Nhà thiết kế Vũ Tường Vi: Tái định nghĩa “sự sang trọng” trong ngành thời trang

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
vu-tuong-vi-cover-6-3837.jpg

Dành trọn tình yêu và tâm huyết cho thời trang, nhà thiết kế Vũ Tường Vi đang từng bước xây dựng, tạo chỗ đứng riêng cho thương hiệu VROSA trong làng thời trang Việt. Mặc dù theo đuổi các thiết kế từ lụa (biểu tượng cho sự sang trọng) nhưng "phù thủy thiết kế" Vũ Tường Vi lại không cho rằng định nghĩa sự sang trọng là dựa trên giàu có và lịch sự. Với chị, sự sang trọng trong thời trang là tổng hòa của nội tâm và diện mạo bên ngoài.

TÌNH YÊU LỚN VỚI VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG

Ngay khi vừa học xong, thay vì đi làm thuê tích thêm kinh nghiệm, tại sao chị lại chọn tự thành lập thương hiệu riêng VROSA? Nhìn lại chặng đường đó, chị có nghĩ mình quá liều lĩnh khi khởi nghiệp sớm không?

Tôi không nghĩ mình liều lĩnh vì đã có bước khởi nghiệp sớm khi vừa học xong. Thực sự, mong muốn trở thành một nhà thiết kế thời trang đã luôn nằm trong suy nghĩ và tâm trí tôi từ khi còn rất nhỏ. Vì vậy, trong suốt những năm tháng học tập và trưởng thành, tôi luôn muốn mình có thể học hỏi nhiều nhất để sớm biến mơ ước ấy thành sự thật. Đó cũng là lý do tôi lựa chọn và theo học tại Học viện thời trang London.

1486-min-1884.jpg

Bên cạnh niềm đam mê, tôi muốn mình có đủ kiến thức với thời trang để có một nền tảng vững chắc khi thực hiện ước mơ của mình. Tôi nghĩ việc học tập bài bản, có một vốn kiến thức đủ sâu sẽ là nền tảng vững chắc để tôi mang giấc mơ tôi ấp ủ xây dựng nó.

Sau những năm tháng học tập chăm chỉ tại trường, sự nỗ lực của tôi đã nhận được những đánh giá tốt của những thầy cô, những tên tuổi của ngành thời trang. Với những kiến thức tiếp thu được cùng tình yêu với thời trang, tôi đã quyết định thành lập VROSA. Tôi đã suy nghĩ rất kỹ lưỡng và chuẩn bị rất chắc chắn trước khi bắt đầu và cho đến bây giờ, tôi thấy mình đã đúng khi quyết tâm khởi tạo sự nghiệp cũng như thương hiệu riêng vào thời điểm ấy.

“Kim chỉ nam” của chị trong hoạt động kinh doanh là như thế nào? Trải qua khoảng 6 năm phát triển, chị nhận định tư duy đó của mình có thành công không? Đã bao giờ chị bị lung lay niềm tin vào điều đó chưa?

Ngay từ khi quyết định thành lập thương hiệu VROSA, điều tôi hướng đến chính là tính độc bản ở mỗi thiết kế của mình. Với tôi, mỗi con người đều là bản thể duy nhất và việc một ai đó lựa chọn trang phục họ mặc sẽ phản ánh con người họ.

1083-min-8596.jpg
VROSA có những sản phẩm độc bản, không thể sao chép hay lặp lại

Ở VROSA, hoa văn họa tiết đều được tôi thiết kế riêng và in – nhuộm theo tiêu chuẩn riêng của thương hiệu, các các bộ sưu tập đều sở hữu vẻ đẹp vượt thời gian.

Chúng tôi tạo ra những sản phẩm độc bản, không thể sao chép hay lặp lại. Khi ai đó yêu thích những sáng tạo này, đồng cảm với nó, họ sẽ trở thành những người đồng hành thân thiết của VROSA. Tôi nghĩ đó cũng là những điều khiến khách hàng tìm đến thương hiệu của mình.

Trong 6 năm qua, qua mỗi bước đi thận trọng và sự tôn trọng đối với khách hàng của mình, VROSA ngày càng được nhiều khách hàng yêu mến và đón nhận. Nhiều khách hàng quốc tế, cũng như người Việt Nam sống ở nước ngoài, mỗi lần gặp lại, họ nói với chúng tôi rằng mỗi lần đến hay trở lại Việt Nam đều ghé thăm VROSA để sở hữu ngay những thiết kế mới.

