Nữ doanh nhân Nguyễn Thị Minh Hà và khát vọng cống hiến cho cộng đồng

bia-c-ha-8787.jpg

Người ta thường nói, phụ nữ trưởng thành luôn sở hữu vẻ rạng rỡ của sự tự tin, làm chủ chính mình và vẻ đẹp mặn mà của sự chín chắn, hiểu đời. Và có lẽ, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Minh Hà là một minh chứng như vậy.

Trong suốt câu chuyện của mình, chị luôn nhắc đến mong muốn cống hiến những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng, quê hương. Đó cũng là nguyên nhân thôi thúc, khiến chị thực hiện chuỗi dự án “Hành trình xanh - Green Nature”.

MANG NHỮNG GIÁ TRỊ TỐT ĐẸP ĐẾN TẬN TAY NGƯỜI DÂN

Xin chào chị Minh Hà, được biết song song với hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực đá quý, nhân lực khu công nghiệp, môi trường, chị còn là người đứng sau một chuỗi dự án đang phát triển có tên “Hành trình xanh - Green Nature”. Chị có thể chia sẻ về chuỗi dự án này không?

“Hành trình Xanh - Green Nature” là một chuỗi dự án bao gồm “Dự Án Xanh – Khu Công Nghiệp Xanh – Môi Trường Xanh – Năng Lượng Xanh – Du Lịch Xanh – Giáo Dục Xanh – Y Tế Xanh”. Chuỗi dự án này đã chính thức khởi động tại 63 tỉnh thành vào thời điểm cuối năm 2023.

Trong loạt dự án này, tôi cùng các cộng sự đã phát động rất nhiều phong trào, được đông đảo người dân và chính quyền địa phương hưởng ứng.

Có thể kể đến như: phong trào làm sạch nông thôn mới, vùng sâu, vùng xa vùng biển; xử lý nước cho các làng nghề; phong trào tiết kiệm điện; phát cây trồng dược liệu, cây xanh carbon, cây chống bão lũ; hỗ trợ người dân chống xói mòn, chống ngập mặn; phong trào không chặt phá rừng, bảo vệ thiên nhiên; quảng bá danh lam thắng cảnh thiên nhiên riêng của các tỉnh thành ra toàn quốc và thế giới; thu hút đầu tư nông nghiệp, làm sạch môi trường các khu công nghiệp, du lịch xanh…

“Hành trình Xanh” không phải là các dự án ở trên cao mà người dân không thể chạm đến được. Điều chúng tôi tạo ra là những giá trị, sản phẩm mang đến lợi ích thực tế cho người dân. Đây cũng chính là tâm huyết của Hà cùng các chuyên viên, cố vấn của dự án với mong muốn giúp đỡ người dân ở những vùng khó khăn, vùng bị thiên tai ảnh hưởng, cùng đồng hành, sẻ chia để giúp người dân có được cuộc sống an toàn, tốt đẹp hơn.

Tại sao một nữ doanh nhân như chị lại quan tâm đến vấn đề môi trường?

Tôi là người con của miền Trung, hơn ai hết, tôi thấu hiểu được cuộc sống gian khó của con người nơi đây khi phải gánh chịu, oằn mình nhiều năm trong những vùng thiên nhiên khắc nghiệt. Năm nào bão cũng đến, quét sạch nhà cửa, tài sản của người dân, trong đó có cả nhà của chính tôi. Tất cả những suy nghĩ đó khiến trong lòng tôi luôn có một nỗi đau thường trực, không thể nào buông xuống. Nó thúc giục tôi phải làm gì đó cho mảnh đất quê hương này.

Những năm qua, quá trình phát triển kinh tế xã hội đã gây ra nhiều bất cập và tạo ra nhiều áp lực lớn cho môi trường như ô nhiễm nguồn nước, rác thải, không khí, các hệ sinh thái, nguồn gen bị thất thoát, hạn hán và xâm nhập mặn gia tăng, gây hậu quả nghiêm trọng, an ninh sinh thái bị đe dọa

Đối với các doanh nghiệp hiện nay, họ phải đảm bảo được doanh thu để chi cho chuỗi vận hành tự thân cá nhân của chính họ trước, sau đó họ mới ý thức đến việc chung tay giúp đời giúp người. Tất cả chúng ta, ai cũng được hưởng lộc quá nhiều từ thiên nhiên, từ cuộc đời, nhưng ai dám là người đa dạng hoá huy động và bỏ nguồn lực đứng ra tiên phong triển khai những điều đó thực tế…?

Tôi tự hào khi có thể trở thành một trong những người tiên phong đưa ra các giải pháp bảo vệ môi trường và hỗ trợ người dân, mang đến những giá trị bền vững và thực tế cho Việt Nam - một vấn đề đang cần được quan tâm hơn bao giờ hết.

YẾU TỐ CON NGƯỜI PHẢI ĐẶT LÊN HÀNG ĐẦU

Là người hoạch định chiến lược đường dài cho dự án, điều chị trăn trở nhất là gì? Cụ thể, trong năm nay, chị muốn đạt được điều gì?

