Quảng Nam mở rộng, nâng cấp bến cảng Chu Lai

Dự án mở rộng và nâng cấp bến cảng Chu Lai khoảng hơn 1.589 tỷ đồng...

Quảng Nam mở rộng, nâng cấp bến cảng Chu Lai
Quảng Nam mở rộng, nâng cấp bến cảng Chu Lai

Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam đã thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ hợp lệ của nhà đầu tư và mời quan tâm đầu tư dự án mở rộng và nâng cấp bến cảng Chu Lai, thuộc khu bến cảng Tam Hiệp, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành.

Quy mô dự án xây dựng mở rộng, nâng cấp bến cảng Chu Lai thuộc khu bến cảng Tam Hiệp cho tàu 50.000DWT. Cụ thể, chiều dài bến là 365m còn chiều rộng là 40m.

Về hiện trạng sử dụng đất, nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 1,72ha nằm trong phạm vi 5,48ha đã đăng ký trong kỳ kế hoạch sử dụng đất năm 2023 của huyện Núi Thành được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1354/QĐUBND ngày 3/7/2023. Hiện trạng là đất mặt nước, do nhà nước quản lý và không có ai sử dụng.

Tổng vốn đầu tư dự án mở rộng và nâng cấp bến cảng Chu Lai khoảng hơn 1.589 tỷ đồng, tiến độ thực hiện dự án là năm 2024 và 2025. Thời hạn hoạt động của dự án này là 70 năm.

Tại Đề cương nhiệm vụ và dự toán khảo sát, lập quy hoạch phát triển cảng biển Chu Lai định hướng đến năm 2030 của UBND tỉnh Quảng Nam, cảng biển Chu Lai là một trong các đầu mối về giao thông vận tải, giao thương trong nước và quốc tế của các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung và Tây nguyên; cửa ngõ kết nối ra biển Đông của vùng Tây nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan.

Ưu tiên tối đa mặt nước, đường bờ, khu đất cho việc phát triển cảng, dịch vụ hậu cảng, logistics và giao thông kết nối với các khu bến Kỳ Hà, Chu Lai, Tam Giang, Tam Hòa, có các bến cảng tổng hợp, container, chuyên dùng và bến vận tải hành khách đảm bảo công suất cảng đủ đáp ứng dự báo nhu cầu hàng hóa thông qua cảng theo từng giai đoạn.

Điều chỉnh phạm vi phục vụ của cảng bao gồm toàn bộ tỉnh Quảng Nam, một phần Bắc Tây nguyên và các tỉnh phía Nam Lào, từ đó điều chỉnh quy mô công suất cảng trong các giai đoạn đến 2020, định hướng đến năm 2030.

Đồng thời, điều chỉnh quy mô cỡ tàu đến cảng, trong giai đoạn đến năm 2030, quy hoạch phát triển cảng Chu Lai đảm bảo cho tàu 30.000 DWT đầy tải và có thể tiếp nhận các tàu 50.0000 DWT hoặc lớn hơn lợi dụng mực nước thủy triều ra, vào cập cảng.

Theo Quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (Thilogi) là một trong 15 cảng biển của cả nước được quy hoạch từ cảng biển loại 2 là cảng tổng hợp địa phương thành cảng biển loại 1 là cảng quốc gia, đầu mối khu vực trong những năm đến.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Những niềm vui lớn của cổ đông Masan Consumer trong năm 2024

Những niềm vui lớn của cổ đông Masan Consumer trong năm 2024

Năm 2024 thực sự là một năm bội thu đối với cổ đông Masan Consumer với những bước tiến vượt bậc, doanh nghiệp này không chỉ khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành hàng tiêu dùng mà còn mang đến những niềm vui bất ngờ cho các nhà đầu tư...

GS.TS. Phạm Hùng Việt giới thiệu công trình nghiên cứu khoa học công nghệ về giá trị khoa học và tính ưu việt của các bài thuốc dân gian có tác dụng điều trị bệnh gan, mật của các dân tộc vùng Tây Bắc

Cần sự chung tay nhiều bên để tài sản trí tuệ đi vào cuộc sống

“Chuyển giao tri thức và thương mại hóa tài sản trí tuệ không chỉ là nhiệm vụ mà còn là trách nhiệm của chúng ta trong việc tạo ra giá trị bền vững từ tri thức. Điều này đòi hỏi sự chung tay của nhiều bên, từ các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp, cơ quan quản lý đến các nhà đầu tư và tổ chức hỗ trợ”...

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương

Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị 4 giải pháp để đạt mục tiêu giải ngân trên 95% tổng vốn đầu tư công

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết việc giải ngân vốn đầu tư công vừa qua gặp nhiều khó khăn, nổi bật là vấn đề vật liệu thông thường phục vụ cho thi công các công trình lớn. Thứ trưởng cũng nêu ra các nhóm giải pháp để đạt mục tiêu giải ngân trên 95% tổng vốn...