Có những nghệ sĩ, doanh nhân đồng hành với chúng tôi từ giai đoạn mới bắt đầu, có thể kể tới diva Thanh Lam, diễn viên Trương Ngọc Ánh, CEO Esheep Kitchen Phan Anh, ca sĩ Shontelle, diễn viên Phi Phụng, NSND Bạch Tuyết, doanh nhân Trang Lê, diễn viên Lan Phương… cùng nhiều doanh nhân, phu nhân trong và ngoài nước. Đó là động lực thôi thúc cá nhân tôi cũng như tập thể VROSA không ngừng sáng tạo. Những gì VROSA thu lượm được qua 6 năm ấy khiến tôi vững tin vào quyết định, lựa chọn và hướng phát triển của mình.

SANG TRỌNG KHÔNG DỰA TRÊN GIÀU CÓ, LỊCH SỰ

Tại sao chị chọn theo đuổi các thiết kế từ lụa - một chất liệu biểu tượng cho sự xa xỉ, sang trọng?

Tôi là người có một tình yêu lớn với văn hóa dân tộc, văn hóa truyền thống mang tính cội nguồn. Từ lúc nhỏ, tôi đã luôn hứng thú tìm hiểu về các chất liệu, cách phối màu, họa tiết trên các trang phục của phụ nữ… Và tôi thấy, lụa là chất liệu thực sự biểu tượng cho sự nữ tính cũng như tâm hồn người phụ nữ. Nó mềm mại, nó dịu dàng, nó mang cảm giác được ôm ấp, vỗ về và hơn hết, nó khiến người phụ nữ cảm thấy mình đẹp, mình quyến rũ và được tôn vinh khi mặc những thiết kế từ lụa.

Tôi luôn muốn những người mặc thiết kế của mình cảm thấy mình là riêng biệt, là duy nhất, là không bị lẫn vào số đông từ cảm giác của người mặc cho đến cách người khác nhìn vào họ.

Vì thế, tôi luôn chọn lụa thượng hạng cho các thiết kế của mình bởi tôi muốn các thiết kế của mình tôn vinh người mặc chúng, họ phải thật đẹp trong các thiết kế ấy. Và sự bay bổng của lụa giúp tôi lột tả được hết ý tưởng thiết kế, những điều tôi gửi gắm (hoa văn, màu sắc, phom dáng…) để giúp khách hàng của tôi có cảm giác đang được mặc trên người một tác phẩm nghệ thuật.

Tôi hạnh phúc khi nghĩ rằng công việc của mình giúp những người phụ nữ đẹp hơn và chất liệu tôi sử dụng cũng góp phần bảo tồn văn hóa, nét đẹp truyền thống. Tôi làm những điều đó một cách hài hòa, không gượng ép.

Chị định nghĩa thế nào về từ “sang trọng”? Trong công việc, chị đã hiện thực hóa vẻ đẹp sang trọng ấy vào sản phẩm như thế nào?

Nếu nói theo những định nghĩa truyền thống, bạn sẽ thấy sang trọng thường được lý giải đơn giản là nó dựa trên sự giàu có, lịch sự. Nhưng với cá nhân tôi, sang trọng là sự kết hợp hài hòa giữa những yếu tố bên ngoài (trang phục, phụ kiện), với vẻ đẹp toát ra từ nội tâm bên trong (nét thanh lịch, tự tin, kiêu hãnh) trong mỗi con người. Từ đó, mới tạo nên một chỉnh thể đúng nghĩa, toàn vẹn.

Tôi nghĩ việc lựa chọn đúng trang phục, bản thân người mặc hòa hợp với thiết kế họ lựa chọn chính là yếu tố quyết định sự sang trọng cho người mặc. Sang trọng ở đây là thần thái của con người đó. Nên, như tôi nói, nó là tổng hòa của nội tâm và diện mạo bên ngoài.

quote-3-843.jpg

Ở VROSA, các thiết kế của tôi đều đi theo nguồn cảm hứng đó. Tôi muốn mỗi người phụ nữ khi mặc thiết kế của tôi đều mang trong mình nguồn năng lượng tích cực. Họ yêu đời, yêu cuộc sống và tự tin với những gì mình đang theo đuổi.

