Pfizer cáo buộc EU cản trở việc triển khai vắc xin ngừa Covid-19

Các quy tắc xuất khẩu của EU là một 'gánh nặng hành chính', nhà sản xuất thuốc cho hay.
Pfizer cáo buộc EU cản trở việc triển khai vắc xin ngừa Covid-19

Pfizer đã cáo buộc Liên minh Châu Âu cản trở việc sản xuất và triển khai vắc xin ngừa Covid-19 của họ. Nhà sản xuất thuốc Hoa Kỳ, đơn vị cung cấp vắc xin cho Anh và hơn 70 quốc gia khác, cho biết các quy định mới của EU về việc tự do vận chuyển hàng hóa qua biên giới đã làm tổn hại đến khả năng xuất khẩu vắc xin. 

Danny Hendrikse, phó chủ tịch cung ứng toàn cầu của tập đoàn nhấn mạnh, quy định hiện hành buộc các nhà sản xuất phải có được sự cho phép của Brussels trước khi xuất khẩu bất kỳ lô hàng nào, gây ra "gánh nặng hành chính đáng kể và vô số bất ổn".

“Những gì chúng tôi mong muốn nhất hiện nay là tập trung vào việc sản xuất và phân phối vắc xin cho tất cả người dân toàn cầu.”

Ông Hendrikse giải thích, quá trình thu thập tất cả các nguyên liệu càn thiết để sản xuất vắc xin là "đặc biệt phức tạp. Các thành phần không chỉ đến từ châu Âu, mà từ khắp nơi trên thế giới. Đơn cử, mỗi liều lượng phải cần đến 280 thành phần, đến từ 86 nhà cung cấp ở 19 quốc gia”. 

Bình luận từ Pfizer được đưa ra trong bối cảnh Anh và EU đang tranh chấp gay gắt về việc kiểm soát xuất khẩu vắc xin. 

Các nhà lãnh đạo châu Âu đe dọa sẽ ngăn chặn xuất khẩu vắc xin sang Anh trong khi yêu cầu AstraZeneca tăng cường sản xuất trong khối. Tuy nhiên, kế hoạch ngăn chặn xuất khẩu đã bị phủ quyết, nhưng các quan chức EU cho biết hôm 31/3 rằng sẽ không có tàu hàng nào được đi đến Anh nếu AstraZeneca không đáp ứng các cam kết của mình với khối.

Việc triển khai vắc xin tại châu Âu đang diễn ra khá chậm chạp. Hiện tại, một số quốc gia như Pháp chỉ có sẵn khoảng 10,7 triệu liều, Đức nhận được khoảng 12,9 triệu liều - ít hơn nhiều so với con số 30,9 triệu liều của Vương quốc Anh. 

Các lo lắng ngày một gia tăng khi làn sóng dịch bệnh thứ 3 đang càn quét châu Âu. TT Pháp Emmanuel Macron một lần nữa đã phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp, phong toả toàn bộ quốc gia, đóng cửa trường học trong thời gian kéo dài 1 tháng. 

The Telegraph UK

Có thể bạn quan tâm