Nigeria cân nhắc mua máy bay C919 của Trung Quốc cho hãng hàng không mới

Bộ trưởng Hàng không Hadi Sirika cho biết Nigeria sẽ xem xét mua máy bay chở khách C919 mới được chứng nhận của Trung Quốc khi họ bắt đầu tập trung phát triển hãng hàng không còn non trẻ, Nigeria Air.
Nigeria cân nhắc mua máy bay C919 của Trung Quốc cho hãng hàng không mới

Bộ trưởng Hadi Sirika tiết lộ, hãng hàng không mới sẽ có sự kết hợp giữa máy bay Airbus và Boeing, nhưng hãng cũng sẵn sàng cânh nhắc thêm máy bay phản lực thân hẹp của Trung Quốc, đã được các cơ quan quản lý Trung Quốc chứng nhận vào 30/9.

Trung Quốc và Nigeria có một mối quan hệ rất thân tình và hữu nghị, đôi bên cùng có lợi”, Bộ trường Sirika cho biết. Trong nhiều thập kỷ, Trung Quốc đã cho châu Phi vay hàng tỷ USD để xây dựng các tuyến đường sắt, nhà máy điện và đường cao tốc nhằm tăng cường mối quan hệ với châu lục này trong khi khai thác khoáng sản và dầu mỏ.

Nigeria, quốc gia đông dân nhất châu Phi, là nhà nhập khẩu hàng đầu của Trung Quốc, đạt giá trị 23 tỷ USD vào năm 2021.

Mạng lưới giao thông và điện yếu kém của Nigeria đã cản trở tăng trưởng kinh tế trong nhiều thập kỷ, kìm hãm sự phân bổ của cải ở nền kinh tế lớn nhất châu Phi, nơi 40% người dân sống dưới mức nghèo khổ quốc gia.

Tuy nhiên, quốc gia này đang phát triển lĩnh vực hàng không, nơi lưu lượng truy cập hiện trên mức trước đại dịch Covid-19, ông Sirika nói. Hãng hàng không Nigeria Air là một trong những hứa hẹn trong chiến dịch tranh cử năm 2015 của Tổng thống Muhammadu Buhari.

Vào 30/9, Trung Quốc đã ca ngợi sự phát triển của máy bay phản lực chở khách  đầu tiên của họ như là hiện thân của mục tiêu hướng tới xu hướng tự cung tự c ấp của đất nước, với phê duyệt an toàn trao cho dòng máy bay được cho là lời thách thức tới các “đại gia máy bay” phương Tây. 

Tờ Tân Hoa Xã cho biết, chiếc máy bay C919 đầu tiên, được thiết kế để cạnh tranh với các mẫu máy bay một lối đi phổ biến do Airbus và Boeing sản xuất, sẽ được chuyển giao vào cuối năm nay.

Vẫn chưa rõ khi nào chiếc máy bay này có thể được Hoa Kỳ hoặc Châu Âu chứng nhận, mở ra con đường tiêu thụ ở hầu hết các thị trường nước ngoài, nhưng các nhà phân tích trong ngành cho rằng sẽ mất tới một thập kỷ trước khi Trung Quốc có thể nghiêm túc thách thức tính độc quyền của Boeing và Airbus.

Xem thêm

Dừng tất cả các chuyến bay đến từ châu Phi

Dừng tất cả các chuyến bay đến từ châu Phi

Cục Hàng không Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép dừng các chuyến bay, gồm cả chuyến bay cứu trợ từ 10 quốc gia châu Phi tới Việt Nam vì lo ngại biến chủng Omicron.

Có thể bạn quan tâm

Vén màn “Ngành công nghiệp lừa đảo tỷ đô”: Lừa đảo thời AI

Vén màn “Ngành công nghiệp lừa đảo tỷ đô”: Lừa đảo thời AI

“Ngành công nghiệp lừa đảo tỷ đô” đã bắt đầu sử dụng AI để nâng cấp lừa đảo vi hơn. Những video “giả mà như thật” khiến nạn nhân khó phân biệt đâu là người thật, đâu là AI. AI giúp chúng mở rộng quy mô nhanh hơn, giảm chi phí, đồng thời tăng cường độ hiện tại đến mức gần như không thể nhận dạng.

Hơn 1.000 tỷ USD Mỹ đã bị đánh cắp hàng năm thông qua lừa đảo qua điện thoại và internet

Vén màn “Ngành công nghiệp lừa đảo tỷ đô”: Thâm nhập "Khu tự trị" Mae Sot

Đằng sau những vụ hack tài khoản, chiếm đoạt tiền từ châu Âu sang châu Á sang Mỹ… là cả một “ngành công nghiệp lừa đảo tỷ đô” hoạt động tinh vi, bài bản. Hàng trăm ngàn “nạn nhân” của nạn buôn người đang trở thành những nô lệ hiện đại, làm công cụ lừa đảo chiếm đoạt hàng nghìn tỷ USD mỗi năm...