Vấn đề được quan tâm nhất tại Luật Chứng khoán (sửa đổi) là việc quy định lại chức năng, nhiệm vụ của 2 Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) và TP.HCM (HoSE). Tuy nhiên, việc sáp nhập chưa được được tiến hành ở thời điểm hiện tại.
Trước đó, vào đầu giờ chiều 26/11, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu những vấn đề còn khác nhau xung quanh các điều khoản của dự thảo luật. Trong đó, nội dung nói trên cũng được nêu ra trong báo cáo giải trình.
Theo đó, có ý kiến thống nhất như dự thảo Luật chỉ có một Sở giao dịch chứng khoán (SGDCK) duy nhất làm đầu mối quản trị điều hành, quản trị rủi ro và trực tiếp tổ chức giao dịch chứng khoán.
Song cũng có ý kiến đề nghị không quy định chỉ có một SGDCK, cần phải có các quy định mang tính định hướng và tạo sự chủ động cho Chính phủ, Thủ tướng để tổ chức điều hành hoạt động của thị trường, tổ chức của SGDCK Việt Nam theo mô hình công ty mẹ - công ty con.
Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ đồng quan điểm cho rằng một SGDCK duy nhất, là đầu mối quản trị điều hành, quản trị rủi ro và trực tiếp tổ chức giao dịch chứng khoán là phù hợp. Bởi đây là bước thống nhất về bộ máy quản lý và điều hành, thống nhất về nền tảng công nghệ, thống nhất và chuẩn hóa tiêu chí niêm yết, chế độ báo cáo, công bố thông tin, tiêu chuẩn về thành viên và giao dịch...
Đây cũng là quan điểm xuyên suốt mà Chính phủ đã đặt ra tại “Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020” ban hành kèm theo Quyết định số 252 ngày 01/3/2012 và Đề án “Tái cấu trúc thị trường chứng khoán và doanh nghiệp bảo hiểm” ban hành kèm theo Quyết định số 1826 ngày 06/12/2012 của Thủ tướng.
Tuy nhiên, theo Báo cáo của Chính phủ, trước mắt chưa thể thực hiện ngay việc cơ cấu lại, sáp nhập 2 SGDCK hiện nay thành một SGDCK mà theo hướng phân định lại chức năng, nhiệm vụ của HNX và HoSE để tổ chức, vận hành các thị trường chứng khoán riêng biệt nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các SGDCK.
Theo đó, toàn bộ giao dịch trái phiếu và chứng khoán phái sinh sẽ được thực hiện tại HNX, toàn bộ giao dịch cổ phiếu sẽ được thực hiện tại HoSE, trên cơ sở đó sẽ tiến tới thống nhất 1 hệ thống chỉ số giao dịch.
Để bảo đảm bước đi phù hợp, không làm xáo trộn, ảnh hưởng đến thị trường chung, trước mắt dưới SGDCK Việt Nam - công ty mẹ sẽ tiếp tục duy trì 2 công ty con là 2 SGDCK sau khi đã được tổ chức, sắp xếp lại và có thể có công ty con khác.
"Khi điều kiện cho phép, Thủ tướng Chính phủ sẽ có thẩm quyền quyết định việc hình thành mô hình 1 SGDCK duy nhất như ý kiến ĐBQH đã nêu mà không phải sửa đổi Luật", báo cáo cho biết.
Về trách nhiệm liên quan đến hồ sơ đăng ký chào bán chứng khoán ra công chúng, UBTVQH cho biết việc xử lý vi phạm của tổ chức kiểm toán trong việc để xảy ra tình trạng báo cáo của các công ty không chính xác hoặc có những thông tin sai lệch sẽ được quy định tại Nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán theo quy định tại Khoản 7 Điều 132 của dự thảo Luật.
Ngoài ra, trách nhiệm của UBCKNN đã được quy định tại Khoản 1 Điều 132 của dự thảo Luật. Như vậy là đã có quy trách nhiệm để xử lý.
Về quy định xử phạt, trước ý kiến của các ĐBQH về việc phạt tiền cần tăng cường các chế tài xử phạt bổ sung mang tính răn đe hơn, UBTVQH cho rằng để tăng cường răn đe, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh, an toàn thị trường chứng khoán, tại Điều 7 đã bổ sung các biện pháp mạnh như: cấm đảm nhiệm chức vụ tại công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, chi nhánh công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam, công ty đầu tư chứng khoán có thời hạn hoặc vĩnh viễn; cấm thực hiện các hoạt động về chứng khoán và thị trường chứng khoán có thời hạn hoặc vĩnh viễn do thực hiện hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động về chứng khoán và thị trường chứng khoán.
Trước ý kiến đề nghị bổ sung quy định chuyển tiếp cho các SGDCK và Trung tâm lưu ký chứng khoán hiện nay để có thời gian sắp xếp, cơ cấu lại theo mô hình mới, UBTVQH đã bổ sung thêm khoản 6 vào Điều 135 về quy định chuyển tiếp với SGDCK Việt Nam, Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam là 2 doanh nghiệp thành lập mới theo quy định của Luật này và các SGDCK và Trung tâm lưu ký chứng khoán đã thành lập và hoạt động trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành.