Mới đây, Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận (Ban Mỹ Thuận), đơn vị chủ đầu tư, vừa cho biết, dự án nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L và các đường lăn kết nối Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Tân Sơn Nhất đến nay đã đạt 85% tổng khối lượng. Các đơn vị thi công đang khẩn trương làm việc để kịp bàn giao trước ngày 25/4 này, kịp khai thác vào dịp lễ cuối tháng 4, đầu tháng 5.
Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất được Chính phủ quyết định triển khai và được khởi công xây dựng vào tháng 7/2020 gồm nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L; xây mới các đường lăn thoát nhanh, đường lăn song song; nâng cấp các đoạn đường lăn nối, công trình quản lý bay, đèn tín hiệu, hệ thống thoát nước… Nguồn vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, từ ngân sách nhà nước.
Ngày 10/01/2021, đường cất hạ cánh 25R/07L đã hoàn thành và đưa vào khai thác với mặt đường băng mới, nhưng vẫn sử dụng hệ thống đèn halogen cũ được lắp đặt từ gần 20 năm trước. Từ đầu tháng 9/2021, dự án đã đóng cửa đường cất hạ cánh 25R/07L để thay thế hệ thống đèn hiệu sử dụng công nghệ đèn LED và hệ thống đèn tiếp cận đầu 25R. Sau khi bay hiệu chuẩn đạt yêu cầu, ngày 30/11/2021, Cục Hàng không Việt Nam đã chấp thuận đưa vào khai thác trở lại đường cất hạ cánh 25R/07L và các đường lăn P1, P2, P3, P4, P5, P6 của dự án.
Đầu tháng 12/2021, Ban Mỹ Thuận đã hoàn chỉnh nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L và đưa dự án vào khai thác đồng bộ. Tuy nhiên, ngày 21/02/2022, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thông báo tạm đóng cửa trong vòng 25 ngày đường băng 25R/07L, kể từ 14 giờ cùng ngày, để tiếp tục thực hiện việc sửa chữa, nâng cấp...
Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất có hai đường băng song song; trong đó, đường băng 07L/25R dài 3.048 m rộng 45 m, và đường băng 07R/25L dài 3.800 m rộng 45 m.
Sân bay có thể phục vụ các chuyến bay của nhiều loại máy bay, gồm Boeing B747-400, B777-200/300, Airbus A350, B767, A330, B787, A380,... Từ năm 2017, các đường băng bị xuống cấp vì khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới có tải trọng và áp suất bánh hơi lớn, như Airbus A350-900, Boeing B787-9 và B787-10 (Dreamliner).
Được biết, trong giai đoạn từ 21/02/2022 đến 30/4/2022, Cục Hàng không Việt Nam đã điều chỉnh tham số điều phối đường hạ cất cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất xuống còn 30 chuyến/giờ; tham số điều phối nhà ga nội địa đi là 24 chuyến/giờ; tham số điều phối nhà ga nội địa đến 20 chuyến/giờ.
Trước đó, trong giai đoạn từ 10 đến 20/02/2022, tham số điều phối đường hạ, cất cánh là 48 chuyến/giờ cho các khung giờ từ 06h00 - 23h55 (giờ địa phương) và 36 chuyến/giờ cho các khung giờ từ 00h00 - 05h55 (giờ địa phương); tham số điều phối nhà ga nội địa đi là 26 chuyến/giờ; tham số điều phối nhà ga nội địa đến là 24 chuyến/giờ.
Các đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất được xây dựng đạt cấp 4E theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO).