Pacific Airlines: Trả hết máy bay để tái cấu trúc, liên tục thua lỗ, nhiều lần đổi tên, đổi chủ song vẫn nhận trái đắng

Hãng hàng không Pacific Airlines quyết định bán toàn bộ máy bay để trả các khoản nợ lớn kéo dài nhiều năm. Vì vậy, công ty mẹ là Vietnam Airlines sẽ đưa máy bay sang hãng con để Pacific duy trì hoạt động...

Pacific Airlines: Trả hết máy bay để tái cấu trúc, liên tục thua lỗ, nhiều lần đổi tên, đổi chủ song vẫn nhận trái đắng

Theo thông tin mới nhất từ Pacific Airlines, hãng hàng không này đang tiến hành tái cấu trúc đội bay và mạng đường bay để đảm bảo và gia tăng hiệu quả hoạt động.

Trong thời gian này, một số đường bay có thể thay đổi kế hoạch hoặc tạm dừng khai thác. Lịch bay của hãng sẽ được phục hồi và sớm trở lại ổn định trong thời gian tới.

Pacific Airlines đã xây dựng và triển khai phương án đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho hành khách. Những hành khách bị ảnh hưởng sẽ được thông báo lịch bay mới hoặc chuyển sang các chuyến bay của Vietnam Airlines.

Theo lộ trình tái cấu trúc đội bay, Pacific Airlines sẽ thuê máy bay của Vietnam Airlines để nâng cao hiệu quả hoạt động của hãng, cũng như tối ưu hóa nguồn lực trong VNA Group. Hai bên đã trao đổi và đang hoàn thiện các thủ tục cuối cùng để hoàn thành thỏa thuận, sớm đưa máy bay vào khai thác phục vụ hành khách.

Đồng thời, Pacific Airlines cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ và phối hợp từ Vietnam Airlines trong việc sử dụng chung một số cơ sở hạ tầng, nguồn lực phục vụ hành khách như quầy thủ tục, phương tiện phục vụ mặt đất…

"Tái cơ cấu doanh nghiệp là một trong những giải pháp tự thân hữu hiệu, được nhiều hãng trên thế giới và Việt Nam áp dụng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 để lại hậu quả nặng nề, kéo dài cho ngành hàng không. Hoạt động này được đánh giá là cần thiết để Pacific Airlines phục hồi hiệu quả, thích nghi nhanh chóng với môi trường mới và phát triển ổn định trong tương lai", Pacific Airlines nhấn mạnh.

Theo tìm hiểu, hãng hàng không Pacific Airlines ra đời vào năm 1991 do Vietnam Airlines và Saigontourist sáng lập và đồng sở hữu, tổng số vốn ban đầu 40 tỷ đồng.

Sau nhiều năm kinh doanh bết bát và thua lỗ, đầu năm 2005, Chính phủ buộc phải chuyển 86,49% vốn Nhà nước về Bộ Tài chính quản lý và tái cơ cấu. Đến tháng 8/2006, tiếp tục chuyển về Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) điều hành.

Đến tháng 4/2007, Pacific Airlines bất ngờ "bén duyên" với Qantas Airways. Khi đó, hãng hàng không đến từ Australia ký hợp đồng đầu tư với SCIC về việc mua lại 30% cổ phần của Pacific Airlines để trở thành cổ đông chiến lược. Qantas tham vọng đưa hãng hàng không giá rẻ của riêng mình là Jetstar Airways xuất hiện trên bản đồ châu Á.

Theo thỏa thuận ban đầu, Qantas sẽ đầu tư 50 triệu USD để được sở hữu 18% cổ phần của Pacific Airlines, sau đó sẽ đầu tư thêm để được sở hữu 30%. Nhờ số tiền này mà Pacific Airlines có thể cắt lỗ, nhưng đổi lại sẽ chuyển sang dùng thương hiệu Jetstar Pacific Airlines.

Tuy nhiên, kinh doanh hàng không tại Việt Nam không hề dễ dàng. Khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008, chi phí nhiên liệu bay đội lên cao cùng đội tàu bay già cỗi trên 15 năm tuổi, lại hạn chế về tổ chức hoạt động khiến Jetstar Pacific liên tục thua lỗ. Tổng lỗ lũy kế giai đoạn 2005-2011 của hãng lên đến 2.100 tỷ đồng.

Jetstar Pacific lại chìm trong khó khăn, thậm chí đứng bên bờ vực phá sản. Cuối năm 2011, hãng mất khả năng thanh toán với vốn chủ sở hữu âm trên 600 tỷ, lỗ lũy kế gần 2.500 tỷ đồng. Một lần nữa, để cứu nguy cho Jetstar Pacific, đầu năm 2012, Thủ tướng giao Vietnam Airlines tiếp nhận nguyên trạng phần vốn nhà nước tại SCIC và thực hiện tái cơ cấu lần thứ hai.