KHÁCH HÀNG LÀ NGUỒN CẢM HỨNG BẤT TẬN

Để có thể không ngừng đưa ra các mẫu thiết kế mang phong cách sang trọng, cao cấp, chị thường lấy cảm hứng từ đâu? Khi làm việc với những khách hàng hướng tới phong cách ấy, chị có thấy khó khăn gì không?

Tôi rất thích phong cách của nhà thiết kế Marc Jacobs. Ông ấy nói rằng: "Quần áo rốt cuộc chỉ là những vật vô tri cho đến khi có ai đến và ướm chúng lên người". Cảm hứng lớn nhất của VROSA có lẽ tới từ chính những khách hàng của tôi. Khi tôi trò chuyện, chia sẻ và lắng nghe những khao khát của họ, tôi có thêm được vô vàn những ý tưởng thú vị cho hành trình sáng tạo.

1919-min-8411.jpg

Vì thế, việc được trò chuyện, được lắng nghe những khách hàng của mình rất quan trọng trong việc sáng tạo của tôi. Họ chính là cảm hứng, là nguồn nguyên liệu vô tận để tôi khám phá. Và với mỗi khách hàng mới, tôi lại thấy mình được mở mang tư duy của chính mình.

Bên cạnh đó, tôi cũng là người có tình yêu lớn cho thiên nhiên. Thiên nhiên luôn mang đến cho tôi nguồn năng lượng dồi dào khi tôi thiết kế. Tôi cảm thấy rằng sự hòa hợp của con người với thiên nhiên là điều quan trọng. Chúng ta không thể tách rời khỏi thiên nhiên và tôi mang những điều đó vào các thiết kế của mình. Bạn sẽ có thể cảm nhận được điều đó rất rõ ràng khi nhìn vào các bộ sưu tập của VROSA.

Đương nhiên, từ ý tưởng tới việc thực hiện không hề đơn giản. Ngoài ra, việc cân bằng giữa sự sáng tạo mang tính cá nhân với thị hiếu khách hàng cũng luôn là bài toán thực sự khó khăn mà bất cứ ai làm ngành sáng tạo. Nhưng tôi cho rằng đi tìm lời giải cho điều đó là công việc và trách nhiệm của mình khi mình chọn sống và làm nghề này. Tôi không cho đó là khó khăn, mà chỉ đơn giản là những trải nghiệm thú vị trên chặng đường mình làm nghề.

Hướng đến phong cách sang trọng, cao cấp từ khi khởi nghiệp, chị đã bao giờ nghĩ đến việc mở rộng tệp khách hàng sang các bạn trẻ hay phân khúc bình dân hay chưa?

Tôi nghĩ hành trình làm nghề của chúng ta sẽ luôn có những bước chuyển khác với hoạch định mình đặt ra ban đầu. Có những việc ban đầu mình xác định là mình sẽ làm thế này thôi và mình sẽ không đi theo hướng kia.

Tuy nhiên, quá trình làm, trải nghiệm, gặp gỡ mọi người và sự thay đổi của thời cuộc có thể khiến chúng ta thay đổi suy nghĩ, có những quyết định mới. Tôi luôn mong đợi những điều khiến tôi thay đổi tư duy, thử nghiệm những điều mới trong hành trình với thời trang của mình.

Với kinh nghiệm của một nhà kinh doanh trẻ, chị sẽ nói gì với lớp trẻ đang khát khao khởi nghiệp?

Hãy tích lũy cho mình đủ kiến thức, nuôi dưỡng đủ đam mê, tiềm lực vừa đủ và chuẩn bị một tư thế sẵn sàng đón nhận mọi thử thách bởi hành trình khởi nghiệp luôn đầy thách thức và chắc chắn sẽ không trải hoa hồng. Nhưng với sự tích lũy cùng với niềm đam mê mãnh liệt bạn dành trong công việc bạn lựa chọn, đó sẽ là cách để giúp bạn vượt qua những chông gai, bền bỉ và đi đến đích cuộc hành trình của mình.

Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện thú vị này!

Có thể bạn quan tâm