Willie Walsh, Tổng giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế IATA, cho biết: “Khả năng phục hồi là dấu hiệu nổi bật của các hãng hàng không trong cuộc khủng hoảng Covid-19. Năm 2023 sẽ đặt dấu mốc cho sự phục hồi tài chính của ngành khi chúng ta có thể ghi nhận lợi nhuận đầu tiên kể từ năm 2019.”
Ngành hàng không phục hồi sau đại dịch
Kỳ vọng về khả năng phục hồi này được đưa ra trên những đánh giá về thị trường trong năm tới, cũng như việc các hãng hàng không đang cắt giảm các khoản lỗ do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đối với hoạt động kinh doanh của họ vào năm 2022.
Khoản lỗ ròng của các hãng hàng không trong năm nay dự kiến là 6,9 tỷ USD (một sự cải thiện so với khoản lỗ dự kiến 9,7 tỷ USD cho năm 2022 trong báo cáo tháng bán niên của IATA). Con số này tốt hơn đáng kể so với khoản lỗ lần lượt là 42,0 tỷ USD và 137,7 tỷ USD được nhận định vào năm 2021 và 2020.
Triển vọng cải thiện cho năm 2022 phần lớn xuất phát từ sản lượng gia tăng và kiểm soát chi phí chặt chẽ khi giá nhiên liệu tăng cao.
Sản lượng hành khách dự kiến sẽ tăng 8,4%. Do đó, doanh thu hành khách dự kiến sẽ tăng lên 438 tỷ USD (tăng từ 239 tỷ USD vào năm 2021).
Ngoài ra, hàng hóa hàng không đóng vai trò quan trọng trong việc cắt lỗ, với doanh thu dự kiến đạt 201,4 tỷ USD, cao hơn gấp đôi so với 100,8 tỷ USD kiếm được trong năm 2019.
Tổng doanh thu dự kiến sẽ tăng 43,6% so với năm 2021, đạt ước tính 727 tỷ USD.
“Việc các hãng hàng không có thể cắt lỗ năm 2022 trong bối cảnh chi phí gia tăng, tình trạng thiếu lao động, đình công, gián đoạn hoạt động ở nhiều trung tâm quan trọng và tình trạng bất ổn kinh tế ngày càng lớn nói lên rất nhiều về mong muốn và nhu cầu kết nối của mọi người,” ông Walsh cho hay.
“Chúng tôi dự tính, kết thúc năm nay, lượng hành khách sẽ đạt khoảng 70% so với 2019. Nhưng với sự cải thiện năng suất trong cả hoạt động kinh doanh hàng hóa và hành khách, các hãng hàng không sẽ đạt đến đỉnh cao về lợi nhuận”. - Willie Walsh, Tổng giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế IATA.
Đồng thời, ông cho rằng việc một số thị trường trọng điểm như Trung Quốc duy trì các hạn chế lâu hơn dự kiến đã khiến số lượng hành khách đã giảm phần nào so với kỳ vọng.
Sau cú sốc lớn nhất trong lịch sử ngành hàng không năm 2020, quá trình phục hồi đang diễn ra tốt đẹp, và năm 2022 là minh chứng cho điều đó. Lưu lượng khách được dự báo sẽ tăng với tốc độ kỷ lục vào năm 2022 và tiếp tục tăng với tốc độ chậm hơn từ 2023 trở đi.
Triển vọng và thách thức cho năm tới
Với khả năng phục hồi mạnh mẽ, năm 2023, ngành hàng không dự kiến sẽ có lãi. Các hãng hàng không được dự đoán sẽ kiếm được lợi nhuận ròng toàn cầu là 4,7 tỷ USD trên doanh thu 779 tỷ USD (tỷ suất lợi nhuận ròng 0,6%). Đây là khoản lãi đầu tiên kể từ năm 2019 khi lợi nhuận ròng của ngành là 26,4 tỷ USD (tỷ suất lợi nhuận ròng 3,1%).
