Ngày 3/11, Giám đốc điều hành nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc Nio, William Li cho biết, hãng đang chuẩn bị cho kế hoạch cắt giảm 10% lực lượng lao động. Việc cắt giảm nhân sự sẽ được hoàn thành vào tháng 11.
William Li nói với nhân viên công ty rằng, 2 năm tới sẽ chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt nhất của quá trình chuyển đổi của ngành công nghiệp ô tô. Do đó, Nio nhanh chóng vạch ra đường đi của mình vào 2 năm tới. Điển hình, trong 2 tuần qua, công ty đã xác định và phát triển một kế hoạch chi tiết để tối ưu hóa việc tổ chức và kinh doanh.
Đồng thời, nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc đang tập trung vào đầu tư vào công nghệ, cắt giảm các dự án không đóng góp vào hiệu suất tài chính trong 3 năm và đảm bảo các sản phẩm cốt lõi của hãng được phát hành đúng hạn.
Giám đốc điều hành của Nio cũng đã xin lỗi các đồng nghiệp bị ảnh hưởng, bởi những điều chỉnh của công ty và cho biết, đây là một quyết định khó khăn nhưng đó là điều cần thiết để chống lại sự cạnh tranh tại thời điểm này. Hành trình của Nio là một cuộc chạy marathon trên đường đua lầy lội, mọi người đang cố gắng tập trung vào việc thực hiện hiệu quả, cải thiện khả năng của hệ thống để tăng sức mạnh.
Trong tháng 10/2023, Nio đã bán 16.074 xe, con số này đã tăng nhẹ so với tháng trước và cao hơn 60% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giống như nhiều công ty khởi nghiệp xe điện của Trung Quốc, Nio đã bị ảnh hưởng bởi tâm lý tiêu dùng yếu kém trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, cạnh tranh gay gắt và cuộc chiến giá cả do Tesla của Elon Musk khởi xướng.
Năm ngoái, nhà sản xuất ô tô của Musk đã bắt đầu giảm giá ô tô của mình ở Trung Quốc, để thúc đẩy nhu cầu và buộc các đối thủ cũng phải làm như vậy. Nio lần đầu tiên chống lại việc giảm giá, nhưng cuối cùng để đảm bảo tài chính cho công ty, hãng cũng đã phải thực hiện một đợt vào tháng 6.
Tương tự, Xpeng, một công ty khởi nghiệp EV khác của Trung Quốc, đã tái cấu trúc hoạt động của mình, bao gồm cắt giảm việc làm.