Philippin không áp dụng thuế tự vệ đối với hạt nhựa HDPE của Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Công Thương Philippin vừa ra quyết định đối với vụ việc điều tra áp dụng biện pháp thuế tự vệ toàn cầu đối với hạt nhựa mật độ cao (High-Density Polyethylene – HDPE) nhập khẩu.

Tin từ Cục Phòng vệ thương mại - Bộ Công Thương cho biết, với việc Bộ Công Thương Philippin vừa ra quyết định ra quyết định như vậy, thì Việt Nam không bị áp thuế tự vệ do nằm trong nhóm các nước đang phát triển được loại trừ do lượng nhập khẩu không đáng kể.

Philippin quyết định không áp dụng thuế tự vệ đối với hạt nhựa HDPE của Việt Nam
Philippin quyết định không áp dụng thuế tự vệ đối với hạt nhựa HDPE của Việt Nam

Thuế tự vệ sẽ có hiệu lực trong vòng ba năm kể từ khi Cơ quan Hải quan Philippin ra lệnh thu thuế.

Mức thuế tự vệ lần lượt qua các năm như sau: 1.338 Php/MT cho năm đầu tiên; 1.271 Php/MT cho năm thứ hai; và 1.208 Php/MT cho năm cuối cùng.

Tuy nhiên, Bộ Công Thương Philippin có thể tiến hành rà soát điều chỉnh mức thuế hoặc danh sách các nước được loại trừ nếu nhập khẩu từ các nước này tăng lên.

Các quy định về thuế tự vệ tại Việt Nam

Về thuế tự vệ tại Việt Nam: Khoản 7, Điều 4, Luật Thuế Xuất khẩu, thuế Nhập khẩu số 107/2016/QH13 do Quốc hội ban hành ngày 06/04/2016 quy định: Thuế tự vệ là thuế nhập khẩu bổ sung được áp dụng trong trường hợp nhập khẩu hàng hóa quá mức vào Việt Nam gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe dọa gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất trong nước hoặc ngăn cản sự hình thành của ngành sản xuất trong nước.

Về Điều kiện áp dụng thuế tự vệ được quy định tại Điểm 1, Điều 14. “Thuế tự vệ” Luật Thuế Xuất khẩu, thuế Nhập khẩu số 107/2016/QH13 do Quốc hội ban hành ngày 06/04/2016: a) Khối lượng, số lượng hoặc trị giá hàng hóa nhập khẩu gia tăng đột biến một cách tuyệt đối hoặc tương đối so với khối lượng, số lượng hoặc trị giá của hàng hóa tương tự hoặc hàng hóa cạnh tranh trực tiếp được sản xuất trong nước; b) Việc gia tăng khối lượng, số lượng hoặc trị giá hàng hóa nhập khẩu quy định tại Điểm a Khoản này gây ra hoặc đe doạ gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất hàng hóa tương tự hoặc hàng hóa cạnh tranh trực tiếp trong nước hoặc ngăn cản sự hình thành của ngành sản xuất trong nước.

Có thể bạn quan tâm