NovaLand khẳng định không liên quan đến trái phiếu của Tân Thành Long An

Theo NovaLand, tập đoàn này đã tạm dừng tư cách là đơn vị phát triển dự án khu công nghiệp và đô thị Việt Phát do Tân Thành Long An làm chủ đầu tư, và không có bất kỳ hợp tác nào khác kể cả việc phát hành trái phiếu...
trái phiếu
NovaLand khẳng định không liên quan đến trái phiếu của Tân Thành Long An

Ngày 5/5, Công CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Mã chứng khoán: NVL) đã công bố thông tin liên quan đến dự án khu công nghiệp và đô thị Việt Phát do và Công ty CP Đầu tư Tân Thành Long An (Tân Thành Long An).

Theo đó NovaLand cho biết, trong quá trình mở rộng phát triển đầu tư các đô thị vệ tinh gần TP.HCM. Năm 2022, tập đoàn này có hợp tác với vai trò là đơn vị phát triển dự án khu công nghiệp và đô thị Việt Phát do Tân Thành Long An làm chủ đầu tư.

Nhưng trong giai đoạn triển khai một số hoạt động ban đầu cho dự án, Tân Thành Long An đã có yêu cầu tạm ngừng thực hiện việc phát triển dự án này cho đến khi có thông báo mới.

NovaLand khẳng định, không nhận được ủy quyền hay có bất kỳ hợp tác nào khác với Tân Thành Long An trong các hoạt động đầu tư, kinh doanh nói chung cũng như việc phát hành trái phiếu nói riêng.

Liên quan đến những quan tâm của nhà đầu tư khi mới đây Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã công bố danh sách 54 doanh nghiệp không trả được lãi theo nghĩa vụ cam kết với các trái chủ, trong đó có Tân Thành Long An.

Theo tìm hiểu, ngày 20/5/2021, Tân Thành Long An phát hành lô trái phiếu có mã TLACH2126001 với khối lượng phát hành 50 triệu trái phiếu, mệnh giá 100 nghìn đồng/trái phiếu và thu về 5.000 tỷ đồng.

Đây là loại hình trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và được bảo đảm bằng tài sản có kỳ hạn 5 năm với mức lãi suất áp dụng là 10%/năm.

Để phát hành lô trái phiếu này, Tân Thành Long An đã sử dụng các tài sản đảm bảo là động sản và bất động sản liên quan tới và/hoặc phát sinh từ khu đất thuộc dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu Công nghiệp Việt Phát tại xã Tân Lập, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An và các tài sản bảo đảm khác có thể bổ sung tại từng thời điểm.

Mục đích khi ấy của việc phát hành là đầu tư, phát triển dự án, đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu Công nghiệp Việt Phát. Và thương vụ phát hành 5.000 tỷ đồng trái phiếu này được thu xếp bởi Công ty CP Chứng khoán Tân Việt (TVSI) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).

trái phiếu
Dự án khu công nghiệp và đô thị Việt Phát, mối liên hệ giữa NovaLand và Tân Thành Long An. Ảnh TL.

Về dự án khu công nghiệp và đô thị Việt Phát, đây là dự án được quy hoạch hiện đại theo mô hình mới kết hợp giữa khu công nghiệp và khu đô thị, với tổng diện tích hơn 1.800 ha, trong đó diện tích đất dành cho khu công nghiệp là hơn 1.200 ha và đất dành cho khu đô thị là hơn 625 ha được khởi công ngày 17/5/2020.

Tổ hợp dự án này được UBND tỉnh Long An chấp thuận chủ trương đầu tư vào năm 2005, được cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào năm 2010 với tiến độ quy định là hoàn thành việc xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật vào tháng 10/2015.

Sự việc xảy ra khi Tân Thành Long An có tên trong danh sách hơn 700 doanh nghiệp bị cơ quan điều tra phong tỏa do liên quan đến vụ án điều tra Vạn Thịnh Phát. Vì vậy, buộc toàn bộ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này phải tạm dừng, từ đó mất khả năng thanh toán lãi trái phiếu.

Cũng theo đó, đến tháng 2/2023, TVSI đã nhận được văn bản của Tân Thành Long An hoán đổi gốc và lãi trái phiếu sang giá trị sản phẩm bất động sản của dự án và đề nghị người sở hữu trái phiếu đồng ý giãn thời gian trả lãi tối thiểu 2 năm.

Có thể bạn quan tâm