Nhà ở xã hội cho công nhân Đồng Nai thiếu hụt trầm trọng

Hiện nay, nhu cầu nhà ở xã hội của người lao động trên địa bản tỉnh Đồng Nai là rất lớn, song số lượng nhà dành cho đối tượng này còn quá ít, chưa đáp ứng đủ…
Khu nhà ở xã hội Khu công nghiệp Nhơn Trạch
Khu nhà ở công nhân Khu công nghiệp Nhơn Trạch

Cụ thể, toàn tỉnh có 32 khu công nghiệp được thành lập, với khoảng 600.000 công nhân. Do đó, nhu cầu về nhà ở xã hội, nhà ở công nhân là rất lớn.

Tuy nhiên, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, đến nay mới hoàn thành khoảng 3.500 căn nhà ở xã hội, trong đó có 1.581 căn dành cho công nhân. 

Theo khảo sát của tổ chức Công đoàn tỉnh Đồng Nai về mức sống của công nhân cho thấy, phần lớn người lao động đang sống trong các phòng trọ chật chội, nóng bức với tiền thuê từ 1-1,5 triệu đồng/tháng. Nhiều người dân, nhất là lao động có thu nhập thấp đang trông chờ vào các dự án nhà ở xã hội, giá rẻ để họ có thể mua căn hộ trả góp, phù hợp thu nhập.

Còn theo Liên đoàn Lao động tỉnh, hiện toàn tỉnh có hơn 20 ngàn khu nhà trọ với khoảng hơn 150 ngàn phòng trọ, đáp ứng trên 450 ngàn chỗ ở cho người lao động. Năm 2021, Liên đoàn Lao động tỉnh khảo sát nhu cầu nhà ở của người lao động, có hơn 50% người lao động được hỏi cho biết, giá trị căn hộ theo khả năng tài chính của họ có thể thanh toán được chỉ dưới 300 triệu đồng. Điều này chứng tỏ số tài sản tích lũy được của người lao động từ tiền lương, tiền công khi đi làm công nhân rất hạn chế, việc sở hữu 1 căn nhà, căn hộ đối với họ là vấn đề khá khó khăn.

Thực tế cho thấy, nhu cầu về nhà ở xã hội của công nhân cao, nên tỉnh Đồng Nai đã đặt mục tiêu đến hết năm 2025 xây dựng xong 10.000 căn nhà ở xã hội.

Về vấn đề tài chính, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, ông Nguyễn Sơn Hùng cho biết, để hỗ trợ người lao động tiếp cận vốn vay mua nhà ở xã hội, Uỷ ban nhân dân tỉnh tỉnh đã chỉ đạo Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Đồng Nai tập trung hỗ trợ công nhân, người lao động vay mua Uỷ ban nhân dân tỉnh với vốn vay lên tới 80% giá trị căn nhà.

Đồng thời, Uỷ ban nhân dân tỉnh tỉnh đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội rà soát đối tượng có nhu cầu để giải quyết vay vốn, nhằm giúp người dân có thể được tiếp cận nguồn vốn mua căn hộ phù hợp, yên tâm an cư lạc nghiệp.

Trước đó, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư và phát triển nhà ở xã hội tỉnh Đồng Nai năm 2022, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,ông Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh, Đồng Nai hiện có hàng trăm ngàn lao động đang sinh sống trong các khu nhà trọ nên tỉnh sẽ tính toán bố trí quỹ đất làm sao có khoảng 500 ngàn căn nhà ở cho người có thu nhập thấp.

Các căn hộ khi hoàn thiện phải phù hợp, có không gian, hạ tầng, phúc lợi đầy đủ, đảm bảo chất lượng. Tỉnh sẽ mời gọi các doanh nghiệp đầu tư các dự án nhà ở có giá cả phù hợp để người dân có thu nhập thấp đủ khả năng mua nhà trả góp trong 15-20 năm.

Có thể bạn quan tâm