Ở thời điểm hiện tại, điều tôi trăn trở nhất đó là nền kinh tế Việt Nam vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đây chính là rào cản lớn khiến nhiều dự án và ý tưởng của chúng tôi vẫn nằm trong giai đoạn “thăm dò” và chưa thể “bung lụa” hết mình.

Tôi mong muốn rằng, trong thời gian tới, nền kinh tế sẽ tốt hơn, phát triển hơn để “Hành trình Xanh – Green Nature” của chúng tôi sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư nước ngoài tham gia sớm hơn và những chuyên gia giàu kinh nghiệm. Từ đó, chuỗi dự án này có điều kiện để triển khai sâu rộng, hỗ trợ người dân nhiều hơn nữa.

Ngoài ra, “Hành trình Xanh – Green Nature” ở giai đoạn tới đây sẽ đẩy mạnh các dự án lớn trong đó có các dự án nhỏ như: phát động hướng tới giảm thiểu carbon, tiết kiệm điện và phòng cháy chữa cháy. Trong đó, chúng tôi sẽ mang đến cho người dân nhiều sản phẩm có ích như các thiết bị tiết kiệm điện và các thiết bị hỗ trợ phòng cháy chữa cháy…

chi-ha-1-3999.jpg

Để làm được điều đó, đâu sẽ là yếu tố chị ưu tiên hàng đầu?

Tôi luôn đặt vấn đề nhân lực lên hàng đầu. Trong suốt quá trình hoạt động, “Hành trình Xanh – Green Nature” cũng được hỗ trợ bởi rất nhiều chuyên gia, những người thực sự có tâm – tài – đức. Họ đưa cho chúng tôi rất nhiều sáng kiến, đề án hỗ trợ cho người dân như chống khô hạn, xói mòn, ngập mặn, bão lũ… mà không mảy may một chút lợi ích. Họ thực sự là những người yêu nước, hy sinh thầm lặng vì giá trị tốt đẹp của xã hội. Được làm việc, đồng hành, thực chiến cùng những người như vậy cũng là điều may mắn tôi nhận lại được trong quá trình thực hiện loạt dự án này.

Chị có niềm tin mãnh liệt vào tầm nhìn của mình nhưng chuyên môn và kỹ năng, kinh nghiệm của chị thì sao? Chị làm cách nào để có được chúng?

Có thể nói, những kỹ năng và kinh nghiệm tôi có được, ảnh hưởng rất nhiều từ người Nhật. Khi còn học đại học, tôi đã mở công ty, làm những lĩnh vực liên quan đến Khu công nghiệp. Từ đó, có được những cơ hội va chạm, tiếp xúc, học hỏi văn hóa làm việc, hành xử chuyên nghiệp của người Nhật Bản. Đó chính là bước đệm lớn đối với tôi trong con đường kinh doanh hay bất cứ lĩnh vực nào trong cuộc sống.

Và có lẽ, điểm mạnh của tôi là biết quan sát và lắng nghe, thích chú ý đến các chi tiết nhỏ. “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, kỹ năng quan sát giúp tôi nhận thấy rõ khi nào mình nên tiến, khi nào mình nên lùi.

Từ một người gần như bắt đầu từ con số “không” – “không kinh nghiệm, không mối quan hệ”, giờ đây tôi đủ tự tin “dám nghĩ - dám làm - dám đột phá” cho sự nghiệp riêng của bản thân và cống hiến hết mình cho các dự án cộng đồng…

“THÂN GÁI DẶM TRƯỜNG”… CÓ NHỮNG LÚC KHÔNG VỚ NỔI “MANH ÁO ĐỎ”

Thoạt nhìn, có thể thấy chị Hà là một người phụ nữ có sắc vóc. Người xưa cũng thường nói, “phụ nữ đẹp thì lắm gian truân”. Câu nói này liệu có đúng với chặng đường kinh doanh của chị?

Hành trình khởi nghiệp của tôi cũng có thể gọi là “con đường trải đầy chông gai”. Tôi đã đi lên từ nhiều lĩnh vực, nhiều thăng trầm, chịu đựng, bao dung và cũng lắm thiệt thòi, “thân gái dặm trường” có những lúc tôi không vớ lấy nổi “một manh áo đỏ”.

Có lẽ nhân duyên đã cho phụ nữ nhiều thứ ví như, duyên nghiệp, vận mệnh, sắc vóc, tâm tính, sự nghiệp và sẽ đổi lấy lại bằng rất rất nhiều thử thách. Càng đẹp, càng tốt, càng chân thành, càng tử tế thì thử thách chông gai càng nhiều, nếu phụ nữ hiểu luật bù trừ đó, sẽ vẫn luôn khiêm tốn, khéo léo vượt qua và tự hoàn thiện. Theo thời gian trưởng thành lên và sẽ càng dễ dàng phát triển vượt bậc, đạt được nhiều thành tựu tốt đẹp góp phần nhỏ bé sau này giúp ích thêm cho gia đình và xã hội.

