Ông chủ hãng ô tô Vinaxuki kêu cứu lên Thủ tướng vì bị phân biệt đối xử

Trong đơn cầu cứu Thủ tướng, ông Bùi Ngọc Huyên, Giám đốc Công ty Vinaxuki xin được tái cơ cấu vốn, được vay vài trăm tỉ vốn lưu động để sản xuất, để đảm bảo việc làm và đời sống công nhân, xin Thủ tư
Ông chủ hãng ô tô Vinaxuki kêu cứu lên Thủ tướng vì bị phân biệt đối xử
Trong đơn cầu cứu Thủ tướng, ông Bùi Ngọc Huyên, Giám đốc Công ty Vinaxuki xin được tái cơ cấu vốn, được vay vài trăm tỉ vốn lưu động để sản xuất, để đảm bảo việc làm và đời sống công nhân, xin Thủ tướng thành lập tổ công tác giải quyết một số vấn đề của ngành ô tô…
Mới đây, ông Bùi Ngọc Huyên, Giám đốc Công ty cổ phần Ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) đã gửi văn bản dài gần 16 trang đến Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và các bộ ngành để kêu cứu, xin được vay vốn nhằm cứu nhà máy. Cụ thể Vinaxuki xin được tái cơ cấu vốn, được vay vài trăm tỉ vốn lưu động để sản xuất, đảm bảo việc làm và đời sống người lao động, xin Thủ tướng thành lập tổ công tác giải quyết một số vấn đề của ngành ô tô…Trao đổi với pv, ông Bùi Ngọc Huyên cho biết: “Theo chính sách thì tôi đủ điều kiện được vay vốn ưu đãi bởi vì tôi sản xuất hàng cơ khí trọng điểm quốc gia, lại đầu tư công nghệ cao và sản xuất phụ tùng ô tô. Tuy nhiên, cho đến nay tôi vẫn không được vay một đồng ưu đãi nào, thậm chí tôi van xin không vay vốn ưu đãi, chỉ vay vài trăm tỉ vốn thương mại mà cũng không được” – ông Huyên nói.Ông Huyên nói rằng 5 năm qua, Vinaxuki đã chạy khắp các nơi xin vay vốn mà không được, mặc dù công ty này đã có đầy đủ đất đai, nhà xưởng dây chuyền máy móc công nghệ cao, hiện đại vào loại hàng đầu và là doanh nghiệp duy nhất sản xuất phụ tùng ô tô cốt lõi bằng công nghệ cao. Không chỉ vậy, Vinaxuki đã làm ra được các các mẫu xe ưu tiên với mức nội địa hóa trên 40 – 50% với giá rẻ hơn xe nhập ngoại rất nhiều."Chúng tôi chỉ xin được cứu giúp, xin được tái cơ cấu vốn, được vay vài trăm tỉ đồng vốn lưu động để sản xuất, để đảm bảo việc làm và đời sống công nhân, kỹ sư trong lúc thị trường ô tô tăng nóng 45 - 56% mà không được” – ông Huyên than thở.Theo ông Huyên, chi nhánh ngân hàng thì không có quyền xét duyệt cho vay, ông muốn xin gặp cấp trên để trình bày dự án cũng không được, mời lãnh đạo cấp trên xuống thăm dự án cũng không ai xuống. Trong khi đó, lãnh đạo của nhiều bộ ngành từng xuống khảo sát và đóng góp nhiều ý kiến ủng hộ Vinaxuki.Ông Huyên cũng thông tin thêm, nhà máy tại Thanh Hóa của ông xây dựng đã hoàn thành, rất khả thi, có thể đáp ứng nhu cầu xe tải nặng nhưng ngân hàng cho rằng không khả thi nên yêu cầu ông phải bán nhà máy đi. "Khi tôi chưa bán được thì các ngân hàng lại cho các doanh nghiệp vay để nhập xe về bán, các ngân hàng lại cho họ vay vốn để làm nhà máy như tôi đã làm", ông bảo vậy.