Ông và VHP kỳ vọng điều gì vào nền kinh tế năm 2018?
Các cấp ban ngành lãnh đạo, liên quan cần tạo môi trường an toàn, thuận lợi trong kinh doanh để nâng tỷ lệ số hộ kinh doanh cá thể lên doanh nghiệp. Tôi được biết hiện nay có rất nhiều hộ cá thể kinh doanh hàng năm đạt doanh thu hàng trăm tỷ nhưng do suy nghĩ và tâm lý "sợ" và "ngại" từ đó, họ không muốn chuyển đổi mô hình lên doanh nghiệp, công ty.
Tiếp đến, phải hạ được lãi xuất ngân hàng hiện nay, mặc dù lạm phát không còn tăng và đã giảm nhưng lãi xuất của ngân hàng vẫn khá cao.
Bên cạnh đó, Nhà nước cần ban hành các Điều luật, chủ trương thiết thực và dễ thực thi hơn. Hiện nay, tôi thấy đôi khi vẫn còn chung chung khiến doanh nghiệp khó áp dụng và mất nhiều thời gian. Một số Luật được ban hành thường xuyên thay đổi, các văn bản thay thế trong một thời gian ngắn,… Từ đó gây khó khăn cho việc tra cứu áp dụng của các doanh nghiệp đặc biệt là DNNVV. Bởi hầu hết doanh nghiệp này chưa nhận thức kịp hoặc chưa có bộ phận Pháp chế.
Đứng dưới góc độ là người quản lý và điều hành doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và phân phối thực phẩm chức năng, ông mong muốn 2018 sẽ có những thay đổi gì ?
Đối với riêng ngành nghề kinh doanh thực phẩm chức năng thì chi phí cho thời gian, công sức cho một bộ công bố sản phẩm quá nhiều. Đôi khi có bộ công bố phải làm công văn bổ sung, sửa đổi đến hơn chục lần, kéo dài trong nhiều tháng chưa xong. Với hình thức quảng cáo sản phẩm thì quản lý chồng chéo, bộ y tế quản lý trong khi bộ thông tin cũng quản lý. Thủ tục đăng ký gây nhiều khó khăn và mất quá nhiều thời gian.
Vì vậy làm cho doanh nghiệp "mệt" dẫn đến tình trạng đi đến cửa sau, nhờ vả và cuối cùng là dẫn đến kết quả sai lầm hoặc thất thoát.
Tôi mong muốn, các chính sách quản lý đơn giản, và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp dễ áp dụng, dễ tiếp thu. Bên cạnh đó, cần phải có biện pháp kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hàng hóa xách tay, không rõ nguồn gốc xuất xứ,… dẫn đến thất thu về thuế cho ngân sách nhà nước; giảm khả năng cạnh tranh lành mạnh và uy tín chất lượng sản phẩm của các doanh nghiệp.
Các lớp đào tạo về nghiệp vụ liên quan đến doanh nghiệp tại VCCI nên được tổ chức dưới dạng được hỗ trợ bởi ngân sách nhà nước nhằm phổ biến kiến thức cho doanh nghiệp và bên cạnh đó chỉ nên thu phụ phí tài liệu, teabrack.
Đặc biệt, mã Hs Code nhập khẩu từ các thị trường mà Việt Nam ký kết Hiệp định FDA không thống nhất về mã chương với đối tác nước ngoài dẩn đến khó hoàn thành chứng nhận xuất sứ C/O. Tổng cục hải quan ra các quyết định mang tính áp đặt các sản phẩm để đẩy sản phẩm về HS code có thuế nhập khẩu cao không đúng với bản chất sản phẩm được ghi trong công bố chất lượng sản phẩmvà được ghi trong cuốn mã Hs code do chính bộ Tài chính công bố.
Với việc ra các quyết định kiểm tra sau thông quan buộc doanh nghiệp phải theo mã Hs Code có thuế xuất cao trong khi trước đấy tại cửa khẩu hải quan đã chấp nhận mã Hs Code với mức thuế xuất thấp hơn. Dẫn đến tình trạnh nhiều doanh nghiệp bị truy thu thuế rất nhiều khi dùng mã Hs Code không đúng với mã Hs Code sau thông quan đưa ra trong khi việc áp mã HS Code phải được áp dụng theo đúng bản chất sản phẩm và được thống nhất tại cửa khẩu hải quan và các bộ phận khác của cơ quan hải quan. Vì vậy, tôi hy vọng trong năm nay, cơ quan nhà nước sẽ có chính sách điều chỉnh để phù hợp với vấn đề trên.
Cuối cùng, tôi hy vọng cộng đồng doanh nghiệp sẽ ngày càng phát triển bền vững đóng góp sức lực, tài lực vào nền kinh tế Việt Nam phồn thịnh và vươn xa.