"Ông lớn" hàng không được giảm một tỷ USD chi phí thuê máy bay

Vietnam Airlines và ALC đạt thỏa thuận giảm trực tiếp tiền thuê 16 tàu bay khoảng 420 triệu USD và hơn 600 triệu USD nghĩa vụ thanh toán.
"Ông lớn" hàng không được giảm một tỷ USD chi phí thuê máy bay

Vietnam Airlines cho biết đạt được thỏa thuận hỗ trợ với Air Lease Corporation (ALC) sau một thời gian dài đám phán dưới sự chỉ đạo và theo dõi sát sao của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Theo đề nghị của Thủ tướng, ALC sẽ giảm giá trực tiếp tiền thuê tàu bay trong toàn bộ thời hạn còn lại của hợp đồng hiện tại (khoảng 420 triệu USD) và cắt giảm nghĩa vụ thanh toán tiền thuê thông qua việc hủy, lùi lịch nhận các tàu bay mới (hơn 600 triệu USD) cho Vietnam Airlines.

Có trụ sở tại Los Angeles (Mỹ), ALC là một trong những công ty cho thuê tàu bay lớn nhất thế giới với hơn 450 chiếc trên toàn cầu. Đây hiện là đối tác cho thuê tàu bay lớn nhất của Vietnam Airlines với tổng số 16 tàu bay, gồm 12 tàu A321Neo và 4 tàu Boeing B787-10.

"Thỏa thuận với ALC sẽ góp phần giúp Vietnam Airlines tiết kiệm đáng kể các chi phí tàu bay, cân đối dòng tiền và vượt qua những khó khăn đại dịch", hãng hàng không quốc gia cho biết.

Với hơn 100 chiếc, Vietnam Airlines có chi phí đội bay chiếm tỷ trọng khá cao trong cơ cấu tổng chi phí. Đội tàu bay quy mô lớn lớn Việt Nam, trong khi nhiều đường bay đều bị dừng vì Covid-19 đã gây áp lực chi phí không nhỏ lên Vietnam Airlines. Do đó, tái cơ cấu đội tàu bay, cắt giảm chi phí là mục tiêu chiến lược để hãng sớm vượt qua khủng hoảng.

Tại đại hội đồng cổ đông bất thường hôm 14/12, CEO Vietnam Airlines cũng cho biết kế hoạch tái cơ cấu đội tàu bay. Trong đó, do thừa tàu bay đến năm 2025, hãng định bán 27 máy bay trong 2 năm tới, gồm 21 tàu A321 và 6 tàu ATR-72.

Có thể bạn quan tâm