Pfizer: “Vắc xin ngừa Covid-19 sẽ phải tiêm hàng năm"

Ông Bourla đưa ra lưu ý rằng có thể mọi người sẽ cần phải tiêm thêm một mũi vắc xin thứ 3 sau khi hoàn thành phác đồ 2 mũi như hiện tại và nhắc lại đều đặn hàng năm.
Pfizer: “Vắc xin ngừa Covid-19 sẽ phải tiêm hàng năm"

Giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla cho biết, mọi người “có khả năng” cần tiêm thêm liều vắc xin ngừa Covid-19 thứ 3 trong vòng 12 tháng kể từ khi được tiêm chủng đầy đủ.

Ông Bourla cũng đưa ra lưu ý rằng có thể mọi người sẽ cần phải tiêm vắc xin ngừa Covid-19 hàng năm.

“Một trong những kịch bản chúng tôi hướng tới đó là khả năng có thể sẽ cần đến liều vắc xin thứ ba, trong khoảng từ 6 - 12 tháng và sau đó sẽ tiêm nhắc lại hàng năm. Tuy nhiên, tất cả những điều này cần phải được xác nhận lại. Và một lần nữa, sự đột biến của virus là yếu tố quan trọng để đánh giá và xác nhận tình hình, ”ông Bourla chia sẻ trong một sự kiện với CVS Health.

Bình luận này được đưa ra sau khi giám đốc điều hành của Johnson & Johnson, Alex Gorsky, nói với CNBC trước đó rằng mọi người có thể cần phải tiêm vắc xin phòng ngừa Covid-19 hàng năm, giống như tiêm phòng cúm theo mùa.

Hiện các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết được khả năng vắc xin bảo vệ chống lại virus sẽ kéo dài bao lâu sau khi được tiêm phòng đầy đủ.

Đầu tháng này, Pfizer cho biết vắc xin Covid-19 của họ có hiệu quả hơn 91% trong việc bảo vệ chống lại virus và hơn 95% hiệu quả chống lại bệnh nặng lên đến sáu tháng sau liều thứ hai. Vắc xin của Moderna, sử dụng công nghệ tương tự như Pfizer, cũng được chứng minh là có hiệu quả cao trong 6 tháng. 

Dữ liệu của Pfizer dựa trên hơn 12.000 người tham gia đã được tiêm chủng. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn cần thêm dữ liệu để xác định liệu khả năng bảo vệ có kéo dài sau sáu tháng hay không.

Trước đó vào 15/4, giám đốc khoa học ứng phó Covid-19 của chính quyền TT Joe Biden, David Kessler, cho biết người Mỹ nên chuẩn bị cho những mũi tiêm tăng cường để bảo vệ chống lại các biến thể của virus. Các loại vắc xin hiện được cấp phép có tính bảo vệ cao nhưng ông Kessler lưu ý rằng các biến thể mới có thể "thách thức" hiệu quả của nó.

Vào tháng 2, Pfizer và BioNTech tiết lộ họ đang thử nghiệm liều thứ ba của vắc xin Covid-19 để hiểu rõ hơn về phản ứng miễn dịch chống lại các biến thể mới của virus. Cuối tháng trước, Viện Y tế Quốc gia Mỹ đã bắt đầu thử nghiệm một loại vắc xin mới từ Moderna, được thiết kế để chống lại biến thể lần đầu tiên được tìm thấy ở Nam Phi. Giám đốc điều hành của Moderna, Stephane Bancel, nói với CNBC rằng công ty hy vọng sẽ có một mũi tiêm nhắc lại cho vắc xin hai liều hiện tại vào mùa thu tới. 

Có thể bạn quan tâm