Quảng Ninh lập đoàn thanh tra sử dụng đất tại Vân Đồn

UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường thành lập đoàn thanh tra để thực hiện thanh tra quản lý sử dụng đất đai tại huyện Vân Đồn.
Quảng Ninh lập đoàn thanh tra sử dụng đất tại Vân Đồn

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành văn bản liên quan đến việc thanh tra quản lý, sử dụng đất các dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng, đất nuôi trồng thuỷ sản trên địa bàn huyện Vân Đồn.

Thời gian vừa qua, thông tin báo chí phản ánh nhiều nội dung liên quan đến việc “thổi giá” đất và tình trạng chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng, đất nuôi trồng thuỷ sản trên địa bàn huyện Vân Đồn.

Đoàn thanh tra sẽ làm việc các nội dung gồm thanh tra quản lý sử dụng đất của các dự án kinh doanh hạ tầng khu đô thị, trong đó tập trung vào tiến độ triển khai các dự án, việc tuân thủ các quy định điều kiện góp vốn, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thế chấp ngân hàng….

Bên cạnh đó, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng, đất nuôi trồng thuỷ sản; việc triển khai các chỉ đạo của UBND tỉnh liên quan đến quản lý sử dụng đất trên địa bàn huyện Vân Đồn cũng là những nội dung thanh tra.

Tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng kế hoạch, triển khai ngay và báo cáo kết quả thanh tra về UBND tỉnh trước ngày 30/4.

Trước đó, do ảnh hưởng của thông tin sẽ thông qua việc thành lập Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt tại Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc nên thị trường bất động sản (BĐS) của các khu vực này đã có diễn biến phức tạp. Giá nhà đất tại cả ba khu vực nói trên không ngừng “leo thang” bắt đầu từ đầu năm 2017.

Ban đầu chỉ có 4 nhà đầu tư (NĐT) đến từ Hà Nội, TP. HCM và một đại gia người Phú Quốc, họ mua bất cứ mảnh đất nào người dân muốn bán. Sau gần 2 tháng, 4 NĐT này đã thâu tóm gần như toàn bộ đất thổ cư tại Vân Đồn và lập các sàn giao dịch BĐS, đẩy giá đất lên cao gấp nhiều lần. Những mảnh đất vốn có giá vài trăm triệu đã bị thổi giá lên vài tỉ, thậm chí hàng chục tỉ đồng chỉ trong vài tháng.

Sau đó các NĐT nhỏ lẻ khác từ khắp nơi đổ về lùng mua đất để chờ ngày “đặc khu cất cánh”, khiến thị trường BĐS Vân Đồn liên tục sốt nóng trong hơn một năm sau đó.

Có thể bạn quan tâm