Sắp có đoạn đường dài 2,2 km trị giá gần 7.800 tỷ đồng?

Đoạn đường Hoàng Cầu - Phục, thuộc dự án xây dựng đường Vành đai 1 cần 7.779 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng lên đến 6.418 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư sẽ được lấy từ ngân sách Thành phố v

Đây là đề xuất của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Thành phố Hà Nội gửi đến UBND Thành phố thẩm định và xem xét phê duyệt.

Theo tính toán, 6.418 tỷ đồng được dùng óachi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng cho 2.044 hộ tương đương gần 160.000m2 đất, gồm 83.000m2 đất ở của hộ dân, 16.000m2 đất cơ quan và gần 54.000m2 đất đường giao thông. 

Ban quản lý Dự án lưu ý, tổng mức đầu tư này đã bao gồm phần bổ sung kinh phí dự kiến hỗ trợ trong trường hợp người dân không nhận nhà tái định cư; bổ sung đầu tư xây dựng phần mở rộng phía Bắc dự án, đoạn Hoàng Cầu - Láng Hạ.

Đoạn đường cần đầu tư có chiều dài 2,274km, mặt cắt ngang 50m; điểm đầu giao với đường Cát Linh - La Thành - Yên Lãng tại Hoàng Cầu, điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục gồm hai cầu vượt trực thông theo hướng đường vành đai 1 tại các nút Giảng Võ - Láng Hà và nút Nguyễn Chí Thanh.

Với chi phí đầu tư này,  dự án đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục sẽ lập kỷ lục mới khi chi phí làm một mét đường lên tới 3,4 tỷ đồng.

Theo Ban quản lý dự án, đường vành đai 1 là tuyến đường chính đô thị, nằm trên trục hướng Đông - Tây thuộc khu vực trung tâm của Thành phố nên việc xây dựng là cần thiết nhằm phát huy hiệu quả tuyến đường, góp phần đáp ứng nhu cầu và giải tỏa ùn tắc giao thông ở khu vực trung tâm của Thủ đô.

Những năm qua đường vành đai 1 đã được đầu tư xây dựng đoạn đê Nguyễn Khoái - Trần Khát Chân - Kim Liên - Hoàng Cầu. Việc thực hiện đồng bộ phần mở rộng về phía Bắc dự án (đoạn Hoàng Cầu - Láng Hạ) tạo hiệu quả đầu tư, tránh giải phóng mặt bằng 2 lần đồng thời xây dựng hệ thống cây xanh, thảm cỏ bãi đỗ xe theo quy hoạch, cải thiện vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị khu vực, tăng diện tích điểm đỗ xe cho khu vực...

Có thể bạn quan tâm