Quảng Nam là địa phương đầu tiên ban hành Bộ tiêu chí Du lịch xanh

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức Lễ công bố Bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam nhân dịp chào mừng Năm Du lịch quốc gia 2022 với chủ đề Quảng Nam – Điểm đến du lịch xanh.
Một góc phố cổ Hội An
Một góc phố cổ Hội An

Phát triển du lịch xanh được xem là xu hướng tất yếu trong chiến lược phát triển bền vững, đã và đang được triển khai ở nhiều nước trên thế giới. Tại Việt Nam, năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1658 phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Ngành du lịch với tính chất là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hoá cao, phát triển theo xu hướng xanh đóng góp quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu quốc gia về tăng trưởng xanh.

Tỉnh Quảng Nam là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển du lịch, điểm đến hấp dẫn của đông đảo du khách trong và ngoài nước. UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Kế hoạch về phát triển du lịch xanh đến năm 2025. Đây cũng là địa phương đầu tiên trong cả nước ban hành Bộ tiêu chí Du lịch xanh. Trên địa bàn tỉnh này đã hình thành các sản phẩm du lịch xanh dựa trên các tiêu chí đã ban hành, được du khách quốc tế và trong nước tích cực đón nhận.

Dịp này, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao Giấy chứng nhận “Điểm đến du lịch xanh” cho các doanh nghiệp đã nỗ lực xây dựng thành công các sản phẩm du lịch xanh thời gian qua. Đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cho biết, tỉnh đang xây dựng cơ chế chính sách khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp và huy động nguồn lực cho phát triển du lịch xanh.

“Nội hàm của du lịch xanh có 3 thành tố trụ cột. Thứ nhất, du lịch xanh phải đảm bảo phát triển bền vững; thứ hai là bảo vệ môi trường mà cảnh quan thiên nhiên; thứ ba là bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa đặc trưng của Quảng Nam nói riêng và nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc nói chung”, ông Trần Văn Tân nói.

Trong khuôn khổ các sự kiện của Năm du lịch quốc gia 2022, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã tổ chức Hội thảo Quảng Nam phát triển du lịch xanh – Gìn giữ giá trị bản địa. Mấy ngày qua, nhiều hoạt động văn hóa, du lịch đặc sắc đã được tổ chức sôi nổi tại Quảng Nam.

Có thể bạn quan tâm