Phó Thủ tướng chỉ đạo vụ doanh nghiệp hưởng lợi từ thương vụ BRT

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo làm rõ làm rõ việc Công ty CP Thiên Thành An hưởng lợi số tiền 42,405 tỷ đồng nhưng không chứng minh được khối lượng công việc thực hiện đối với Gói thầu 04/BRT-T
Phó Thủ tướng chỉ đạo vụ doanh nghiệp hưởng lợi từ thương vụ BRT

Văn phòng Chính phủ vừa phát thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình về kết luận thanh tra một số dự án đầu tư xây dựng từ nguồn ngân sách, nguồn vốn vay; việc chuyển đổi chuyển nhượng nhà đất của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp nhà nước, nhà đất có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại TP. Hà Nội (giai đoạn 2003 - 2016).

Theo đó, Bộ Kế hoạch & Đầu tư được giao chủ trì, phối hợp với Thanh tra Chính phủ và UBND TP. Hà Nội kiểm tra, làm rõ việc Công ty CP Thiên Thành An hưởng lợi số tiền 42,405 tỷ đồng nhưng không chứng minh được khối lượng công việc thực hiện đối với Gói thầu 04/BRT-TB (BRT CP08) - hợp phần 1, xe buýt nhanh BRT, kiến nghị Thủ tướng biện pháp xử lý.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, Liên danh Công ty CP Thiên Thành An - Công ty CP Ô tô Trường Hải (THACO) là nhà thầu trúng gói thầu nêu trên. Trong quá trình thực hiện hợp đồng, Công ty CP Thiên Thành An ngoài thực hiện 25% công việc của mình còn thực hiện thêm phần công việc được phân chia theo hợp đồng của THACO và hưởng hơn 42 tỷ đồng chênh lệch.

Ngày 4/9/2018, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Kết luận số 1468/KL-TTCP về dự án này.

Liên quan tới gói thầu cung cấp lắp đặt thiết bị, đoàn xe BRT (35 xe), TTCP xác định chủ đầu tư thực hiện một số thủ tục chưa tuân thủ theo mẫu hồ sơ mời thầu và hướng dẫn của Ngân hàng Thế giới, không lập dự toán Nhóm A và B theo nhóm xe sản xuất, lắp rắp trong nước; lấy báo giá xe nhập khẩu nguyên chiếc để làm căn cứ mời thầu cho cả 3 nhóm A, B và C (nhóm xe nhập khẩu) nên không có cơ sở quản lý giá và căn cứ để so sánh giữa các nhóm với nhau trong việc lựa chọn nhà thầu.

Không chỉ vậy, một trong 2 nhà thầu là Cty cổ phần Thiên Thành An được giải ngân 42,405 tỉ đồng mà không chứng minh được khối lượng công việc thực hiện.

Ngoài ra, chủ đầu tư đã bổ sung các thiết bị vào gói thầu CP08 có tổng giá trị là 17,687 tỉ đồng, không tổ chức đấu thầu mà ký phụ lục hợp đồng bổ sung với nhà thầu vi phạm quy định. Đối với dịch vụ kiểm tra xe và vận hành, đào tạo và chuyển giao công nghệ: chủ đầu tư thanh toán cho nhà thầu một số khoản mục chi phí (tiền ăn, thuê xe,...) số tiền vượt so với hợp đồng đã ký 206,83 triệu đồng gây thất thoát ngân sách nhà nước.

TTCP xác định trách nhiệm đối với những sai phạm nêu trên thuộc UBND TP.Hà Nội, Sở GTVT, Ban QLDA, Tư vấn thiết kế.

 >> Sau 2 năm, tuyến BRT Hà Nội chỉ đạt 50% công suất

Có thể bạn quan tâm