Những câu hỏi lớn trong thương vụ MobiFone mua AVG

Tại sao MobiFone chọn AVG để mua lại thay vì xây dựng cơ sở hạ tầng, giá trị thương vụ, phương thức giao dịch... đều là những câu hỏi lớn được dư luận đặt ra suốt thời gian qua.  Thủ tướng ch
Những câu hỏi lớn trong thương vụ MobiFone mua AVG

Tại sao MobiFone chọn AVG để mua lại thay vì xây dựng cơ sở hạ tầng, giá trị thương vụ, phương thức giao dịch... đều là những câu hỏi lớn được dư luận đặt ra suốt thời gian qua. 

Lãnh đạo Chính phủ vừa chỉ đạo thực hiện thanh tra toàn diện việc Tổng công ty Viễn thông Di động (MobiFone) mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần Nghe nhìn Toàn Cầu (AVG) - đơn vị hiện được đổi tên thành MobiTV. Sau thanh tra, nếu có dấu hiệu vi phạm thì sự việc có thể được chuyển cơ quan điều tra để xử lý theo quy định. Công văn này thực hiện theo chỉ đạo của Thường trực Ban bí thư Trung ương Đảng.

Trước đó từ đầu năm 2016, lãnh đạo MobiFone chính thức công bố việc mua AVG, song kể từ đó, dư luận cũng đặt ra không ít câu hỏi đối với thương vụ này, bởi những thông tin 2 bên mua - bán chính thức đưa ra còn quá dè dặt.

Giá trị thương vụ

Sau một số đồn đoán cùng với sự xuất hiện của lãnh đạo AVG tại một số sự kiện quan trọng của MobiFone, đến tháng 1/2016, lãnh đạo Tổng công ty này chính thức công bố đã mua lại 95% cổ phần AVG. Tuy nhiên, trong thông cáo báo chí phát đi cũng như nhiều lần trao đổi sau này với báo chí, lãnh đạo MobiFone tuyệt đối không tiết lộ về giá trị thương vụ.

Các chuyên gia tài chính cho rằng, nếu MobiFone mua AVG cao hơn 20% giá trị thực tế thì có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, trên thị trường lại xuất hiện một số thông tin cho rằng, MobiFone đã mua AVG với mức giá rất "khủng", gấp nhiều lần so với con số ước tính nói trên. Cùng với việc không công bố giá trị thương vụ, đơn vị định giá AVG để thực hiện việc chuyển nhượng cũng không được tiết lộ. Theo tính toán của một số chuyên gia trong lĩnh vực truyền hình dựa trên tài sản gồm hệ thống mạng lưới như các trạm phát sóng, đầu thu, các phụ kiện trang thiết bị đi kèm, hệ thống vận hành mạng lưới, hệ thống xử lý tín hiệu, băng tần phát sóng, thuê bao…, giá trị của AVG hiện được ước tính khoảng 1.600-2.000 tỷ đồng, chưa kể khấu hao. Tuy nhiên, giá trị doanh nghiệp không chỉ được xác định dựa vào các tài sản mà còn liên quan đến các khoản nợ phải trả. Trong khi đó, các chỉ tiêu tài chính nói trên của AVG vẫn luôn là một ẩn số.

Phương thức giao dịch

Lãnh đạo MobiFone và các bộ ngành liên quan cũng chưa bao giờ công bố về việc 2 bên sẽ giao dịch bằng cách trả tiền mặt hay hoán đổi cổ phần. Thời điểm hoàn tất thương vụ cũng không được làm rõ bởi sẽ còn liên quan lớn đến quá trình cổ phần hóa của MobiFone đang trong quá trình triển khai. Hiện MobiFone là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, nên nếu thương vụ hoàn tất trước khi tổng công ty này cổ phần hóa, thì phải tuân theo quy định quản lý tài chính của doanh nghiệp Nhà nước do các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Còn nếu thương vụ hoàn tất mua sau khi tổng công ty cổ phần hóa sẽ phải được sự đồng ý của các cổ đông.

Tại sao MobiFone chọn AVG

Theo các chuyên gia, tài sản giá trị nhất của AVG ở thời điểm thương vụ được công bố là số thuê bao. Tuy nhiên, theo số liệu của Bộ Thông tin & Truyền thông, tính đến cuối năm 2014, tổng thuê bao của AVG vào khoảng 450.000, một con số khá khiêm tốn so với thị trường 9,9 triệu thuê bao truyền hình trả tiền (gồm cả truyền hình cáp và số vệ tinh).

So sánh trong số 3 đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình số vệ tinh gồm VSTV (sở hữu hệ thống K+) và VTC thì hiện thuê bao của AVG cũng ít nhất. 2 năm trở lại đây, trong khi 2 đối thủ liên tục tăng trưởng tốt về số thuê bao thì tốc độ của AVG lại gần như chững lại. Hơn nữa, các thuê bao của AVG chủ yếu phát triển ở vùng nông thôn nhờ giá cước rẻ (20.000-50.000 đồng mỗi tháng), thậm chí miễn phí thuê bao từ một đến 2 năm nên khả năng gia tăng các nguồn thu từ dịch vụ khác cũng không đáng kể.

Trong khi đó, hạ tầng của AVG cũng được đánh giá là không có nhiều lợi thế, thậm chí yếu hơn nhiều so với các doanh nghiệp truyền hình trả tiền khác. Là nhà cung cấp dịch vụ và xây dựng hạ tầng truyền hình nên AVG cũng không được độc lập đứng tên làm chủ các kênh để tự sản xuất, mà phải liên kết với các đài. Tuy nhiên, họ cũng không làm tốt việc này khi không tạo dựng được bản sắc hoặc chỉ bó hẹp trong một số nhóm đối tượng khán giả khu biệt.

Tuy nhiên, điều đáng nói, mục tiêu của MobiFone là sẽ làm truyền hình khác với các nhà đài hiện nay trên thị trường, đặc biệt trong bối cảnh lĩnh vực này phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các ông lớn như SCTV, VTVcab và sự trỗi dậy của truyền hình cáp quang từ các đại gia viễn thông như VNPT, Viettel, FPT... Theo đó, truyền hình chỉ là một phần trong “dải sinh thái” phục vụ hơn 40 triệu khách hàng đang sử dụng mạng MobiFone hiện có. Hướng làm truyền hình được lãnh đạo MobiFone tiết lộ là kết hợp viễn thông theo công nghệ mới. Cách kinh doanh và khai thác của nhà mạng này cũng không giống như truyền hình trả tiền là hiện gần như phụ thuộc lớn vào phí thuê bao mà có thể nhiều dịch vụ sẽ miễn phí. Việc thu phí cũng thực hiện qua di động.

Về phương thức, có vẻ như MobiFone đang có hướng tiếp cận khác với những gì mà AVG đang triển khai. Vì vậy, nhiều chuyên gia đặt câu hỏi, liệu thương vụ này có phải là giải pháp tối ưu của nhà mạng khi mà những nền tảng AVG hiện có không quá tương thích và không tạo ra nhiều lợi thế cạnh tranh cho các mục tiêu mà MobiFone đề ra? Trong khi đó, sau khi công bố mua lại AVG, MobiFone theo đuổi tham vọng khá lớn khi đặt mục tiêu đến năm 2020 trở thành một trong 3 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam.

Ngọc Tuyên/Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…