Nhà đầu tư ngoại rót gần 44 triệu USD đầu tư vào Thế Giới Di Động

Sau khi Mekong Capital thông báo rút vốn khỏi Thế Giới Di Động, nhà bán lẻ này đã có một nhà đầu tư khác thế chân.
Nhà đầu tư ngoại rót gần 44 triệu USD đầu tư vào Thế Giới Di Động

Cụ thể, Alstonia Costata là nhà đầu tư trực tiếp vào Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) với số vốn là 994 tỷ đồng (43,8 triệu USD). Được biết, đây là một công ty con của tập đoàn đầu tư tư nhân hàng đầu của vùng Nam Á và Đông Nam Á Creador. Trong khi đó MWG là khoản đầu tư lần thứ 29 của Creador kể từ năm 2011 và là giao dịch đầu tiên tại Việt Nam.

Creador cho biết trong trong thông báo của mình rằng: “Với dân số trẻ đang phát triển mạnh và tăng thu nhập, chúng tôi kỳ vọng sự tăng trưởng mạnh mẽ trong ngành tiêu dùng của Việt Nam. MWG nổi bật trong số các công ty khác, không chỉ vì sự thống trị của nó trong bán lẻ truyền thống (offline), mà còn giữ vị trí dẫn đầu thị trường bán lẻ trực tuyến với 16% thị phần".

Mekong Capital đã công bố Quỹ Mekong Enterprise Fund II (MEF II) đã thoái vốn khỏi MWG với  IRR 61,1% sau sau hơn 10 năm nắm giữ. Trong đợt thoái vốn cuối cùng liên quan đến MWG, quỹ này đã bán 5 triệu cổ phiếu Thế Giới Di Động với giá 165.000 đồng/cp vào ngày 29/1.

Creador tập trung vào các khoản đầu tư dài hạn với các doanh nghiệp định hướng tăng trưởng ở khu vực Nam Á và Đông Nam Á. Đây là một trong những công ty đầu tư vốn tư nhân năng động nhất ở Đông Nam Á và Ấn Độ.

Creador quản lý tài sản trị giá 875 triệu USD trong ba quỹ của mình. Ở Ấn Độ, công ty góp vốn vào khoảng 10 công ty.

Sau khi tăng trưởng chậm lại trong 6 tháng đầu năm, MWG vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2017 với lợi nhuận tăng trưởng đến 61% so với cùng kỳ.

Doanh thu trong quý IV của MWG tăng trưởng ở mức 35,3% so với cùng kỳ, đạt 18.719 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp đạt 3.044 tỷ đồng, cao hơn cùng kỳ đến 39% do giá vốn tăng thấp hơn.

Để đạt mức tăng trưởng doanh số trên, chi phí bán hàng của MWG đã tăng thêm 600 tỷ đồng so với cùng kỳ lên 1.979 tỷ đồng, bù lại, chi phí quản lý doanh nghiệp được tiết giảm về mức 369 tỷ đồng, giảm 5% so với cùng kỳ năm trước.

Nhìn chung, biên lợi nhuận gộp cải thiện lên mức 16,3% so với mức 15,9% cùng kỳ năm trước là yếu tố chính dẫn đến lợi nhuận trước thuế đạt hơn 734 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 572 tỷ đồng, tăng 61% so với cùng kỳ năm trước. Đây là kết quả khá tích cực so với nửa đầu năm với mức tăng trưởng lợi nhuận chỉ 28%, mức thấp nhất trong nhiều năm.

Tính chung cả năm 2017, MWG đạt tổng doanh số 66.340 tỷ đồng, tăng trưởng 49%; lợi nhuận sau thuế của MWG tăng 40% và đạt mức 2.207 tỷ đồng, vừa đủ để hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận được Đại hội đồng cổ đông thông qua.

Tuy nhiên, số lượng cửa hàng được mở vượt kế hoạch khá nhiều. Theo báo cáo 11 tháng năm 2017, MWG đã mở thêm 668 siêu thị mới trên toàn quốc, trong đó 117 siêu thị Thegioididong.com; 351 siêu thị điện máy xanh và 200 cửa hàng Bách hoá Xanh. Theo đó, số siêu thị cửa hàng của MWG đã tăng lên con số 1.923 cửa hàng.

Đồng thời, việc sáp nhập chuỗi siêu thị Trần Anh và huy động thêm vốn đầu tư khiến tổng tài sản của MWG tăng mạnh thêm 8.000 tỷ lên 22.813 tỷ đồng. Nợ phải trả tăng thêm gần 6.000 tỷ lên 16.905 tỷ đồng, trong đó có 6.792 tỷ đồng nợ vay ngắn và dài hạn.

Theo Zing

Có thể bạn quan tâm

TS. Nguyễn Sĩ Dũng

"Khoán 10" của thế kỷ 21 và hơn thế nữa

Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị "Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" có thể được ví như "Kkhoán 10" của thế kỷ 21, khi nó đặt nền móng cho một kỷ nguyên phát triển mới, chuyển mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam...

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

TS. Nguyễn Hồng Sơn gợi mở nhiều suy nghĩ về mối liên hệ giữa văn hóa trà và hoạt động kinh doanh. Thưởng thức trà là một cách để con người ta kết nối, việc đưa văn hóa trà vào Bữa sáng Doanh nhân sẽ tạo ra một không gian giao lưu, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp…

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Kiểm soát giá cả là một công cụ quan trọng trong chính sách công, giúp điều chỉnh và ổn định giá các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, năng lượng và dịch vụ công. Vai trò của nó không chỉ nằm ở việc ngăn chặn sự bất ổn của thị trường mà còn bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Theo nhận định của Ngân hàng HSBC, năm 2024, Việt Nam có khả năng lấy lại danh hiệu "ngôi sao" với mức tăng trưởng GDP dự kiến lên đến 7% (cao nhất trong khu vực Đông Nam Á), qua đó khẳng định sự phục hồi và phát triển vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam…