Nhờ lực đẩy CPTPP xuất khẩu gỗ sang Canada sẽ tăng mạnh!?

Mặc dù đồ gỗ nội thất của Việt Nam có lợi thế về giá và chất lượng nhưng hiện mới chiếm gần 4% thị phần nhập khẩu của Canada.

TS. Trần Thu Quỳnh- Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Canada thông tin, năm 2021, mặc dù xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Canada bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhưng kết quả đạt được trong cho thấy gỗ và sản phẩm gỗ, đặc biệt là các mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam đã đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ tại Canada.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2021, xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam sang Canada đạt 416,4 triệu USD, tăng 27,4%, chiếm 16,7% tổng trị giá nhập khẩu của Canada. Trong 5 tháng đầu năm, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang Canada đạt 111,1 triệu USD, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2021.

CPTPP chính là lực đẩy giúp xuất khẩu gỗ của Việt Nam sang Canada tăng trong tương lai
CPTPP chính là lực đẩy giúp xuất khẩu gỗ của Việt Nam sang Canada tăng trong tương lai

Mặc dù đồ gỗ nội thất của Việt Nam có lợi thế về giá và chất lượng nhưng hiện mới chiếm gần 4% thị phần nhập khẩu của Canada. Trong khi đó, tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực này của hai bên còn rất lớn, trong đó, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính là "lực đẩy" giúp mặt hàng này có thể tiến sâu vào thị trường Canada. Bởi đồ gỗ được xóa bỏ thuế ngay khi CPTPP có hiệu lực với tất cả dòng thuế. Kể từ khi CPTPP có hiệu lực, tăng trưởng xuất khẩu gốm sứ và thủ công mỹ nghệ của Việt Nam vào Canada đã tăng trung bình 30%/năm.

Ngoài ra, Canada có nguồn nguyên liệu gỗ và là 1 một trong những nước xuất khẩu gỗ nguyên liệu lớn trên thế giới, trong khi Việt Nam có nhu cầu cao nhập khẩu gỗ nguyên liệu để chế biến xuất khẩu. Ngược lại, đồ gỗ nội thất là 1 trong 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của Canada và cũng là 1 trong những sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Đây chính là những cơ hội để đồ gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam có thể tiến sâu vào thị trường này.

Mặc dù Việt Nam và Canada cùng là thành viên của CPTPP được miễn thuế xuất nhập khẩu, tuy nhiên nhiều chuyên gia đã đưa ra lưu ý, doanh nghiệp Việt Nam cần chú ý tới các loại chi phí và phòng vệ thương mại.

Có thể bạn quan tâm