Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Theo thông cáo mới đây từ Starbucks, tập đoàn sẽ bán quyền kiểm soát hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc cho công ty đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD.

Đây được xem là một trong những thương vụ thoái vốn có giá trị lớn nhất của một doanh nghiệp tiêu dùng toàn cầu tại Trung Quốc trong những năm gần đây.

Theo thỏa thuận, hai bên sẽ cùng vận hành chung một liên doanh, trong đó Boyu nắm giữ tối đa 60% cổ phần trong mảng bán lẻ của Starbucks tại Trung Quốc. Starbucks giữ lại 40% cổ phần và tiếp tục sở hữu, cấp phép thương hiệu cùng tài sản trí tuệ cho thực thể mới.

Thương vụ dự kiến sẽ hoàn tất trong quý 2 năm tài chính 2026, sau khi được cơ quan quản lý phê duyệt.

Thông báo được đưa ra sau quá trình rà soát kéo dài nhiều tháng của Starbucks nhằm tìm kiếm các lựa chọn chiến lược, bao gồm cả việc hợp tác đầu tư. Hãng định giá mảng kinh doanh tại Trung Quốc là hơn 13 tỷ USD, bao gồm khoản thu từ việc bán quyền kiểm soát, giá trị phần vốn giữ lại và cả các khoản phí bản quyền sẽ được trả cho Starbucks trong tương lai.

“Quan hệ hợp tác với Boyu sẽ giúp Starbucks Trung Quốc khai thác tối đa tiềm năng to lớn của thị trường này”, bà Molly Liu, Giám đốc điều hành Starbucks Trung Quốc cho biết trong thông cáo.

Động thái thoái vốn này diễn ra trong bối cảnh thị phần của Starbucks tại Trung Quốc sụt giảm mạnh những năm gần đây do cạnh tranh khốc liệt từ các chuỗi cà phê nội địa, vốn cung cấp sản phẩm giá rẻ hơn, giữa lúc nền kinh tế suy yếu khiến thói quen tiêu dùng thay đổi.

Starbucks mở cửa hàng đầu tiên tại Trung Quốc vào năm 1999 và đến năm 2015, thị trường này đã trở thành “căn cứ” lớn thứ hai của hãng chỉ sau Mỹ. Hiện Starbucks có khoảng 8.000 cửa hàng tại Trung Quốc, song tham vọng của hãng còn lớn hơn nhiều. Tổng giám đốc điều hành Brian Niccol từng chia sẻ với CNBC hồi tháng 9 rằng thị trường Trung Quốc có thể đạt tới 20.000, thậm chí 30.000 cửa hàng trong tương lai.

Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, doanh số của Starbucks tại Trung Quốc đã sụt giảm mạnh, đầu tiên là do đại dịch và các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt, sau đó là cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ nội địa. Luckin Coffee hiện đã vượt Starbucks về số lượng cửa hàng và thu hút khách hàng bằng các đồ uống có giá thấp hơn.

Theo dữ liệu của Euromonitor International, thị phần của Starbucks tại Trung Quốc, nơi chiếm hơn 1/5 số cửa hàng toàn cầu, đã sụt mạnh từ 34% năm 2019 xuống còn 14% vào năm 2024.

Vào tuần trước, Starbucks công bố doanh số tại các cửa hàng ở Trung Quốc trong quý 4 năm tài chính 2024 tăng 2%, nhờ lượng khách tăng 9%. Tuy nhiên, việc đẩy mạnh các chương trình giảm giá để cạnh tranh khiến giá trị trung bình mỗi hóa đơn giảm, tác động tiêu cực đến lợi nhuận.

Dù ban lãnh đạo Starbucks vẫn thể hiện sự lạc quan về triển vọng dài hạn tại Trung Quốc, kết quả yếu kém tại thị trường này đang gây sức ép lên tình hình tài chính chung của tập đoàn.

Trong nhiều thập kỷ, dân số khổng lồ và tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh của Trung Quốc đã biến nơi đây thành thị trường hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Mỹ. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, đà tăng chậm lại cùng sự trỗi dậy của các thương hiệu nội địa đã khiến nhiều công ty phải xem xét lại chiến lược của mình.

Đầu năm nay, công ty mẹ của Burger King, Restaurant Brands International, đã mua lại mảng kinh doanh đang gặp khó tại Trung Quốc từ TFI Asia Holdings với mục tiêu chuyển nhượng cho nhà điều hành khác.

Xem thêm

Starbucks chuẩn bị cho cuộc cải tổ 1 tỷ USD

Starbucks chuẩn bị cho cuộc cải tổ 1 tỷ USD

Starbucks bất ngờ thu hẹp quy mô sau nhiều năm mở rộng ồ ạt, với kế hoạch đóng hàng trăm cửa hàng, cắt giảm nhân sự và tái định vị thương hiệu trong nỗ lực tìm lại “phần hồn” đã mất…

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tới lượt Trung Quốc "ra tay"

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tới lượt Trung Quốc "ra tay"

Từ Apple và Boeing đến Nike và Starbucks và cả Tesla đều đang trở thành nạn nhân trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khi Trung Quốc có những quyết định cứng rắn với hoạt động của các ông lớn này tại thị trường quan trọng nhất của họ...

Có thể bạn quan tâm

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Tại Mỹ, làn sóng AI đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa thị trường chứng khoán lên mức kỷ lục mới. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng ấy là một thực tế hoàn toàn khác khi nhiều doanh nghiệp đang chật vật đối phó với chi phí leo thang do thuế quan và tâm lý tiêu dùng ảm đạm…

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện quan hệ hậu Brexit, Vương quốc Anh và EU lại “cơm không lành, canh chẳng ngọt” khi chính phủ Anh cấm người dân mang các sản phẩm phô mai, thịt và sữa từ EU về nước nhằm ngăn ngừa dịch lở mồm long móng…

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

Tỷ phú Changpeng Zhao, nhà sáng lập sàn Binance và biểu tượng quyền lực của thế giới tiền mã hóa, vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump ân xá và chấm dứt án phạt liên quan đến rửa tiền. Động thái này khiến giới tiền số reo mừng nhưng lại gây tranh cãi lớn trên chính trường…

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh, ngành hàng thể thao toàn cầu bước vào chu kỳ ổn định hơn, với động lực đến từ các thị trường mới nổi và xu hướng tiêu dùng bền vững hướng tới sức khỏe và phong cách sống…

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang phải đối mặt với bài toán hóc búa khi chính phủ đóng cửa khiến nguồn dữ liệu kinh tế bị gián đoạn, trong lúc thị trường lao động yếu đi, lạm phát vẫn cao và nhiều thách thức từ khủng hoảng nhà ở đến tác động của trí tuệ nhân tạo tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế…

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại vì thiếu trung gian "đủ sức nặng"

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại: Vì đâu nên nỗi?

Ngày 1/11 là thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ áp thuế nhập khẩu bổ sung 100% đối với hàng hóa Trung Quốc, ngày 10/11 thỏa thuận đình chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng sẽ hết hạn. Nhưng tới thời điểm này, tất cả các đàm phán giữa hai bên đều đang bế tắc, nguyên nhân do đâu?