Quốc hội quyết định bổ sung hơn 38.000 tỷ đồng vốn điều lệ cho VEC

Sau khi tăng vốn điều lệ, VEC sẽ nằm trong top 5/19 tập đoàn, tổng công ty Nhà nước có vốn chủ sở hữu cao nhất hiện nay…

VEC được bổ sung vốn điều lệ

Ngay sau khi được Quốc hội khóa XV thông qua với tỷ lệ tán thành cao tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành Nghị quyết số 191/2025/QH15 về chủ trương đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024-2026 của Công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Theo đó, Quốc hội đồng ý chủ trương đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho VEC giai đoạn 2024-2026 với mức bổ sung hơn 38.250 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn lấy từ nguồn Quỹ Đầu tư phát triển tại doanh nghiệp 1.562 tỷ đồng và nguồn ngân sách nhà nước đã giao kế hoạch cho Bộ Giao thông vận tải để đầu tư 5 dự án đường bộ cao tốc do VEC làm chủ đầu tư và đã được giải ngân là 36.689 tỷ đồng.

Quốc hội giao Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương tổ chức thực hiện, hoàn thiện thủ tục bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024-2026 cho VEC; bảo đảm quản lý, sử dụng vốn và tài sản hình thành từ vốn điều lệ được cấp có hiệu quả, đúng quy định, không để thất thoát vốn và tài sản nhà nước; hoàn thiện quy định pháp luật có liên quan theo thẩm quyền…

Kiểm toán Nhà nước, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, tiến hành kiểm toán việc thực hiện Nghị quyết, báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp tháng 10/2027.

Trước đó, trong chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, chiều 17/2, thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng trình bày Tờ trình bổ sung 38.251 tỷ đồng vốn điều lệ cho công ty mẹ - VEC giai đoạn 2024-2026.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết việc tăng vốn điều lệ từ nguồn đầu tư công đã giải ngân đảm bảo nguyên tắc bảo toàn vốn. Theo đó, số tiền ngân sách đã chi ra được giao thành vốn điều lệ doanh nghiệp và VEC có trách nhiệm bảo toàn phần vốn được cấp.

Việc tăng vốn điều lệ cho công ty mẹ - VEC từ nguồn đầu tư công đã giao kế hoạch cho Bộ Giao thông vận tải để làm dự án và đã giải ngân đầu tư xây dựng 5 dự án đường bộ cao tốc do VEC làm chủ đầu tư, ông Thắng khẳng định, không làm phát sinh khoản chi ngân sách và nợ công. Vì thế, không tác động trực tiếp với ngân sách Nhà nước.

Đại diện cơ quan thẩm tra Tờ trình của Chính phủ, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội Lê Quang Mạnh báo cáo, Ủy ban Tài chính ngân sách thống nhất về sự cần thiết đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho Công ty mẹ - VEC nhằm thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ nhất là hạ tầng giao thông và chủ trương phát triển một số tập đoàn nhà nước có quy mô lớn, hoạt động hiệu quả;

Tăng vốn điều lệ sẽ tăng cường năng lực tài chính, hiệu quả sử dụng nguồn vốn nhà nước đầu tư, tạo điều kiện cho Công ty mẹ - VEC phát triển bền vững, phát huy vai trò nòng cốt trong hoạt động đầu tư, quản lý khai thác vận hành đường bộ cao tốc, hoàn thành Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2021 - 2025, Chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035.

Tuy vậy, cơ quan thẩm tra đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan xác định chính xác và chịu trách nhiệm về số liệu khi thực hiện chủ trương này. Kiểm toán Nhà nước kiểm toán việc tăng vốn, cũng như quản lý, sử dụng vốn của công ty mẹ - VEC. Việc này nhằm đảm bảo sử dụng vốn hiệu quả, không thất thoát vốn và tài sản Nhà nước.

Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội cũng ký 2 Nghị quyết quan trọng là Nghị quyết số 189/2025/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt đầu tư xây dựng Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận và Nghị quyết số 193/2025/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Có thể bạn quan tâm