Sân bay Long Thành chậm tiến độ, nguy cơ lùi thời hạn hoàn thành vì khó chọn nhà thầu

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2023, những vấn đề bao quanh việc dự án sân bay Long Thành chậm tiến độ và có nguy cơ phải lùi thời hạn hoàn thành đã được đặt ra…

Đối với vấn đề dự án sân bay Long Thành chậm tiến độ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, dự án thành phần 3 sân bay Long Thành do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư gồm rất nhiều hợp phần, gồm đào đắp 115 triệu m3, hiện đã triển khai 66%, tương đương hơn 75 triệu m3.

sân bay Long Thành
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy

Hiện tại vẫn còn hạng mục gói thầu nhà ga, ông Huy cho biết, hạng mục nhà ga rất phức tạp, tích hợp nhiều hệ thống. Móng cọc hiện đã cơ bản hoàn thành để đáp ứng tiến độ tách thành 2 hạng mục là móng cọc và phần thân ga. 

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, có một số vướng mắc khiến việc đấu thầu gói thầu nhà ga hành khách sân bay Long Thành gặp khó khăn. Cụ thể, quy định đơn giá theo tiêu chuẩn Việt Nam, nhưng nhà thầu quốc tế, đơn giá, lương cao hơn Việt Nam, giá bỏ thầu cao. Nhà thầu nước ngoài cũng lường trước khó đáp ứng tiến độ theo như yêu cầu bài thầu đặt ra.

Về giải pháp đẩy nhanh tiến độ, Thứ trưởng Huy cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đã trao đổi với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam và tư vấn để có các giải pháp rút ngắn tiến độ. Trước hết thẩm quyền mời thầu là của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Tổng công ty kêu gọi các nhà thầu xây dựng trong lĩnh vực sân bay của các nước trên thế giới tham gia vào các dự án này

Ngoài ra, phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước yêu cầu triển khai đồng bộ các vấn đề từ mặt bằng, móng cọc… tạo điều kiện cho các nhà thầu tham gia đáp ứng tiến độ. Ông Huy khẳng định Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam rà soát từng khâu, từng hạng mục, xác định trách nhiệm của từng chủ thể; đồng thời, phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước rà soát, báo cáo Chính phủ. 

Đối với vấn đề đề xuất lùi thời hạn hoàn thành sân bay Long Thành tới năm 2026 thay vì mốc 2025, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho hay việc mời thầu có tính cạnh tranh, ý chí chủ quan không quyết định được.

Cũng bàn luận về vấn đề này, Ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước, cho biết về tiến độ, giải pháp đầu tiên là đẩy nhanh đấu thầu lựa chọn gói thầu 5.10. Bộ Giao thông Vận tải và ủy ban đang chỉ đạo ACV, gia hạn thời gian mở thầu thêm 6 tuần. “Trách nhiệm hoàn toàn của ACV”, ông Cảnh nói.

sân bay Long Thành
Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh

Quan điểm của ủy ban thống nhất các bộ, đặc biệt là Bộ là Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam phải chủ động rà soát, khẩn trương báo cáo để Bộ trình các cấp để kéo dài tiến độ. Tuy nhiên, sau khi lựa chọn được nhà thầu rồi, nếu áp dụng đúng tiến độ có thể sẽ rút ngắn thời gian triển khai, thậm chí vẫn trong thời hạn”, ông Cảnh cho biết.

Ngoài ra, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước đã chỉ đạo người đại diện phần vốn tại Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam khẩn trương rà soát làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể nếu chậm tiến độ, lãng phí nguồn lực, sau đó sẽ gửi Bộ Giao thông Vận tải, trình báo cáo Thủ tướng Chính phủ xử lý.

Ngoài ra, đại diện Ủy ban quản lý vốn nhà nước còn cho biết thêm, hiện nay chúng tôi giao cho Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam rà soát lại toàn bộ và báo cáo về cơ sở thực tiễn, pháp lý, căn cứ vào kết quả đấu thầu, đàm phán thương thảo với nhà thầu trên nguyên tắc đảm bảo tính khả thi, không đánh đổi chất lượng lấy tiến độ.

Có thể bạn quan tâm