Quản lý thị trường hợp tác quốc tế để đấu tranh chống hàng giả

Tổng cục Quản lý thị trường và 1 tổ chức nước ngoài vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về việc phối hợp trong công tác đấu tranh chống hàng giả...

Việc phối hợp trong công tác đấu tranh chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là chương trình của Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Tổ chức doanh nghiệp COOPERATIVE VERNIGING SNB-REACT U.A khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Chương trình hướng tới mục tiêu tăng cường hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát thị trường nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi sản xuất, tàng trữ, trưng bày, vận chuyển, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của các thành viên trong React theo quy định pháp luật hiện hành của Việt Nam.

Tại Lễ ký kết, Phó Tổng Cục trưởng - Tổng cục Quản lý thị trường, Nguyễn Thanh Bình cho biết, thời gian qua, lực lượng QLTT đã triển khai nhiều biện pháp, xây dựng nhiều kế hoạch kiểm tra, kiểm soát chống các hành vi xâm phạm quyền sở hữu tuệ, hàng giả và gian lận thương mại, bước đầu thu được nhiều kết quả khả quan; trở thành lực lượng quan trọng trong công tác chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên thị trường nội địa.

Quản lý thị trường hợp tác quốc tế để đấu tranh chống hàng giả
Quản lý thị trường hợp tác quốc tế để đấu tranh chống hàng giả

Nhưng, Phó Tổng Cục trưởng cho rằng, kết quả này vẫn chưa đạt được như kỳ vọng, công tác chống hàng giả vẫn chưa mang lại hiệu quả cao. Nguyên nhân thì có nhiều, cả chủ quan và khách quan như: phương thức, thủ đoạn sản xuất, buôn bán ngày càng tinh vi, phức tạp; cơ chế thực thi còn chống chéo; hạn chế về nguồn lực; nhận thức của cộng đồng chưa được nâng cao...

Đặc biệt, theo Phó Tổng Cục trưởng, nguyên nhân chính trong cuộc chiến này là sự phối hợp giữa cơ quan thực thi và doanh nghiệp còn nhiều hạn chế.

“Chỉ có doanh nghiệp mới biết rõ nhất về sản phẩm do mình sản xuất, phân phối trên thị trường. Vì vậy, việc phối hợp cung cấp thông tin của doanh nghiệp chủ thể quyền đóng vai trò quan trọng trong công tác chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ”, ông Bình nói.

Ông Bình cũng nhấn mạnh, đấu tranh phòng, chống sản xuất, buôn bán hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là nhiệm vụ hết sức khó khăn, phức tạp, lâu dài đòi hỏi sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các lực lượng chức năng và sự tham gia tích cực của toàn xã hội.

Vì vậy, ông Bình khẳng định, lực lượng QLTT sẵn sàng chia sẻ thông tin về cơ chế chính sách, văn bản quy phạm pháp luật, minh bạch hóa các quy trình, thủ tục xử lý các hành vi vi phạm; tạo điều kiện để các doanh nghiệp tham gia vào quá trình điều tra, xử lý của QLTT khi cần thiết để rút ngắn thời gian và tăng cường hiệu quả điều tra; xử lý trong thời gian sớm nhất khiếu nại của các thành viên React liên quan đến các hành vi vi phạm.

Đồng thời, lực lượng QLTT sẵn sàng lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp về các khó khăn, vướng mắc trong cơ chế phối hợp nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp và cơ quan thực thi.

Do vậy, việc ký kết bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giữa Tổng cục QLTT và React thể hiện sự quyết tâm của hai bên trong công tác đấu tranh chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Có thể bạn quan tâm