Sân bay Long Thành: Tìm nguyên nhân nhà thầu ngoại không tham gia gói thầu 35.200 tỷ

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về công tác lựa chọn nhà thầu gói thầu 5.10 - xây dựng nhà ga hành khách, thuộc dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, việc ACV hủy thầu gói thầu 5.10 sẽ dẫn đến phải tổ chức lựa chọn lại nhà thầu, làm kéo dài thời gian lựa chọn nhà thầu, ảnh hưởng đến tiến độ gói thầu và toàn dự án sân bay Long Thành. Với vai trò là người có thẩm quyền, chủ đầu tư, ACV cần khẩn trương tổ chức lựa chọn nhà thầu lại để đảm bảo tiến độ triển khai công trình.

Trong quá trình tổ chức lại việc lựa chọn nhà thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị ACV nghiên cứu kỹ các ý kiến làm rõ hồ sơ mời thầu mà các nhà thầu trong và ngoài nước yêu cầu để xác định rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến việc không thu hút nhà thầu nước ngoài tham dự.

Do đây là gói thầu quy mô lớn, tính chất phức tạp, gồm nhiều hạng mục công trình nên Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị ACV cần rà soát, nghiên cứu về phạm vi, quy mô, tính chất kỹ thuật (mức độ phức tạp), thời gian hoàn thành từng hạng mục công trình và tổng thể gói thầu.

sân bay Long Thành
Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu ACV tìm nguyên nhân gói thầu 35.200 tỷ sân bay Long Thành không thu hút được nhà thầu ngoại

ACV cũng cần thu thập thông tin, nghiên cứu năng lực, kinh nghiệm của các tập đoàn, công ty có uy tín trong nước (quan tâm tới dự án) và đã tham gia xây dựng cảng hàng không lớn trong khu vực và thế giới trong những năm gần đây để có cơ sở lập hồ sơ mời thầu cho phù hợp, bảo đảm không hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

"Trong mọi trường hợp, việc tổ chức lựa chọn nhà thầu phải bảo đảm mục tiêu của công tác đấu thầu là cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế, lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện gói thầu, tránh trường hợp tổ chức lựa chọn lại nhà thầu mà vẫn chỉ có một nhà thầu liên danh trong nước, không có nhà thầu quốc tế tham dự", Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, với tư cách là người quyết định đầu tư, người có thẩm quyền, ACV chịu trách nhiệm quyết định và chỉ đạo việc giám sát, theo dõi hoạt động đấu thầu đối với gói thầu 5.10 theo quy định.

Trường hợp phát sinh khó khăn, vướng mắc trong quá trình lựa chọn nhà thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị ACV báo cáo các cấp có thẩm quyền để kịp thời xử lý, không làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

Được biết, gói thầu 5.10 - xây dựng nhà ga hành khách có giá trị hơn 35.233 tỷ đồng bao gồm việc thiết kế bản vẽ thi công và thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách thuộc dự án thành phần 3, các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Đây là gói thầu có giá trị lớn nhất trong tất cả các gói thầu của công trình nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

ACV đã đăng tải thông báo mời thầu vào ngày 20/9/2022, đến thời điểm đóng thầu chỉ có 1 nhà thầu liên danh nộp hồ sơ dự thầu. Do vậy, ACV đã gia hạn thời điểm đóng thầu thêm 15 ngày. Tuy nhiên, đến thời điểm đóng thầu vẫn chỉ có 1 nhà thầu liên danh nộp hồ sơ dự thầu nên ACV tiếp tục gia hạn thời điểm đóng thầu (lần 2) thêm 7 ngày.

Đến thời điểm đóng thầu, vẫn chỉ có 1 nhà thầu liên danh nộp hồ sơ dự thầu là Conteccons – Vinaconex – Centra – Phục Hưng Holdings – REE – Hòa Bình – HAWEE.

ACV đã tổ chức mở thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu của nhà thầu liên danh nói trên và có quyết định hủy thầu gói thầu 5.10 do hồ sơ dự thầu của nhà thầu không đáp ứng yêu cầu về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Liên quan đến gói thầu này, tại buổi kiểm tra thực địa ngày 29/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc hủy gói thầu, ACV là chủ đầu tư và Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chịu trách nhiệm về điều này, sắp tới sẽ kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm.

Thủ tướng cho rằng ACV phải có trách nhiệm khắc phục hậu quả, trong đó có việc chuẩn bị các phương án để đấu thầu, lựa chọn nhà thầu theo thẩm quyền; cần hỗ trợ thì đề nghị các cơ quan liên quan; nếu không làm được thì báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Có thể bạn quan tâm