribank Mạc Thị Bưởi (TP.HCM) để thành lập hàng chục công ty (thuê người đứng tên) để lập hồ sơ vay khống, rút tiền ngân hàng. Tiền vay được Dzũng rút ra, chi tiêu cá nhân.

Trong vụ án, đối tượng Chính đã có hành vi gian dối như ký khống dự án, ký Báo cáo tài chính sai sự thật… để làm hồ sơ vay vốn Agribank Mạc Thị Bưởi, không cung cấp đủ tài sản đảm bảo theo thỏa thuận cho ngân hàng để rút tiền chiếm đoạt.

Cụ thể, ngày 19/10/2009, Phạm Văn Chính đã ký Giấy đề nghị vay vốn 90 tỷ đồng gửi Agribank Mạc Thị Bưởi để đầu tư Dự án khu phức hợp căn hộ và thương mại địa ốc Á Châu tại phường Phú Hữu, quận 9, TP.HCM… Phía ngân hàng đã thẩm định, duyệt cho vay 90 tỷ đồng.

Công ty Á Châu đã lập khống bộ chứng từ mua đất làm tài sản đảm bảo cho khoản vay trên là 24.500 m2 đất tại phường Phú Hữu và toàn bộ tài sản hình thành trong tương lai số tiền hơn 196 tỷ đồng.

Kết quả xác minh cho thấy Phạm Văn Chính và Công ty Á Châu đã làm giả hồ sơ sử dụng tiền vay, khai tăng chi phí mua 10.349 m2 đất lên thành 10 triệu đồng/m2 đất nông nghiệp.

Phạm Văn Chính sử dụng số tiền 90 tỷ giải ngân chuyển cho 6 công ty Hoàng Tiến Dzũng lập ra trước đó gồm: Công ty TNHH Thành phố Xanh; Công ty TNHH Sài Gòn Xanh; Công ty TNHH Sài Gòn Mới; Công ty TNHH Hoàng phố; Công ty TNHH Phong Nguyên; Công ty TNHH Trọng Anh.

6 công ty này đều có quan hệ tín dụng tại ngân hàng với số dư nợ hơn 1.000 tỷ đồng, nợ xấu nhóm 5 có khả năng mất vốn. Hiện các công ty này đều không có bất kỳ hoạt động sản xuất kinh doanh gì, có một số tài sản đều đã chế chấp ngân hàng, mất khả năng thanh toán nợ...

         Dzũng thuê người đứng tên các công ty này và khi vụ việc bị phát giác, tháng 5/2014, vợ chồng Dzũng - Thoa đã xuất cảnh khỏi Việt Nam, và tiếp tục điều hành các công ty của mình… Được biết, Hoàng Tiến Dzũng cũng có tên trong hồ sơ Panama – Danh sách liên quan đến Việt Nam do ICIJ công bố.

Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý triệt để các đối tượng chủ mưu và đối tượng làm thuê, giúp sức, che dấu, hợp thức hóa các hành vi phạm tội của Dzũng. Điều tra các hành vi chuyển ngoại tệ ra nước ngoài.

Quốc Dũng 

Có thể bạn quan tâm