Parkson Retail Asia - Tập đoàn sở hữu và vận hành chuỗi trung tâm thương mại Parkson tại Việt Nam mới đây đã công bố báo cáo tài chính quý I/2018 niên độ 2017-2018 với kết quả không mấy khả quan.
Kết thúc quý I, doanh thu Parkson đạt 111 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ, giá vốn và các chi phí vận hành không giảm khiến tập đoàn này lỗ 24 tỷ đồng, cùng kỳ chuỗi trung tâm tại Việt Nam cũng khiến Parkson lỗ 20 tỷ.
Đây cũng là quý thứ 7 liên tiếp (tính từ quý III/2016) nhà bán lẻ này đã thua lỗ tại VN. Nếu tính từ quý 3/2016, trung bình mỗi quý, doanh thu đạt gần 123 tỉ đồng, lỗ trước thuế liên tiếp 7 quý với tổng mức lỗ 115 tỉ đồng. Đặc biệt, trong 9 tháng thuộc niên độ tài chính 2017 - 2018 (từ tháng 7/2017 đến nay), tổng mức lỗ gần 49 tỉ đồng, doanh thu gần 350 tỉ đồng.
Parkson là tập đoàn chuyên kinh doanh bán lẻ hàng cao cấp từ Malaysia. Bắt đầu kinh doanh tại Việt Nam từ năm 2005 và đã phát triển được 7 trung tâm mua sắm cao cấp tại các thành phố lớn: Hà Nội, TP.HCM và Hải Phòng.
Tuy nhiên, Parkson đã phải lần lượt đóng cửa 4 trung tâm thương mại đình đám, là Parkson Keangnam tháng 1/2015, Parkson Paragon tháng 5/2016, Parkson Viet Tower tháng 12/2016 và mới đây là Parkson Flemington tháng 2/2018.
Đáng chú ý, ngoài Việt Nam thì Parkson còn thua lỗ tại 3 thị trường khác thuộc Đông Nam Á là Malaysia, Indonesia và Myanmar. Tại Malaysia, thị trường lớn nhất của Parkson Asia, dù doanh thu cao gấp 12 lần so với Việt Nam nhưng tập đoàn này cũng đang phải chịu khoản lỗ hơn 3 lần. Tại Indonesia, doanh thu nơi đây cao gấp gần 2 lần Việt Nam nhưng cũng thua lỗ 2,5 lần.
Tại thị trường nhỏ nhất là Myanmar, Parkson cũng đang trong tình trạng thua lỗ tương tự trên dưới 10 tỷ đồng.
Tổng cộng toàn khối Parkson sau 9 tháng của niên độ 2017-2018 đang lỗ hơn 22,5 triệu đôla Singapore, tương đương khoảng 385 tỷ đồng.