Đề cập đến lợi nhuận dự kiến năm 2023, Tổng giám đốc IATA Willie Walsh nói: “Đó là một thành tích tuyệt vời khi xét đến quy mô thiệt hại tài chính và kinh tế do các hạn chế về đại dịch do chính phủ áp đặt.”
“Bất chấp những bất ổn về kinh tế, có rất nhiều lý do để lạc quan về năm 2023. Lạm phát giá dầu thấp hơn và nhu cầu tiếp tục bị dồn nén sẽ giúp kiểm soát chi phí khi xu hướng phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ tiếp tục.” ông nói thêm.
Áp lực lạm phát có thể sẽ giảm bớt trong 12 tháng tới, khi lạm phát toàn cầu dự kiến sẽ giảm từ khoảng 8% trong năm nay xuống còn khoảng 5% vào năm 2023. Giá dầu cũng dự kiến sẽ giảm trở lại khoảng 92 USD/thùng năm tới, so với 103 USD/thùng năm nay. Đây là những dấu hiệu tích cực đặt tiền đề cho ngành hàng không phục hồi trở lại.
Đồng thời, IATA dự kiến lưu lượng hành khách sẽ trở lại 85,5% so với mức trước khủng hoảng vào năm 2023 và mức trước Covid-19 vào năm 2024, dẫn đầu là Hoa Kỳ và khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Tuy nhiên, nhiều hãng hàng không có thể sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong năm 2023, khi quy định, chi phí cao và chính sách của chính phủ không nhất quán, cũng với việc tranh chấp kéo dài với các sân bay trở lại.
“Điều rất quan trọng là mọi người phải hiểu rằng quá trình phục hồi mong manh như thế nào. Vâng, chúng tôi đang phục hồi; vâng, động lượng đang được cải thiện; vâng, chúng tôi hy vọng nó sẽ tiếp tục cải thiện vào năm 2023,” ông Walsh cho biết.
“Nhưng lợi nhuận mà chúng tôi đang có rất nhỏ, và chúng tôi không thể chịu đựng được tình trạng các sân bay cố gắng moi móc các hãng hàng không và hành khách của họ bằng cách tăng đáng kể phí sân bay,” ông giải thích.
Ngoài ra, IATA cũng cảnh báo rằng rủi ro đối với các dự báo mới nhất về lĩnh vực này vẫn “có xu hướng giảm” và “biến số chính” sẽ là Trung Quốc.
Bắc Kinh đã bắt đầu nới lỏng các chính sách hạn chế Covid-19 hà khắc và có thể công bố 10 biện pháp nới lỏng Covid-19 mới sớm nhất là vào thứ Tư, theo nguồn tin của Reuters, bổ sung cho 20 biện pháp được công bố vào tháng 11. Nếu Trung Quốc không sớm nới lỏng các hạn chế, lợi nhuận của các hãng hàng không sẽ bị ảnh hưởng.
IATA cho biết một rủi ro khác đối với triển vọng năm 2023 là một số nền kinh tế rơi vào suy thoái. Trong khi các dấu hiệu cho thấy có thể nới lỏng các đợt tăng lãi suất để chống lạm phát từ đầu năm 2023, nguy cơ một số nền kinh tế rơi vào suy thoái vẫn hiện diện. Sự chậm lại này có thể ảnh hưởng đến nhu cầu đối với cả dịch vụ hành khách và hàng hóa.
Ông Walsh cho biết các hãng hàng không đã sống sót sau thời kỳ suy thoái tồi tệ nhất, nhưng thách thức đối với một số hãng vẫn tồn tại. “Như chúng ta đã thấy, ngành này vẫn chỉ có lãi ít. Trên thực tế, ở châu Âu, có thể nói chúng tôi chỉ mới hòa vốn", ông bày tỏ.
Nhưng nhìn chung, ngành hàng không đã xây dựng được khả năng để điều chỉnh theo những biến động của nền kinh tế, tình hình giá nhiên liệu và sự thay đổi nhu cầu của hành khách. Do đó, có thể lạc quan rằng ngành hàng không trong tương lai vẫn có thể xoay xở vượt qua những trở ngại để trở lại mức lợi nhuận dù rất nhỏ, nhưng đã là một bước tiến lớn.