Một nghịch lý nữa là chỉ khi bạn tập trung vào chính mình thì bạn mới có thể quan tâm và giúp đỡ nhiều người khác. Bạn chỉ có thể cho đi khi bạn có gì đó để cho, khi bạn đầy đủ và mạnh mẽ. Và bạn chỉ mạnh mẽ khi bạn tập trung và phát triển công việc của chính mình sự nghiệp, thể chất, trí tuệ, tâm linh…

Giờ đây sau nhiều năm tham gia thương trường, chị cảm thấy mình đã “về đích” hay chưa?

Hiện tại, tôi gần và sắp hoàn thành được những mục tiêu mà mình đề ra. Có lẽ tôi cũng còn quá trẻ, còn rất nhiều cơ hội và hoàn thiện bản thân thêm, quãng đường sự nghiệp luôn tự lực cánh sinh đã cho tôi một bề dày trải nghiệm, sẽ cố gắng dựng được sự nghiệp bền vững hơn sắp tới, tạo kinh tế vững chắc cho bản thân mình và gia đình, góp phần nhỏ bé cho các kế hoạch xã hội.

Hơn hết, tôi đã đang có thể tập trung làm những dự án, cống hiến cho cộng đồng. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc “ngủ quên trên chiến thắng”, tôi vẫn luôn hoàn thiện bản thân của mình mỗi ngày.

anh-cuoi-8308.jpg

Có câu nói hay một triết lý nào đó làm “kim chỉ nam” cho công việc và cuộc sống của chị hay không?

Tôi không thể nói chính xác cuộc sống và công việc của mình đã có ảnh hưởng từ câu nói hay một triết lý từ ai, có lẽ chủ yếu đến từ những trải nghiệm thực tế của chính mình. Trong “chuyến hành trình” của riêng, mỗi cá nhân sẽ ngẫm lấy cho mình những triết lý riêng. Bản thân tôi cũng là một người đọc nhiều, đi nhiều và nghe nhiều. Tôi thấy rằng không phải hoàn cảnh nào, một triết lý cũng đều có thể dùng được cho tất cả. Những bài học, triết lý từ những người đi trước, tôi sẽ tiếp thu và vận dụng nó linh hoạt trong nhiều môi trường và điều kiện khác nhau.

Trong cuộc sống, chị muốn mọi người nhớ đến mình với hình tượng như thế nào?

Tôi muốn trở thành người phụ nữ quyết đoán, mạnh mẽ nhưng vẫn dịu dàng, hiện đại mà vẫn có những nét đẹp truyền thống, vẫn là cô gái mang trong mình tính cách đậm chất cả ba miền của người phụ nữ Việt Nam, mong muốn luôn hài hoà khéo léo, mềm mại hơn trong ứng xử, linh hoạt thích nghi với mọi hoàn cảnh để sau này có được nhiều thành công hơn…

Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện thú vị này!

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Kamala Harris: Người phụ nữ da màu quyền lực nhất nước Mỹ

Kamala Harris: Người phụ nữ da màu quyền lực nhất nước Mỹ

Bà Kamala Harris, Phó Tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ, đã trở thành biểu tượng của sự bình đẳng, công lý và tiến bộ. Trong bối cảnh chính trị hiện nay, bà Harris không chỉ là người kế thừa vị trí của Tổng thống Joe Biden mà còn là niềm hy vọng mới cho tương lai của nước Mỹ…

Soi lương các CFO hàng đầu thế giới

Soi lương các CFO hàng đầu thế giới

Lương trung bình của các Giám đốc Tài chính (CFO) đã tăng gần 8,5% vào 2023 khi các ưu đãi dựa trên cổ phiếu được các tập đoàn sử dụng nhiều hơn để giữ người thay vì một mức lương cứng cụ thể...

Sếp Amazon: Để Việt Nam bước ra toàn cầu cần có kiềng 3 chân

Sếp Amazon: Để Việt Nam bước ra toàn cầu cần có kiềng 3 chân

Để Việt Nam bước ra toàn cầu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới cần kiềng 3 chân: Năng lực sản xuất, dựa trên lợi thế các sản vật, nguyên vật liệu địa phương; kết hợp và thấm nhuần các kỹ năng online để vận hành doanh nghiệp trên môi trường TMĐT và làm thương hiệu...

Nữ doanh nhân Lê Vân Anh: Biến đam mê mỹ phẩm thành sự nghiệp mang lại giá trị

Nữ doanh nhân Lê Vân Anh: Biến đam mê mỹ phẩm thành sự nghiệp mang lại giá trị

Nhắc đến nữ doanh nhân Lê Vân Anh, các tín đồ làm đẹp sẽ nhớ ngay đến một cô gái đầy năng lượng và luôn sẵn sàng truyền cảm hứng làm đẹp chị em phụ nữ. Bằng tình yêu to lớn với mỹ phẩm, chị đã dấn thân vào con đường kinh doanh ngành làm đẹp và đạt được những thành tựu đáng mơ ước...