Rong biển khô Hàn Quốc – từ món ăn dân dã đến ngành xuất khẩu tỷ đô

Hàn Quốc đang trên đà lập kỷ lục mới khi xuất khẩu rong biển khô dự kiến vượt mốc 1 tỷ USD trong năm nay, nhờ nhu cầu tăng mạnh tại các thị trường lớn như Nhật Bản, Mỹ và Trung Quốc, cùng làn sóng K-food lan tỏa khắp thế giới…

Rong biển khô Hàn Quốc – từ món ăn dân dã đến ngành xuất khẩu tỷ đô

Xuất khẩu rong biển khô (gim) của Hàn Quốc dự kiến sẽ vượt mốc 1 tỷ USD trong năm nay, đánh dấu mức cao nhất trong lịch sử. Theo Tập đoàn Thương mại Nông - Thủy sản và Thực phẩm Hàn Quốc (aT), tổng kim ngạch xuất khẩu rong biển trong ba quý đầu năm 2025 đã đạt 882,33 triệu USD, tăng khoảng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rong biển Hàn Quốc từng đạt kim ngạch khoảng 600 triệu USD vào năm 2020, sau đó sụt giảm trong thời kỳ đại dịch Covid-19, nhưng nay đã tăng gần gấp 4 lần so với cách đây một thập kỷ.

Một quan chức Bộ Hải dương và Thủy sản Hàn Quốc cho biết: “Sự phổ biến toàn cầu của các nội dung phim ảnh như K-Pop Demon Hunters đã góp phần thúc đẩy làn sóng quan tâm đến ẩm thực Hàn (K-food) trong năm nay. Các món ăn sử dụng rong biển, như cơm cuộn rong biển (gimbap), cũng thu hút sự chú ý, giúp tăng mạnh xuất khẩu.”

Năm ngoái, tổng kim ngạch xuất khẩu rong biển của Hàn Quốc đạt 997 triệu USD, chỉ thấp hơn đôi chút so với mục tiêu 1 tỷ USD mà Bộ Hải dương và Thủy sản đặt ra cho năm 2027.

Nhưng với tốc độ tăng trưởng hiện tại, Hàn Quốc được kỳ vọng sẽ cán mốc này ngay trong năm nay. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán thuế mới với Mỹ có thể dẫn đến việc áp thuế nhập khẩu 15% đối với rong biển khô.

“Mức thuế này có thể khiến các nhà nhập khẩu phải tăng giá bán làm nhu cầu tiêu thụ giảm nhẹ, song xu hướng xuất khẩu tổng thể vẫn rất tích cực”, đại diện Bộ Hải dương và Thủy sản nhận định.

Về thị trường, Nhật Bản là nước nhập khẩu rong biển khô lớn nhất của Hàn Quốc với 189,75 triệu USD, theo sau là Mỹ (183,25 triệu USD), Trung Quốc (89,2 triệu USD) và Thái Lan (82,98 triệu USD). Xuất khẩu sang Trung Quốc tăng mạnh 41,4% so với năm ngoái, trong khi sang Nhật Bản tăng 18,4% và sang Mỹ tăng 14,2%.

Để tận dụng đà tăng trưởng, Hàn Quốc cũng đang triển khai kế hoạch xây dựng thương hiệu “K-Gim” trên toàn cầu, tương tự như cách “Hanwoo” được định vị là thịt bò cao cấp của Hàn Quốc. Kế hoạch này bao gồm việc tiêu chuẩn hóa tên gọi gim, thay vì các tên tiếng Nhật hoặc tiếng Anh như nori hay seaweed, và biến GIM thành thương hiệu ẩm thực được quốc tế công nhận. Đề xuất đã được gửi lên Ủy ban Tiêu chuẩn Thực phẩm Quốc tế FAO/WHO (Codex Alimentarius Commission). Nếu được thông qua, quy trình xây dựng tiêu chuẩn quốc tế cho gim dự kiến sẽ kéo dài 6 - 7 năm, bao gồm việc kiểm chứng an toàn và phân loại sản phẩm rong biển Hàn Quốc.

“Nếu chúng ta đưa gim trở thành tiêu chuẩn quốc tế, Hàn Quốc có thể mở rộng xuất khẩu sang các thị trường có quy định khắt khe hơn như châu Âu”, đại diện của Bộ nhấn mạnh.

