Phát hiện thuốc giả mạo ở Hà Nội, người tiêu dùng cần làm gì khi mua hàng trên mạng

Lực lượng chức năng của TP. Hà Nội vừa phát hiện và tạm giữ hàng nghìn tuýp thuốc trị bệnh trĩ giả mạo nhãn hiệu Mr.daflon trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm...

Được biết, thuốc trị bệnh trĩ Mr.daflon của Công ty Biofarma ở Pháp hiện đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Tin từ Cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội cho hay, Đội Quản lý thị trường số 1 cùng Đội Quản lý thị trường số 22 vừa phối hợp với Công an quận Bắc Từ Liêm đột xuất kiểm tra một cơ sở kinh doanh trên phố Trần Cung, quận Bắc Từ Liêm.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện cơ sở này đang kinh doanh hàng nghìn tuýp thuốc trị bệnh trĩ nhãn có chữ Mr.daflon, loại 15g/tuýp. Toàn bộ số hàng hóa được phát hiện là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ.

Đặc biệt, khi kiểm tra giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, lực lượng chức năng phát hiện, cơ sở kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh nhưng không có giấy chứng nhận kinh doanh theo quy định và không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược.

Lực lượng chức năng phát hiện thuốc trị bệnh trĩ giả mạo ở Hà Nội
Lực lượng chức năng phát hiện thuốc trị bệnh trĩ giả mạo ở Hà Nội

Không những vậy, lực lượng chức năng còn phát hiện cơ sở này có hành vi buôn bán hàng giả trên môi trường internet.

Làm việc với cơ quan chức năng, chủ cơ sở thừa nhận: “toàn bộ số hàng hóa là thuốc được mua trôi nổi ngoài thị trường qua Facebook về để kinh doanh qua Facebook và Shopee. Cơ sở kinh doanh không có giấy đăng ký lưu hành, không có hóa đơn chứng từ liên quan đến hàng hóa".

Đánh giá về vụ việc, lãnh đạo Đội Quản lý thị trường số 1 cho biết, để triệt phá cơ sở trên lực lượng chức năng đã mất thời gian dài theo dõi, nắm bắt thông tin. Đây được xem là vụ việc điển hình trong việc lợi dụng hoạt động thương mại điện tử, mạng xã hội để kinh doanh thuốc giả mạo nhãn hiệu, thuốc không có số đăng ký lưu hành, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, người kinh doanh thuốc không có chứng chỉ hành nghề, không có đăng ký kinh doanh, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược theo quy định. Vụ việc có dấu hiệu tội phạm hình sự theo điểm đ khoản 1 Điều 190 và khoản 1 Điều 226 Bộ Luật hình sự.

Qua vụ việc này, lãnh đạo Quản lý thị trường số 1 cũng đưa ra khuyến cáo với người tiêu dùng rằng không nên mua hàng trên môi trường thương mại điện tử khi không biết rõ nguồn gốc. Trường hợp có mua thuốc trên môi trường thương mại điện tử, chỉ nên lựa chọn các website, ứng dụng di động chính thống, có đầy đủ thông tin về chủ sở hữu website và đặc biệt thuốc phải có đầy đủ thông tin về nguồn gốc, xuất xứ, đơn vị chịu trách nhiệm về thuốc cũng như số giấy phép đăng ký lưu hành thuốc do cơ quan quản lý dược cấp...

Có thể bạn quan tâm