Sau quá trình tái cơ cấu của Vietnam Airlines, Jetstar Pacific từng bước giảm lỗ và bắt đầu có lãi 2 năm liên tiếp 2018 và 2019. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 bất ngờ ập đến khiến ngành hàng không chịu ảnh hưởng nặng nề và hầu hết đội bay phải ngừng hoạt động, Pacific Airlines lại tiếp tục đà thua lỗ của mình.

Bản thân Qantas cũng gặp vô vàn khó khăn tại thị trường trong nước nên chấp nhận “tay trắng” rời Việt Nam, sau 13 năm kinh doanh không hiệu quả. Ngày 15/6/2020, Qantas chính thức rút vốn khỏi Jetstar Pacific, Vietnam Airlines sở hữu 98% cổ phần của hãng hàng không giá rẻ. Jetstar Pacific trở về với với thương hiệu cũ Pacific Airlines, với logo và bộ nhận diện mới.

Theo báo cáo thường niên của Vietnam Airlines, trong năm 2022, Pacific Airlines ghi nhận tổng doanh thu năm 2022 gần 3.487 tỷ đồng, lỗ trước thuế 2.096 tỷ đồng, giảm lỗ 212 tỷ đồng so với năm 2021.

Ước tính, lỗ lũy kế của Pacific Airlines đến cuối năm 2022 đã lên hơn 10.700 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu âm 6.700 tỷ đồng. Chưa kể, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 4/2023 của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) tại ngày 31/12/2022, Pacific Airlines đang nợ ACV hơn 874 tỷ đồng.

Là cổ đông lớn của Pacific Airlines nhưng bản thân Vietnam Airlines cũng đang phải chật vật để thoát khỏi tình trạng thua lỗ.

Báo cáo thường niên năm 2022 của Vietnam Airlines cho thấy, hãng lỗ ròng sau kiểm toán hơn 11.200 tỷ đồng trong năm 2022, đánh dấu 3 năm lỗ liên tiếp và vi phạm tiêu chí niêm yết trên HOSE khiến cổ phiếu HVN đứng trước nguy cơ hủy niêm yết.

Khó khăn chồng chất khó khăn, buộc Vietnam Airlines phải tìm cách thoái vốn khỏi hãng này, nhưng lại gặp khó khăn. Bởi, theo quy định tại Nghị định số 91 năm 2015 của Chính phủ về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp, Vietnam Airlines - doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 50% vốn điều lệ trở lên - không thể thoái vốn tại các doanh nghiệp đang bị lỗ, lỗ lũy kế, ảnh hưởng đến vốn đầu tư của doanh nghiệp.

Để được thoái vốn, hoạt động kinh doanh của Pacific Airlines phải có 2 năm liên tục liền trước năm đăng ký chào bán có lãi, đồng thời không có lỗ lũy kế tính đến năm đăng ký chào bán.

Quay trở lại với thông tin Pacific Airlines trả hết máy bay để tái cấu trúc, trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường hàng không Việt Nam, Vietnam Airlines và Vietjet Air bị thu hẹp đội tàu bay do phải kiểm tra động cơ dòng A321NEO, Bamboo Airways dừng khai thác đội tàu bay Embraer E190 do tái cơ cấu, việc Pacific Airlines không còn tàu bay nào khiến lo ngại về nguồn cung ứng, giá vé máy bay đắt đỏ gia tăng, nhất là trong mùa cao điểm sắp tới.

Xem thêm

Phố Wall kết thúc tăng điểm, các nhà đầu tư “tung hứng” giữa kỳ vọng lãi suất và sự phục hồi của cổ phiếu công nghệ

Phố Wall kết thúc tăng điểm, các nhà đầu tư “tung hứng” giữa kỳ vọng lãi suất và sự phục hồi của cổ phiếu công nghệ

Các chỉ số chính của Phố Wall đóng cửa cao hơn vào 18/3, với các cổ phiếu tăng trưởng vốn hóa lớn như Alphabet và Tesla hỗ trợ sự phục hồi của Nasdaq trong khi các nhà đầu tư hồi hộp chờ đợi cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tuần này…

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời chất vấn trước Quốc hội

Chính phủ đề xuất tái khởi động dự án điện hạt nhân

Để đảm bảo nguồn điện cung ứng trước mắt và lâu dài, Chính phủ đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc thực hiện đề xuất cấp có thẩm quyền tái khởi động dự án điện hạt nhân, phát triển mạnh điện gió ngoài khơi...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Trong 10 tháng năm 2024, kinh tế Việt Nam đạt kết quả tích cực trong nhiều lĩnh vực như: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 11,8% (so với cùng kỳ năm 2023); Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng ổn định; Số doanh nghiệp thành lập mới “hồi sinh”...