Ông Huyên cho rằng nếu năm 2012-2015 Vinaxuki được vay vốn lưu động sản xuất xe tải nặng và xe khách tại Thanh Hóa thì không những trả hết nợ mà còn còn có lãi, Để chứng minh điều đó, ông dẫn chứng năm 2013, thị trường xe tải nặng thiếu xe, giá xe tăng cao, các ngân hàng cho các công ty TMT và Trường Hải vay nhiều vốn, nhập khẩu xe nguyên chiếc, phụ tùng... nên họ có điều kiện phát triển.Ông Huyên cho hay việc không vay được vốn lưu động khiến các kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bị đổ vỡ, Vinaxuki không trả được nợ.Vị lãnh đạo Vinaxuki cũng nhận xét giá xe đắt một phần là do thuế, còn một phần là do tỷ lệ lãi của các doanh nghiệp rất cao, không ai khống chế giá. Trong khi đó xe của Vinaxuki giá rẻ, chỉ bằng 50-60% giá xe lắp ráp. Ông kể: "Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tôi làm phương án đưa các ngân hàng xét, phương án xong thì nhiều người cũng ủng hộ, họ còn nói không cần làm nhiều, chỉ cần làm 6.000 xe/năm, bằng 6% công suất các nhà máy thì đã ổn để đủ trả nợ và trả lãi".“Ô tô Việt Nam không nội địa hóa được thì dân không bao giờ có xe giá rẻ để đi. Việt Nam đầu tư vào sản xuất phụ tùng ô tô bao nhiêu? Các ngân hàng cho doanh nghiệp vay bao nhiêu để phát triển phụ tùng ô tô? Trong khi đó, cho doanh nghiệp lắp ráp, nhập khẩu linh kiện vay bao nhiêu?” – ông Huyên nêu nghịch lý.Cũng theo ông Huyên, lắp ráp thì không ai gọi là công nghiệp ô tô cả, chỉ sản xuất phụ tùng mới gọi là công nghiệp ô tô mà thôi. Công nghiệp ô tô phải định nghĩa là công nghiệp sản xuất phụ tùng ô tô. Không sản xuất được phụ tùng ô tô thì không bao giờ có công nghiệp ô tô cả. Vốn mà không rót vào thì làm sao phát triển được.“Có hàng loạt chính sách để khuyến khích, nhưng không ai thực hiện. Giữa luật pháp, chính sách và thực tế khác nhau rất xa. Nhà máy của tôi đóng cửa, công nhân thất nghiệp. Mà nhà máy của tôi là nhà máy công nghệ cao, hiện đại, có thể nội địa hóa lên tới 50%” – ông Huyên khẳng định.Mục đích gửi đơn kêu cứu lần này, ông Huyên cho biết: “Tôi chỉ mong Thủ tướng thành lập môt tổ công tác, điều tra lại ngành công nghiệp ô tô vì sao không làm được. Đồng thời thời mong Thủ tướng cử tổ công tác xuống nhà máy của tôi xem đầu tư có đúng hay không. Tại sao dự án của tôi không được ưu đãi. Tôi cũng đề nghị thanh tra ngân hàng xem vì sao không cho tôi vay vốn dù tôi đủ điều kiện, rất nhiều cán bộ thừa nhận dự án của tôi khả thi”.Ông Bùi Ngọc Huyên cũng kiến nghị Thủ tướng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, VAMC cho Vinaxuki tái cơ cấu vốn theo cơ chế hợp lý và cho vay 200 tỉ đồng vốn lưu động để vận hành nhà máy trở lại, tìm đối tác bán cổ phần, thu hồi vốn trả nợ.

