"Nữ hoàng" logistics Việt lên báo Mỹ

Thủ tục hải quan rườm rà, cơ sở hạ tầng kém phát triển và cạnh tranh ngày càng gay gắt là thách thức với ngành logistics Việt Nam. Nhưng với bà Đặng Minh Phương, đây lại là cơ hội có một không hai.
"Nữ hoàng" logistics Việt lên báo Mỹ

Bà hiện là CEO MP Logistics – công ty do chính mình thành lập năm 1995. Đến nay, MP Logistics đã trở thành một trong những nhà cung cấp hàng đầu về dịch vụ logistics (giao nhận, kho vận) tại Việt Nam. Tuy nhiên, bà không có ý định dừng lại tại đây.

“Tôi tự tin có thể trở thành nhà cung cấp dịch vụ logistics tốt nhất châu Á. Tôi không muốn nói mình là số 1. Vì bạn có thể là số một, nhưng chưa chắc là tốt nhất”, doanh nhân được CNBC gọi là “nữ hoàng” logistics Việt Nam cho biết.

Bà dự định niêm yết công ty trong vòng 5 năm tới, đồng thời mở rộng hoạt động sang thị trường khác trong khu vực. “Với logistics, anh có thể tiến ra toàn cầu. Tôi muốn có văn phòng trên khắp thế giới, chứ không chỉ ở Việt Nam”, bà nói.

Các thị trường châu Á đặc biệt hấp dẫn với bà, do có tốc độ tăng trưởng tốt và văn hóa có nhiều nét tương đồng. Thị trường đầu tiên họ muốn vươn tới là Myanmar. Philippines, và các nước khác như Campuchia hay Thái Lan cũng có tốc độ tăng trưởng ổn định.

Bà Đặng Minh Phương – CEO MP Logistics được CNBC gọi là “nữ hoàng” logistics Việt Nam.

Bà Đặng Minh Phương – CEO MP Logistics được CNBC gọi là “nữ hoàng” logistics Việt Nam.

Số hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam đã ký kết sẽ hỗ trợ đắc lực cho chiến lược của bà. Quan trọng nhất có lẽ là Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Bà Phương cho rằng với TPP, nhiều nhà đầu tư sẽ đến Việt Nam hơn, và công ty có thể phát triển theo nền kinh tế cả nước. Với các FTA này, công ty có thể tăng trưởng 40% năm tới.

Tuy nhiên, chúng cũng có thể khiến cạnh tranh trở nên gay gắt hơn. MP Logistics không phải là cái tên duy nhất đang kiếm lời từ sức tăng trưởng tại Đông Nam Á. Bà Phương ước tính Việt Nam có khoảng 1.200 công ty logistics. Trong đó có 30 là doanh nghiệp nước ngoài.

Dù vậy, bà vẫn tin rằng công ty có lợi thế so với các đối thủ nhiều kinh nghiệm khác. “Vì là công ty Việt Nam hoàn toàn, chúng tôi hiểu rõ văn hóa, phong tục, thói quen của người Việt. Do đó, chúng tôi có thể đưa ra những giải pháp phù hợp nhất cho khách hàng”, bà cho biết.

Bên cạnh đó, bà tin rằng cạnh tranh sẽ giúp công ty ngày càng hoạt động tốt hơn. Do họ sẽ được tập dượt cho đấu trường lớn hơn nhiều – đó là toàn cầu. “Chúng tôi được nhiều hơn là mất”, bà đánh giá.

CEO Đặng Minh Phương và các đối tác tại lễ kỷ niệm 20 thành lập công ty 

Dù vậy, bà Phương cho rằng Việt Nam cần cải thiện tính minh bạch. Trong quá trình hiện đại hóa, bà kỳ vọng Chính phủ sẽ có kế hoạch đơn giản hóa thủ tục kinh doanh và hỗ trợ cởi mở môi trường hoạt động cho doanh nghiệp.

Một vấn đề khác là ở Việt Nam, làm nữ doanh nhân không hề đơn giản. “Mọi người luôn nghĩ là phụ nữ thì nên làm mẹ, làm vợ. Khi chúng tôi bước ra ngoài làm kinh doanh, chúng tôi khó có thể chu toàn tất cả vai trò đó. Tôi cho rằng nếu cứ tiếp tục làm nội trợ, tôi sẽ không thể thành công như ngày nay”, bà nói.

Tuy nhiên, các nhân viên và đồng nghiệp đã giúp bà giảm nhẹ gánh nặng điều hành cả công ty. “Khi bạn tin tưởng ai đó, họ sẽ làm điều tương tự với bạn. Tôi cho rằng đó là động lực đưa tất cả chúng tôi lại gần nhau. Và họ vẫn sát cánh bên tôi đến ngày hôm nay”, bà cho biết.

Không nhận mình là lãnh đạo tốt, nhưng bà khẳng định luôn sẵn sàng lắng nghe và thảo luận vấn đề cùng đồng nghiệp. Việc này giúp họ cảm thấy vui vẻ khi làm việc tại MP Logistics.

“Bạn biết không, một số nhân viên của tôi còn lấy Minh Phương làm tên đệm cho con họ. Điều này khiến tôi rất tự hào, rằng tôi đã nhận được sự tôn trọng và tin tưởng của người khác. Tôi cho rằng đó chính là thành công đấy”, bà kết luận.

Hà Thu (theo CNBC)

Có thể bạn quan tâm

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…