Không chỉ riêng rong biển, xuất khẩu thực phẩm của Hàn Quốc nói chung cũng đang những lập kỷ lục mới. Theo số liệu của Cơ quan Hải quan Hàn Quốc công bố ngày 29/10, tổng kim ngạch xuất khẩu thực phẩm của nước này đạt 8,48 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm, tăng 8,9% so với cùng kỳ 2024, mức cao nhất từng ghi nhận cho giai đoạn này.

Đây là năm thứ 9 liên tiếp xuất khẩu thực phẩm của Hàn Quốc tăng trưởng kể từ năm 2016 khi tổng kim ngạch đạt 6,06 tỷ USD.

ked202510290007700x0.jpg

Thực phẩm chế biến chiếm 61,3% tổng xuất khẩu, đạt 5,2 tỷ USD, tăng 6,7% so với năm trước. Trong đó, mì ăn liền (ramen) dẫn đầu với mức tăng 24,5% lên 1,13 tỷ USD; còn rong biển khô (gim) tăng 14%, đạt 880 triệu USD.

Cơ quan Hải quan Hàn Quốc dự báo xuất khẩu K-food sẽ tiếp tục lập kỷ lục mới trong thời gian tới nhờ sức hút ngày càng lớn của văn hóa Hàn trên toàn cầu. Sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh APEC diễn ra tại thành phố Gyeongju vừa qua, cùng làn sóng âm nhạc, phim ảnh và chương trình trực tuyến, cũng được kỳ vọng sẽ tiếp tục quảng bá mạnh mẽ hình ảnh của xứ sở kim chi.

Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản là ba thị trường tiêu thụ thực phẩm Hàn Quốc lớn nhất, chiếm 50,2% tổng kim ngạch xuất khẩu. Cụ thể, xuất khẩu sang Mỹ tăng 13,1% lên 1,6 tỷ USD; sang Trung Quốc tăng 12,5% lên 1,5 tỷ USD; và sang Nhật Bản tăng 6,7% lên 1,16 tỷ USD.

Chính phủ Hàn Quốc đang đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ hậu cần và xúc tiến thương mại ở nước ngoài nhằm duy trì đà tăng trưởng của K-food đến năm 2026.

Xem thêm

Một hình ảnh từ bộ phim truyền hình Reborn Rich (2022) cho thấy cảnh các thành viên gia đình chụp ảnh cùng cặp đôi sau lễ cưới

Nghề khách mời đám cưới “ăn nên làm ra” ở Hàn Quốc

Ở Hàn Quốc, nhiều người đang kiếm thêm thu nhập bằng cách giả làm bạn bè, họ hàng của cô dâu chú rể trong đám cưới để “lấp đầy chỗ trống” trên bức ảnh tập thể, khi mà số lượng khách mời được coi như một thước đo cho vị thế xã hội…

Người Hàn mua quà cũ, bỏ tiệc sang để vượt “bão” kinh tế

Người Hàn mua quà cũ, bỏ tiệc sang để vượt “bão” kinh tế

Đối mặt với lạm phát và kinh tế bất ổn, người tiêu dùng Hàn Quốc đang thắt chặt chi tiêu trong Tháng Gia đình, thời điểm vốn được biết đến với những bữa tiệc hoành tráng và quà tặng đắt tiền, bằng cách mua đồ cũ, chọn quà thực tế và cắt giảm các khoản ăn uống xa hoa…

Có thể bạn quan tâm

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Tổ chức một đám cưới ở Mỹ vốn đã tốn kém, nay còn đội thêm chi phí vì làn sóng thuế quan mới. Từ váy cưới, bánh kem, hoa tươi cho đến nhẫn kim cương, mọi chi tiết đều chịu tác động của chính sách thương mại, khiến đám cưới trở thành bài toán kinh tế đối với nhiều người Mỹ…

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Trong bối cảnh người dân toàn cầu ngày càng mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên và lối sống bền vững, du lịch farmstay - hình thức nghỉ dưỡng tại các trang trại nông nghiệp - đang trở thành xu hướng nổi bật…

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla vừa thông qua gói thù lao khổng lồ dành cho CEO Elon Musk, có thể biến ông thành siêu tỷ phú đầu tiên trong lịch sử. Dù gói lương vấp nhiều tranh cãi, nó phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào tầm nhìn táo bạo của ông, người đang đặt cược tương lai Tesla vào robot và trí tuệ nhân tạo…

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…