Trí Lâm/1TG

Có thể bạn quan tâm

10 quốc gia nghèo nhất thế giới năm 2024

10 quốc gia nghèo nhất thế giới năm 2024

Các quốc gia nghèo nhất thế giới từ lâu đã phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng do xung đột, thiên tai và tình trạng kinh tế suy thoái. Dù sở hữu tài nguyên phong phú, nhưng nhiều nơi vẫn không thể thoát khỏi cảnh nghèo đói và hàng triệu người dân phải sống dưới mức tối thiểu…

Nvidia và Apple tranh giành ngôi vị công ty giá trị nhất thế giới

Nvidia và Apple tranh giành ngôi vị công ty giá trị nhất thế giới

Nvidia có thời điểm đã vượt qua Apple để trở thành công ty giá trị nhất thế giới khi nhu cầu mạnh mẽ đối với chip AI đã đưa vốn hóa của hãng chạm mốc 3,53 nghìn tỷ USD. Trong khi Nvidia liên tục tăng trưởng mạnh, Apple lại đối mặt với khó khăn khi doanh số iPhone suy giảm tại Trung Quốc…

Bùng nổ dịch vụ xin nghỉ việc hộ tại Nhật Bản

Bùng nổ dịch vụ xin nghỉ việc hộ tại Nhật Bản

Ngày càng có nhiều người trẻ Nhật Bản tìm đến các “agency” để tìm kiếm sự hỗ trợ khi muốn rời bỏ công việc của mình. Xu hướng này đánh dấu một bước ngoặt lớn đối với những quy chuẩn truyền thống trong văn hóa làm việc khắt khe của xứ sở mặt trời mọc…

HSBC tái cơ cấu, bổ nhiệm nữ CFO đầu tiên trong lịch sử

HSBC tái cơ cấu, bổ nhiệm nữ CFO đầu tiên trong lịch sử

Ngân hàng HSBC đã bổ nhiệm nữ Giám đốc Tài chính đầu tiên trong lịch sử 159 năm hoạt động. Cùng với đó, ngân hàng cũng công bố một cuộc cải cách cơ cấu lớn, thành lập các đơn vị kinh doanh mới nhằm tối ưu hóa và nâng cao tính năng động trong bối cảnh thị trường tài chính có nhiều đang thay đổi…

Halloween “đắng” khi giá ca cao leo thang

Halloween “đắng” khi giá ca cao leo thang

Trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm và giá ca cao leo lên các ngưỡng cao kỷ lục, nhiều nhà sản xuất bánh kẹo đang buộc phải điều chỉnh lại chất lượng sản phẩm và tìm kiếm các giải pháp thay thế cho mùa Halloween năm nay…

Siêu start-up Trung Quốc Pony AI xin niêm yết IPO tại Mỹ

Siêu start-up Trung Quốc Pony AI xin niêm yết IPO tại Mỹ

Công ty robotaxi Trung Quốc Pony AI đã nộp hồ sơ IPO tại Mỹ. Đây được xem là một bước tiến quan trọng trong bối cảnh các công ty Trung Quốc dần quay lại thị trường chứng khoán Mỹ sau thời gian gặp gián đoạn…

Cuộc đua Nhà Trắng: Tương lai ngành xe điện Mỹ và ván cược tỷ đô từ Hàn Quốc

Cuộc đua Nhà Trắng: Tương lai ngành xe điện Mỹ và ván cược tỷ đô từ Hàn Quốc

Cuộc tranh cử tổng thống Mỹ đang làm dấy lên các tranh luận về tương lai của ngành công nghiệp xe điện. Trong đó, Hàn Quốc lo ngại rằng hàng tỷ USD của họ có thể gặp rủi ro khi những thay đổi chính sách có thể ảnh hưởng đến hàng loạt dự án và ưu đãi mà các doanh nghiệp nước này đang hưởng lợi…

"Giới siêu giàu" đang được định nghĩa lại?

Định nghĩa "Giới siêu giàu" đã thay đổi

Với sự gia tăng nhanh chóng của các tỷ phú đã khiến người ta bắt đầu phải tìm kiếm một định nghĩa mới - phù hợp hơn để miêu tả chính xác thế nào là "Giới siêu giàu".